“SPIRIT OF LAW 2022” - SÂN CHƠI HẤP DẪN CHO SINH VIÊN LUẬT

Đăng vào 31/10/2022

Thực hiện quyết định số 1211/QĐ - BTP của Bộ Tư pháp về kế hoạch hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11/2022, Trường Đại học Luật Hà Nội được phân công tổ chức cuộc thi sáng tác tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật “Spirit of Law” toàn quốc năm 2022. Đây không chỉ là một sân chơi về pháp luật mà còn là cơ hội để các bạn sinh viên ngành Luật khám phá bản thân và thử sức mình trong nhiều lĩnh vực nhằm dựng nên những tiết mục vô cùng mãn nhãn và hấp dẫn.

Đội thi đến từ Trường Đại học Luật Hà Nội

“Spirit of Law” là cuộc thi sáng tác tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật với mong muốn thông qua cuộc thi, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, pháp luật của Nhà nước được đưa vào đời sống nhân dân một cách chính xác, gần gũi và dễ lan tỏa. Từ khi xuất hiện lần đầu vào tháng 11/2020 đến nay, “Spirit of Law” đã được các bạn sinh viên Luật đón nhận và yêu mến bởi đây không chỉ là cơ hội để các đội thi được giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật mà còn là một sân chơi dành cho tài năng và nghệ thuật. 

Đội thi đến từ Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp

“Spirit of Law 2022” lựa chọn chủ đề chính là những kiến thức pháp luật gần gũi trong cuộc sống hàng ngày. Sự muôn hình vạn trạng của cuộc sống là một mảnh đất màu mỡ để các đội thi có thể thỏa sức vun xới từ chọn đề tài, cách thức truyền tải và những thông điệp được gửi gắm đến xã hội. 

Đội thi đến từ Học viện Tư pháp

“Spirit of Law 2022” đã thu hút sáu đội thi đến từ mọi miền tổ quốc: Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp, Cao đẳng Luật miền Bắc, Cao đẳng Luật Miền Nam, Cao đẳng Luật miền Trung và Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp. Sự góp mặt của cả sáu đội hứa hẹn sẽ mang đến cho sân khấu cuộc thi những tiểu phẩm vừa thú vị vừa sâu lắng, mang đến những thông điệp ý nghĩa giàu tính nhân văn và qua đó, những quy định pháp luật vốn bị mặc định là khô khan sẽ trở nên gần gũi, dễ nhớ, dễ hiểu hơn bao giờ hết.

Đến với sân chơi “Spirit of Law” năm nay, các đội thi đã lựa chọn những vấn đề “nóng” trong xã hội, với cách nhìn mới mẻ, sự đầu tư, tâm huyết vào kịch bản, diễn viên,... các tiểu phẩm này hứa hẹn sẽ đem đến một đêm thi thật hấp dẫn.

Đại diện cho Trường Đại học Luật Hà Nội, những gương mặt khát khao mang hiểu biết pháp luật được hiện thực hóa thành thông điệp ý nghĩa, lan tỏa đến cộng đồng của sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội đưa đến cuộc thi vở kịch mang tên “Bản di chúc “bất ngờ””. Thông qua việc dàn dựng tình huống về một gia đình giàu có với vô vàn những “bước ngoặt” trong bản di chúc, đội thi hứa hẹn sẽ mang đến một tiểu phẩm kịch tính nhưng vẫn mang đậm tính nhân văn và pháp luật.

Khác với câu chuyện Trường Đại học Luật Hà Nội mang đến, đội thi “NO.1 - Học viện Tư pháp” đến từ Học viện Tư pháp lại dành sự quan tâm tới những đứa trẻ, dành những thông điệp ý nghĩa hướng đến trẻ em thông qua tiểu phẩm “Hai thế giới”. Đội thi mong muốn truyền tải thông điệp vô cùng nhân văn: “Hãy tôn trọng, lắng nghe, xem xét, phản hồi ý kiến, nguyện vọng của trẻ”, bởi lẽ “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai.”

