Hội thảo trọng điểm “Những vấn đề về xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật Trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay”

Đăng vào 19/05/2022

Trong khuôn khổ Diễn đàn Luật học và Phát triển, sáng 19/5 Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo trọng điểm “Những vấn đề về xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật Trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa việt nam hiện nay” dưới sự chủ trì của PGS. TS Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường

Ảnh tập thể

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Hiệu trưởng thường trực Vũ Thị Lan Anh cho biết vấn đề xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam cho biết đã có nhiều công trình về xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chỉ nghĩa Việt Nam được công bố. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn nhiều dư địa để nghiên cứu; tìm hiểu; đặt trong bối cảnh hiện nay Nhà nước đang nghiên cứu về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN nói chung và xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật nói riêng nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

 

PGS. TS Lan Anh phát biểu khai mạc Hội thảo

Với vị trí là một trong hai trường trọng điểm quốc gia về đào tạo cán bộ pháp luật, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học trọng điểm “Những vấn đề về xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam hiện nay” nhằm cung cấp cơ sở khoa học, những đánh giá, bình luận của giới nghiên cứu, của đội ngũ cán bộ giảng dạy pháp luật góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam hiện nay. PGS.TS Vũ Thị Lan Anh cũng mong muốn nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận bổ ích, có giá trị của các đại biểu; quý thầy cô để từ đó Trường Đại học Luật Hà Nội chắt lọc thành bản kiến nghị gửi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bổ sung vào việc xây dựng Chiến lược Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam hiện nay tầm nhìn đến năm 2045 cũng như vận dụng vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của Nhà trường.

Hội thảo đã nhận được 24 tham luận khoa học của các đại biểu, quý thầy cô trong và ngoài trường. Các tham luận đề cập những lĩnh vực pháp luật khác nhau như thể chế pháp luật kinh tế; thể chế pháp luật dân sự; thể chế pháp luật hình sự, thể chế pháp luật tố tụng dân sự; thể chế pháp luật quốc tế v.v. Dẫu vậy đây chỉ là những gợi mở để các đại biểu tham dự hội thảo trao đổi, bàn luận nhằm đi đến nhận thức chung về xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam hiện nay.

Toàn cảnh Hội thảo 

Một số hình ảnh tại Hội thảo

PGS.TS Nguyễn Văn Cừ - Trường Đại học Luật Hà Nội

PGS.TS Phan Trung Hiền - Trường Đại học Cần Thơ

TS. Nguyễn Phương Lan - Trường Đại học Luật Hà Nội

GS.TS Thái Vĩnh Thắng - Trường Đại học Luật Hà Nội

TS. Trương Hồng Quang - Viện Khoa học Pháp lý

TS Bùi Thị Mình - Trường Đại học Luật Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà - Trường Đại học Luật Hà Nội