Chủ động, quyết liệt, sẵn sàng ứng phó với dịch Covid - 19

Đăng vào 11/05/2021

Sáng ngày 11/5/2021, Trường Đại học Luật Hà Nội dự cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp và các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ. Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid - 19 của Bộ và Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh.

Toàn cảnh cuộc họp tại Hội trường A402 - Trường ĐH Luật HN

Báo cáo tại cuộc họp, Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Quốc Hoàn cho biết ngay sau kỳ nghỉ lễ, Văn phòng Bộ đã đề nghị Thủ trưởng các đơn vị triển khai các biện pháp phòng dịch tại cơ quan, đơn vị. Tại trụ sở 60 - Trần Phú, Văn phòng Bộ đã triển khai việc kiểm soát chặt chẽ người ra vào cơ quan, đo thân nhiệt cho khách đến làm việc tại Bộ cũng như toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Bộ; phối hợp với Cục Công nghệ thông tin triển khai thí điểm khai báo y tế điện tử với Hệ thống quản lý khai báo y tế tại trụ sở 60 - Trần Phú để quản lý khách đến làm việc tại cơ quan Bộ… Ngoài ra, Chánh Văn phòng Bộ cũng đã trình bày phương án xét nghiệm Covid - 19 cho toàn thể cán bộ công chức đang làm việc tại trụ sở Bộ và dự kiến kinh phí thực hiện.


Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 Bộ Tư pháp về tình hình phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị; trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến phương án xét nghiệm Covid-19 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại trụ sở Bộ; đồng thời, đề xuất một số kiến nghị, giải pháp cần triển khai trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của các đơn vị, đặc biệt là các cơ sở đào tạo. Thứ trưởng đề nghị các cơ sở đào tạo chuyển đổi hình thức học và tuyển sinh từ trực tiếp sang online, như: xét học bạ online, nộp hồ sơ qua bưu điện, thư viện phục vụ online…
Đối với các viên chức, người lao động, người học của các trường, Thứ trưởng yêu cầu cần tiếp tục rà soát các biện pháp phòng, chống dịch, lưu ý các trường hợp là F1, F2, F3 và theo dõi sát sao trường hợp đi về từ vùng dịch. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch trong nhà trường, thực hiện tốt thông điệp 5K; dừng tất cả hoạt động tập trung đông người (hoạt động của các Câu lạc bộ học sinh, sinh viên, hội nghị, hội thảo…); lập chốt kiểm dịch tại điểm ra vào của trường, thực hiện khai báo y tế đối với khách ra vào trường; thực hiện việc phun khử khuẩn hàng tuần, tiếp tục thực hiện công tác thống kê người từ vùng dịch để báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 Bộ Tư pháp để có biện pháp xử lý kịp thời.
Sau khi lắng nghe các ý kiến tại cuộc họp, Trưởng ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động, trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ và các cơ sở đào tạo trong công tác phòng, chống dịch. Thời gian tới dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, Thứ trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta cần có thái độ, nhận thức việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị phải hoàn thành thật tốt nhưng đồng thời cũng đòi hỏi công tác phòng, chống dịch phải chủ động, quyết liệt hơn nữa, nhất là trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm ứng phó dịch bệnh đối với từng cán bộ, công chức của Bộ, ngànhTư pháp”.

Theo đó, các đơn vị cần đề cao trách nhiệm trong tổ chức phòng chống dịch, thực hiện tốt Kết luận số 24 của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Bộ; siết chặt kỷ luật và nâng cao ý thức phòng chống dịch cho mỗi cán bộ, công chức để việc thực hiện các biện pháp trở thành thói quen hàng ngày; gắn việc thực hiện với kiểm tra. Khi phát sinh tình huống phức tạp, Thủ trưởng đơn vị cùng đội ngũ cán bộ, công chức cần tránh tâm lý hoang mang, dao động mà cần kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid - 19 của Bộ, của địa phương có giải pháp, kịch bản sẵn sàng ứng phó dịch bệnh kịp thời, phù hợp.
Hàng tuần, Văn phòng Bộ tiến hành tổng hợp số liệu, cập nhật thông tin để đánh giá tình hình thực hiện công tác phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, đảm bảo mức độ phòng chống dịch ở Trụ sở số 60 Trần Phú, Ba Đình đạt mức cao nhất. Đối với các đơn vị có trụ sở độc lập hoặc chung trụ sở, cần kịp thời cập nhật các chỉ đạo của Bộ, liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) để dự kiến các phương án ứng phó.
Cùng với đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cho rằng khối các cơ sở đào tạo cần quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và xã hội cùng chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong đó, lưu ý nhất quán phương án tuyển sinh trực tuyến; kiểm soát chặt chẽ người ra vào nhà trường bằng cách thức khai báo y tế điện tử…
Về việc nghiên cứu phương án xét nghiệm sàng lọc Covid - 19, Thứ trưởng chỉ đạo Cục Kế hoạch - tài chính nghiên cứu bố trí nguồn kinh phí để tiến hành xét nghiệm cho toàn thể cán bộ, công chức đang làm việc tại trụ sở Bộ. Các đơn vị ở ngoài Bộ mà có chung trụ sở cần bàn bạc, thống nhất phương án xét nghiệm phù hợp. Về lâu dài, theo Thứ trưởng cần nghiên cứu kỹ lưỡng để xây dựng kịch bản tiêm vắc xin trong toàn ngành.