Hội thảo khoa học: “Những điểm mới của Luật Thi hành án hình sự năm 2019”

Đăng vào 25/09/2020

      Sáng ngày 22/9/2020, tại Hội trường A402, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường với chủ đề: “Những điểm mới của Luật Thi hành án hình sự năm 2019”. Hội thảo có sự tham gia của các cán bộ, giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội và các đồng chí lãnh đạo, cán bộ làm công tác thực tiễn, các nhà khoa học đến từ Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và các cơ sở đào tạo Luật uy tín.

 

 

      Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của TS. Lê Đình Nghị - Phó Hiệu trưởng Nhà trường và PGS.TS. Đỗ Thị Phượng - Trưởng Bộ môn Khoa học điều tra tội phạm và Giám định tư pháp, Khoa Pháp luật hình sự. Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lê Đình Nghị nhấn mạnh Hội thảo là diễn đàn rộng mở để các đại biểu nghiên cứu, trao đổi những kiến nghị khoa học nhằm góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực thi hành án hình sự; qua đó phát huy hiệu quả việc áp dụng trong thực tiễn pháp lý ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh cải cách tư pháp, cải cách hành chính.

 

 

      Hội thảo đã được nghe nhiều tham luận và ý kiến tham gia của các nhà khoa học, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và các chuyên gia trong lĩnh vực thi hành án hình sự. Nội dung trao đổi tập trung vào những quy định mới của Luật Thi hành án hình sự năm 2019 về nguyên tắc, thủ tục thi hành án, quyền và chế độ của phạm nhân, công tác quản lý giam giữ phạm nhân, thi hành án tử hình, thi hành án đối với pháp nhân thương mại…; qua đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm khắc phục một số vướng mắc, bất cập còn tồn tại trong thực tiễn áp dụng Luật. Tại Hội thảo, các đại biểu cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện chương trình giảng dạy môn Luật Thi hành án hình sự tại các cơ sở đào tạo.

 

   

 

      Thông qua Hội thảo, kỷ yếu và những nội dung đã được các chuyên gia chia sẻ, trao đổi đều là những tài liệu tham khảo quý báu cho công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, cũng như quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về thi hành án hình sự trong thời gian tới./.

Thái Duy