Ký kết Biên Bản Ghi nhớ hợp tác: sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác đào tạo pháp luật giữa Trường Đại học Luật Hà Nội thuộc Bộ Tư pháp Việt Nam và Trường Luật Đại học Tổng hợp New South Wales, Úc.

Đăng vào 04/11/2022

Sáng 04/11/2022 tại Sydney, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Ốt-xtrây-lia của Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, đại diện Bộ Tư pháp Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Tô Văn Hòa của Trường Đại học Luật Hà Nội và Hiệu trưởng Trường Luật - ĐHTH New South Wales (NSW) - đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Luật - ĐHTH New South Wales (NSW).

Đại diện Đoàn Việt Nam và đại diện Trường Luật - ĐHTH New South Wales (NSW) cùng nhau chụp ảnh tại Lễ Ký kết Biên Bản Ghi nhớ hợp tác

Tiếp theo Biên bản ghi nhớ hợp tác đã ký giữa Trường Luật Đại học New South Wales và Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2011 và Biên bản ghi nhớ giữa Học viện tư pháp thuộc Bộ Tư pháp Việt Nam và Trường Luật - ĐHTH New South Wales đã được ký kết năm 2014, việc hai đối tác đã rà soát và ký mới BBHT hôm nay là minh chứng cho sự phát triển không ngừng trong quan hệ hợp tác về đào tạo luật giữa hai bên, đánh dấu cho việc hai Trường bắt đầu một trang hợp tác mới, đa dạng hơn về thành phần tham gia, phong phú và sâu sắc hơn về hình thức hợp tác. Văn kiện hợp tác này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng và thiết thực trong bối cảnh Bộ Tư pháp Việt Nam đang tích cực triển khai thực hiện Đề án “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”, vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh ký ngày 30/9/2022. Biên bản hợp tác tập trung vào các hoạt động về trao đổi cán bộ giảng dạy và nghiên cứu, giảng viên thỉnh giảng; Trao đổi sinh viên; Hỗ trợ đăng ký tham gia các khoá học của Trường đối tác; Hợp tác nghiên cứu; Trao đổi tài liệu khoa học. Biên bản ghi nhớ này được hai bên cam kết triển khai thực hiện một cách hiệu quả, góp phần tích cực cho việc thực hiện thành công Đề án quan trọng nói trên, đóng góp hiệu quả cho công tác đào tạo nguồn nhân lực pháp luật, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam.

Đại diện Trường Đại học Luật Hà Nội và đại diện Trường Luật - ĐHTH New South Wales (NSW)  cùng nhau ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Trong thời gian qua, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2009, Chính phủ Ô-xtrây-lia, nhiều Trường Đại học và các chuyên gia Ô-xtrây-lia đã dành hỗ trợ mạnh mẽ cho Việt Nam trong công cuộc hoàn thiện hệ thống pháp luật và các thiết chế thi hành pháp luật, góp phần giúp Việt Nam hội nhập mọi mặt với khu vực và quốc tế. Trong đó, không thể không nhắc đến sự hỗ trợ tích cực và to lớn của Đại học New South Wales nói chung, Trường Luật nói riêng. Hàng trăm cán bộ pháp luật của Việt Nam, trong đó có rất nhiều cán bộ của Bộ Tư pháp đã trưởng thành từ môi trường đào tạo chuyên nghiệp, với nhiều giáo sư uyên thâm, nhiệt huyết và có bề dầy kinh nghiệm về học thuật của Trường Luật Đại học New South Wales.

Hợp tác giáo dục, đào tạo từ lâu luôn là lĩnh vực được ưu tiên trong quan hệ Australia - Việt Nam. Với lợi thế không quá xa về khoảng cách địa lý, có môi trường tiếng Anh, chất lượng đào tạo tốt và chi phí rẻ hơn so với một số nước khác, Ô-xtrây-li-a đã trở thành một trong những địa chỉ cho học sinh Việt Nam du học. Các trường đại học và trung tâm đào tạo của Ô-xtrây-li-a ngày càng thu hút nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam theo học. Từ nhiều năm nay, trung bình mỗi năm có thêm hàng nghìn học sinh, sinh viên của Việt Nam sang Ô-xtrây-li-a du học và hàng nghìn học sinh, sinh viên được tiếp nhận vào các cơ sở đào tạo của Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam. Tính đến năm 2022, Việt Nam đã có khoảng 20.000 sinh viên, học viên theo học tại các trường của Ô-xtrây-li-a ở Việt Nam.  Mỗi năm, Ô-xtrây-li-a cấp cho Việt Nam hơn 400 học bổng. Có gần 4000 người nhận học bổng của Ô-xtrây-li-a. Trong số này có nhiều người là cán bộ cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu được cử đi học và đã đạt kết quả học tập tốt, trong đó có nhiều người đạt học vị tiến sĩ, thạc sỹ  đang là những hạt nhân nòng cốt trong các cơ sở kinh tế, hành chính của Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quan hệ giữa hai nước.