Đội thi đến từ Trường Cao đẳng Luật miền Bắc lại đem đến “Spirit of Law” năm nay một vở kịch ý nghĩa mang tên “Nỗi ân hận của người cha”. Mảnh đất vùng cao không chỉ mang vẻ đẹp của phong cảnh núi non hùng vĩ, những đường đèo uốn lượn mà còn được biết đến bởi những nét đẹp văn hóa độc đáo. Song, ẩn chứa trong những vẻ đẹp đó đôi khi là nỗi buồn, là nỗi ân hận của người cha trong tiểu phẩm này, chỉ vì sự hờ hững, không chăm lo cho gia đình mà đẩy con trai ít hiểu biết vào con đường vận chuyển ma túy.

Cũng khai thác cuộc sống nơi vùng cao với những vách đá dựng đứng, cheo leo, đội thi Trường Cao đẳng Luật miền Trung lại đem đến chương trình một vở kịch về vấn nạn tảo hôn dựa trên một câu chuyện có thật. Tiểu phẩm “Ánh sáng trên vùng cao” sẽ mang đến cho khán giả một vở kịch ý nghĩa về cuộc đời một cô bé vừa tốt nghiệp Trung học Cơ sở nhưng bị gia đình bắt nghỉ học để lấy chồng - một diễn biến khác hẳn cuộc đời em mong muốn. 

Khác với các đội thi trên, đội thi Trường Cao đẳng Luật miền Nam lại lựa chọn một lối đi riêng đề cập đến vấn đề thi hành án dân sự thông qua tiểu phẩm “Tôi là Chấp hành viên Thi hành án Dân sự”. Với mong muốn truyền tải tinh thần của một Chấp hành viên Thi hành án Dân sự quyết tâm phấn đấu vì mục tiêu của ngành, quyết tâm thực hiện sứ mệnh Đảng và Nhà nước giao phó, vở kịch hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những góc nhìn mới mẻ, hấp dẫn và nâng cao hiểu biết pháp luật.

Đội thi đến từ Trường Cao đẳng Luật miền Bắc

Đội thi cuối cùng góp mặt tại “Spirit of Law 2022”, đội thi Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp lại mang đến một tình huống rất “đời” mà có lẽ ai cũng từng đôi lần gặp phải: sự ô nhiễm tiếng ồn tại nơi công cộng. Thông qua tiểu phẩm “Chung cư bất ổn”, đội thi không chỉ phản ánh thực trạng về ý thức giữ gìn trật tự công cộng của người dân mà còn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cách xử lý khi ta vô tình là một phần của câu chuyện này.

Mỗi đội thi, mỗi màu sắc, mỗi chủ đề khác nhau sẽ là những mảnh ghép tạo nên một đêm Chung kết thật rực rỡ, thành công.

Đội thi đến từ Trường Cao đẳng Luật miền Trung

Bên cạnh đó, các tiết mục xuất sắc của “Spirit of Law 2022” còn có cơ hội nhận được những giải thưởng vô cùng hấp dẫn và giá trị: 01 giải Nhất gồm Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và giải thưởng trị giá 10.000.000 đồng; 02 giải Nhì gồm Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và giải thưởng trị giá 7.000.000 đồng; 03 giải Ba gồm Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội và giải thưởng trị giá 5.000.000 đồng. Cuộc thi còn có những hạng mục giải thưởng phụ dành cho các trường, các cá nhân có màn thể hiện thuyết phục ban giám khảo như giải “Kịch bản xuất sắc nhất”, “Trang phục và đạo cụ xuất sắc nhất”, “Diễn viên xuất sắc nhất”. Những giải thưởng hấp dẫn như vậy chính là một phần động lực để các đội thi nỗ lực tập luyện ngày đêm nhằm đưa đến “Spirit of Law” những phần thi thăng hoa và bùng nổ nhất.

Đội thi đến từ Trường Cao đẳng Luật miền Nam

“Spirit of Law 2022” được phát động từ ngày 03/10/2022 đến ngày 04/11/2022. Vòng Chung khảo - Đêm Gala Trao giải của cuộc thi sẽ diễn ra vào lúc 17h30 tại Hội trường A.403 Trường Đại học Luật Hà Nội (Địa chỉ: Số 87 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội).