Hội nghị Tập huấn công tác pháp chế của ngành giáo dục khu vực phía Bắc năm 2022

Đăng vào 20/10/2022

Sáng 20/10, thực hiện Kế hoạch công tác năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác pháp chế ngành giáo dục khu vực phía Bắc năm 2022 tại Trường Đại học Luật Hà Nội. 

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Trần Văn Đạt - Quyền Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Lê Thái Phương - Phó Cục trưởng Cục Bồi dưỡng nhà nước Bộ Tư pháp; ông Đặng Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo & Cán bộ quản lý giáo dục Bộ Giáo dục và Đào tạo; bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh, Vụ Giáo dục Tiểu học; Cục Công nghệ thông tin; Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; Thanh tra; Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên; Giáo dục Dân tộc.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường; TS Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường; các Phó Hiệu trưởng: PGS.TS Vũ Thị Lan Anh, PGS.TS Tô Văn Hoà cùng hơn 280 đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm có trụ sở đóng tại khu vực phía Bắc; các sở giáo dục và đào tạo của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra).

Hội nghị được tổ chức với mục đích nâng cao chất lượng công tác pháp chế, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác pháp chế (xây dựng pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật; xử lý vi phạm hành chính; trách nhiệm bồi thường của Nhà nước). Đặc biệt, Hội nghị sẽ được nghe giới thiệu, trao đổi về một số văn bản pháp luật quan trọng liên quan trực tiếp đến những công việc cụ thể của ngành giáo dục. Đó là các vấn đề pháp luật về quyền, nghĩa vụ, chính sách đối với Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; các văn bản pháp luật trong lĩnh vực giáo dục đại học; các văn bản pháp luật quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ngoài ra đây còn là cơ hội để các đồng chí Lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, Lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học và đội ngũ những người làm công tác pháp chế của ngành giáo dục giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác pháp chế cũng như nghiệp vụ chuyên môn về giáo dục và đào tạo.

Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết công tác pháp chế ngành giáo dục dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, của các cấp chính quyền địa phương đã được triển khai một cách tích cực, toàn diện, kịp thởi và đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của ngành giáo dục ở Trung ương cũng như địa phương. Đối với các cơ sở giáo dục đại học, mặc dù Nghị định số 55 ngày 04/7/2011 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế không quy định cụ thể về tổ chức pháp chế đối với các cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, căn cứ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo; dựa trên tình hình thực tế và nhu cầu về công tác pháp chế ttrong các cơ sở giáo dục đại học; được sự ủng hộ của Bộ Tư pháp; ngày 24/7/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 3878 hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác pháp chế trong các cơ sở giáo dục đại học. Đến nay, nhiều cơ sở giáo dục đại học đã thành lập Phòng Pháp chế hoặc Ban Pháp chế độc lập như: Trường Đại học Luật Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội và nhiểu trường đại học khác.

PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc Hội nghị

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Tư pháp đã ký Chương trình phối hợp thực hiện công tác pháp chế giai đoạn 2015-2020 và tiếp đó là giai đoạn 2021-2025. Hằng năm, hai bên ký Kế hoạch triển khai cụ thể từ đó thấy được chất lượng chương trình phối hợp rất hiệu quả, thực chất. Hội nghị hôm nay tại Trường Đại học Luật Hà nội cũng là một minh chứng để thấy rõ hơn sự phối hợp, gắn bó chặt chẽ giữa Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thực hiện công tác pháp chế ngành giáo dục.

Thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí đại diện lãnh đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục đại học và Trường Đại học Luật Hà Nội đã quan tâm, tham dự cũng như phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức Hội nghị này.

Với cương vị là đơn vị chủ trì tổ chức, TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội bày tỏ lòng vinh dự khi được đón tiếp  PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các đại biểu đại diện các cơ sở giáo dục Đại học, các trường cao đẳng sư phạm và các cơ sở giáo dục và đào tạo khu vực phía Bắc về dự tại Trường trong Hội nghị này. Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên cho biết từ khi Luật Giáo dục đại học sửa đổi có hiệu lực, tinh thần tự chủ đại học lan toả không chỉ đến cả khối cấp nhà trường mà còn các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, một trong những nội dung khó khan, thách thức đối với các trường là công tác rà soát, cập nhật và ban hành mới các thể chế nội bộ cho phù hợp với các quy định của Luật, của các văn bẳn hướng dẫn Luật như Nghị định 99/2020, Nghị định 81/2021…từ các văn bản của Hội đồng trường đến các văn bản thuộc thẩm quyền của Hiệu trưởng. Trường Đại học Luật Hà Nội luôn xác định và quán triệt thể chế phải đi trước, làm thước ngắm cho các công việc của Nhà trường từ công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, quản lý tài sản, tài chính đến các công tác chuyên môn đào tạo, nghiên cứu khoa học và truyền bá pháp lý. Hội nghị lần này là cơ hội tốt để Nhà trường và các đơn vị của chúng ta cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ từ đó nâng cao năng lực công tác pháp chế, đảm bảo hoạt động của trường tuân thủ pháp luật, hiệu lực và hiệu quả.

TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt tập thể lãnh đạo Nhà trường, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên xin gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Vụ Pháp chế, Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như cá nhân đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đối với sự nghiệp giáo dục đào tạo của Nhà trường. Bên cạnh đó, TS Đoàn Trung Kiên cũng gửi cảm ơn tới sự hỗ trợ, giúp đỡ của Lãnh đạo các Sở Giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học khu vực phía Bắc trong cả nước, nhất là trong công tác tư vấn, quảng bá tuyển sinh, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ trong suốt những năm qua.

PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện lãnh đạo của Trường Đại học Luật Hà Nội cùng nhau lưu giữ kỉ niệm trước thêm Hội nghị tập huấn