Đại học New South Wales là một trong những đại học nghiên cứu quốc tế hàng đầu của Ốt-xtrây-lia, thu hút rất nhiều học giả nổi tiếng cùng nhiều sinh viên trên toàn thế giới. Trường được đánh giá cao cả về phương pháp giảng dạy xuất sắc và những nghiên cứu sáng tạo.

Được thành lập vào năm 1949, Đại học New South Wales đã phát triển nhanh chóng, đến nay đã có trên 63.232 sinh viên đến từ 132 quốc gia trên thế giới. Trường thực hiện hơn 300 chương trình đào tạo đại học và hơn 600 chương trình đào tạo sau đại học, ngoài ra, trường cũng xây dựng một mạng lưới các hội cựu sinh viên rộng khắp Châu Á.

Trụ sở chính của Đại học New South Wales nằm trên một khuôn viên rộng 38 hecta tại Kensington, trung tâm ngoại ô bờ biển phía đông Sydney, cách trung tâm thành phố 7km.

Trường Luật Đại học New South Wales

Trường Luật Đại học New South Wales là một trong những cơ sở đào tạo giáo dục hàng đầu ở Ốt-xtrây-lia. Được thành lập năm 1971, Trường Luật Đại học New South Wales là đơn vị tiên phong và thúc đẩy cải cách thông qua sự gắn kết với công chúng, tôn trọng lẫn nhau và tăng cường ý thức cộng đồng. Trường đã cung cấp cho hơn 10,000 sinh viên một nền giáo dục nghiêm ngặt, có trách nhiệm với xã hội để đáp ứng được sự đa dạng của nhiều ngành nghề khác nhau.

Hai đặc điểm luôn tạo nên sự khác biệt giữa Trường Luật Đại học NSW và những trường khác, đó là:

  • Những lớp học tương tác nhỏ với sự trao đổi, đối thoại giữa sinh viên và các giảng viên khoa (20-35 sinh viên mỗi lớp sau đại học).
  • Phạm vi rộng cho sinh viên và các học giả có thể giao lưu pháp luật một cách trực tiếp.

Bằng tốt nghiệp đại học luật tại Đại học NSW JD là bằng luật tốt nghiệp mang tính rèn luyện hơn là chỉ tốt nghiệp về luật. Bằng này có thể được sử dụng như điều kiện cơ bản để tìm kiếm nghề nghiệp pháp luật.

Chương trình học

Khoá học thạc sĩ Luật theo môn học cung cấp cho học viên đã tốt nghiệp ngành Luật cơ hội được tiếp xỐt-xtrây-lia và học tập chuyên sâu trong các lĩnh vực pháp luật, đạt được kiến thức sâu hơn và thỐt-xtrây-lia đẩy triển vọng nghệ nghiệp của họ. Bằng thạc sỹ luật (LLM) gồm 8 khóa (8 môn học), học viên toàn thời gian có thể hoàn thành bằng thạc sỹ luật trong vòng 1 năm (2 kỳ học).

Học viên có thể chọn học theo chương trình chung hoặc kết hợp với các ngành học chuyên môn, bao gồm:

  • Luật thương mại và doanh nghiệp
  • Luật doanh nghiệp, thương mại và thuế
  • Tội phạm học và tư pháp hình sự
  • Giải quyết tranh chấp
  • Luật môi trường
  • Quyền con người và Công bằng xã hội
  • Luật sáng kiến
  • Luật kinh tế và kinh doanh quốc tế
  • Luật quốc tế
  • Luật công nghệ và truyền thông
  • Thuế

Khóa học được thiết kế cả theo thời gian của kỳ học (các lớp hàng tuần 12 x 2 giờ mỗi tuần) hoặc lớp học tập trung sâu cho phép sinh viên hoàn thành môn học trong vòng 4 đến 5 ngày.

Đội ngũ cán bộ

  • Luật Đại học NSW là tổ hợp bao gồm trường Luật và 12 cơ sở nghiên cứu cùng các trung tâm đào tạo khác, tất cả đều nằm trong toà nhà mới. Nhiều trung tâm đã có những đóng góp tích cực vào các chương trình đào tạo sau đại học thông qua những khoá học giảng dạy và phát triển. Theo cách này, sinh viên luôn được cập nhật chính sách mới nhất, cũng như những phát triển trong nghiên cứu trên toàn quốc và thế giới.
  • Luật Đại học NSW có đội ngũ giảng viên và nghiên cứu viên tận tâm, được hỗ trợ bởi một đội ngũ đông đảo các giáo sư, các luật sư hàng đầu của Ốt-xtrây-lia và các học giả quốc tế.

Đoàn công tác gửi tin từ Sydney, Australia