Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Đăng vào 17/06/2022

Sáng ngày 17/6, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Đại biểu cùng nhau lưu giữ khoảnh khắc tại Lễ Kỷ niệm

Ngày 21/6/1925, Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã ra số đầu tiên, đây là tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta. Trong hơn chín thập kỷ, cùng với quá trình lịch sử vẻ vang của Báo chí cách mạng Việt Nam, đội ngũ người làm báo đã không ngừng lớn mạnh và có nhiều đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhằm ghi nhận và tôn vinh sự lao động, sáng tạo không ngừng của đội ngũ làm công tác báo chí. Với ý nghĩa đó, Trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức “Lễ chào mừng ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.

Tới tham dự Chương trình, về phía Bộ Tư pháp có Đồng chí Đặng Hoàng Oanh - Uỷ viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, các đồng chí Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có sự tham gia của, TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng cùng các thành viên trong Hội đồng biên tập Tạp chí Luật học, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Trường.

Tại Chương trình, PGS.TS. Nguyễn Văn Quang - Phó Tổng biên tập Tạp chí Luật học đã báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của Tạp chí Luật học và một số định hướng. Về mặt số lượng, Tạp chí Luật học phát triển theo hướng tăng kỳ hạn xuất bản và tăng số trang in. Từ 6 kỳ/năm (năm 1994 đến năm 2005), Tạp chí đã tăng lên 12 kỳ/năm (năm 2006 đến nay). Số trang cũng tăng dần: 50 – 60 trang (giai đoạn từ năm 1994 đến năm 2002), 70 trang (giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2015), 100 trang (giai đoạn từ từ năm 2016 đến tháng 4/2022) và từ tháng 5/2022 đến nay là 150 trang. Tính từ số tạp chí đầu tiên ra mắt bạn đọc (số 1/1994) đến số 5/2022, Tạp chí Luật học đã xuất bản và phát hành phục vụ bạn đọc 264 ấn phẩm thường kì, 23 đặc san với 2.851 bài báo.

Về mặt chất lượng, Tạp chí Luật học không những là cơ sở dữ liệu tham khảo, trích dẫn cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Luật Nội, là diễn đàn trao đổi học thuật uy tín trong nghiên cứu khoa học pháp lý, mà còn có những đóng góp tích cực trong các hoạt động xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng của Nhà nước như: Hiến pháp, các bộ luật, luật, pháp lệnh... Nhiều bài viết hoặc đặc san của Tạp chí thu hút được sự quan tâm, theo dõi của nhiều đối tượng bạn đọc như: Đặc san Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2013 – Bước tiến mới trong lịch sử lập hiến Việt Nam (9/2014); Đặc san Góp ý hoàn thiện Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) (6/2015); Đặc san về Bộ luật hình sự năm 2015 (6/2016); Đặc san ASEAN – 50 năm hình thành và phát triển (3/2018); Đặc san 25 năm thành lập WTO -  Thành tựu và Thách thức (10/2020)…

PGS.TS. Nguyễn Văn Quang - Phó Tổng biên tập Tạp chí Luật học báo cáo tại buổi Lễ

Tại Buổi lễ, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã gửi lời chúc mừng tới Lãnh đạo và tập thể cán bộ, công chức đang công tác tại Tạp chí Luật học - Trường Đại học Luật Hà Nội. Thứ trưởng bày tỏ: Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay Tạp chí Luật học đã trở thành tạp chí có chất lượng và uy tín trong việc tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực tư pháp, lĩnh vực nghiên cứu khoa học pháp lý và là diễn đàn trao đổi học thuật uy tín trong nghiên cứu khoa học pháp lý. Các bài báo đăng trên Tạp chí luôn nhận được sự đánh giá cao của độc giả và các nhà chuyên môn. Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cho biết, Tập thể Lãnh đạo Bộ đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ lãnh đạo, cộng tác viên, các viên chức làm công tác Tạp chí trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Tạp chí Luật học. Thứ trưởng bày tỏ hi vọng và tin tưởng Ban biên tập, Ban trị sự của Tạp chí - Tạp chí Luật học sẽ tiếp tục phản ánh những vấn đề thời sự, kịp thời phản ánh những ưu tiên, định hướng phát triển của Bộ, ngành trong thời gian tới.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu đáp từ, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Tổng biên tập Tạp chí Luật học khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của Tạp chí Luật học trong sự nghiệp đào tạo của Nhà trường, là diễn đàn để chính thức công bố và truyền thông kết quả nghiên cứu khoa học, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu trong cũng như ngoài Trường. Đến nay, Tạp chí Luật học đã và đang tiếp tục giữ vững thương hiệu là một trong những Tạp chí có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực khoa học pháp lí và vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Bộ trưởng Tư pháp, được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước xếp vào nhóm tạp chí chuyên ngành luật trong nước được tính điểm công trình khoa học cao nhất khi xét chức danh giáo sư, phó giáo sư (từ 0 đến 1,0) và nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn và độc giả.

PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Tổng biên tập Tạp chí Luật học phát biểu đáp từ tại buổi Lễ

PGS.TS Vũ Thị Lan Anh vô cùng vinh dự khi nhận được sự biểu dương và những ý kiến chỉ đạo rất sâu sát, cụ thể của đồng chí Thứ trưởng với những nhệm vụ của Tạp chí trong thời gian tới. Đó sẽ là những định hướng trọng tâm để Trường tiếp tục thực hiện các giải pháp đưa Tạp chí ngày càng phát triển, không chỉ giữ vững vị thế là một trong những Tạp chí khoa học có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực luật học mà còn hướng đến là một tạp chí luật có uy tín trong khu vực như Chiến lược phát triển Trường Đại học Luật Hà Nội đến năm 2030 đã đề ra và được cụ thể hoá những mục tiêu trước mắt trong Đề án xây dựng Tạp chí Luật học theo tiêu chuẩn ACI.

Đón nhận lẵng hoa tươi thắm và lời chúc tốt đẹp của Thứ trưởng, TS. Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh - Tổng biên tập Tạp chí Luật học đã thay mặt tập thể Ban biên tập, Ban trị sự và viên chức của Tạp chí cảm ơn lãnh đạo Bộ và cá nhân Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã quan tâm đến hoạt động của Tạp chí Luật học.

Lãnh đạo Nhà trường đón nhận lẵng hoa tươi thắm từ lãnh đạo Bộ Tư pháp

Lãnh đạo Nhà trường, Tổng biên tập Tạp chí hứa sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phát triển Tạp chí để nâng cao hơn nữa uy tín và vị thế của Tạp chí./.