Hội thảo quốc tế “Pháp luật doanh nghiệp và đầu tư – Một số kinh nghiệm của Đức và Việt Nam” trong khuôn khổ “Tuần lễ pháp luật Việt – Đức”

Đăng vào 16/10/2020

Chiều 14/10/2020, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Pháp luật doanh nghiệp và đầu tư – Một số kinh nghiệm của Đức và Việt Nam” trong khuôn khổ “Tuần lễ pháp luật Việt – Đức”.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo được ông Axel Blaschke, Trưởng Đại diện Viện FES tại Việt Nam và TS. Trần Quang Huy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đồng chủ trì. Tham dự Hội thảo có các Đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Nhà nước và pháp luật, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp), Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tư pháp), Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp), Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa Luật Trường Đại học Mở Hà Nội, Trường Đại học Thương mại. Hội thảo còn có sự hiện diện của Báo Pháp luật Việt Nam cùng các giảng viên đại diện cho các Khoa, Viện, Bộ môn thuộc Trường.

Ông Axel Blaschke, Trưởng Đại diện Viện FES tại Việt Nam chủ trì Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội Trần Quang Huy cho biết Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Đầu tư (sửa đổi) được Quốc hội khoá XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 vào ngày 17/06/2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Việc sửa đổi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư lần này có nhiều thay đổi theo hướng minh bạch và cụ thể hoá những quy định hiện hành chưa rõ ràng, gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Phó Hiệu trưởng Trần Quang Huy phát biểu khai mạc

Do đó, TS. Trần Quang Huy nhấn mạnh việc tiếp thu kinh nghiệm của nhiều quốc gia, trong đó có Cộng hoà Liên bang Đức có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện pháp luật doanh nghiệp và đầu tư nhằm thu hút đầu tư trong nước cũng như đầu tư nước ngoài tới Việt Nam trong bối cảnh mới.

PGS. TS. Vũ Thị Lan Anh phản biện chuyên đề

Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã thảo luận, trao đổi về những vấn đề phải sửa đổi liên quan đến hai Luật này, mục tiêu và quan điểm khi sửa đổi cũng như những tranh cãi trong quá trình sửa đổi, ban hành; dự báo những tác động tích cực của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư năm 2020 trong hoạt động đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam trong giai đoạn tới; đánh giá những điểm mới của Luật Doanh nghiệp năm 2020 về thủ tục gia nhập thị trường, quá trình xây dựng nghị định hướng dẫn… Hội thảo cũng là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm từ các giáo sư Đức trong việc ban hành pháp luật và thực tiễn thực thi pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật về đầu tư, từ đó các đại biểu đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật doanh nghiệp và pháp luật đầu tư tại Việt Nam.