Trường Đại học Luật Hà Nội đã có chuyến thăm và làm việc tại Khoa Luật – Trường Đại học Lund Thụy Điển

Đăng vào 28/11/2022

Từ ngày 23/11/2022 đến ngày 25/11/2022, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Luật Hà Nội, Tiến sĩ Chu Mạnh Hùng đã cùng đoàn công tác của trường đến thăm và làm việc tại Khoa Luật, Trường Đại học Lund Thụy Điển. 

Mục đích của chuyến đi nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động hợp tác và thúc đẩy hoạt động hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu giữa hai cơ sở đào tạo trên cơ sở thỏa thuận hợp tác (MOU) đã ký năm 2019. 

Tham gia đoàn công tác gồm có TS. Chu Mạnh Hùng - Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Luật Hà Nội làm Trưởng đoàn; các thành viên của Đoàn công tác có Bà PGS.TS Phan Thị Lan Hương - Phó Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, PGS.TS Trần Anh Tuấn – Trưởng khoa Pháp luật Dân sự, và TS. Đào Lệ Thu – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu so sánh luật công, Viện Luật So sánh. 

Về phía Khoa Luật Đại học Lund Thụy Điển có Giáo sư Eva Ryrstedt – Trưởng khoa Luật, Giáo sư về Luật Dân sự; Giáo sư Ulf Maunsbach – Chủ tịch Hội đồng Khoa Luật, Trưởng bộ môn Luật Tư pháp quốc tế; Giáo sư Xavier Groussot, nguyên Trưởng khoa, giáo sư về luật châu Âu và các giáo sư phụ trách các chuyên ngành luật hình sự, luật thương mại, cán bộ phụ trách Hợp tác quốc tế và cán bộ thư viện. Đặc biệt là, tham gia làm việc cùng với đoàn công tác còn có các nguyên lãnh đạo Khoa Luật qua các thế hệ bao gồm Giáo sư Hans Henrik Lidgard, Giáo sư Michael Bogdan và Giáo sư Bengt Lundell, Giáo sư Christina Moëll là những người đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác với Trường Đại học Luật trong hơn 20 năm qua. ​

Tại buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong khuôn khổ dự án SIDA và những thành tựu, phát triển trong thời gian vừa qua cũng như nhu cầu tăng cường hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.

Giáo sư Ulf Maunsbach – Chủ tịch Hội đồng Khoa Luật đã giới thiệu thông tin chung về những hoạt động cụ thể của Khoa Luật – Đại học Lund trong thời gian gần đây, đặc biệt là những nội dung về hoạt động đào tạo trong các chương trình thạc sỹ, tiến sĩ và hoạt động nghiên cứu khoa học và các khóa học mở trực tuyến cho sinh viên trên toàn thế giới (Massive Open Online Course - MOOC) tham gia. Đây là cơ hội lớn để người học của Trường Đại học Luật có thể tham gia để nâng cao kiến thức pháp luật về thương mại Châu Âu, pháp luật về quyền con người.

Bà Anna – Phó giám đốc Trung tâm Thư viện đã có buổi làm việc chia sẻ về sự phát triển của Thư viện khoa Luật - Đại học Lund và định hướng phát triển của Thư viện trong hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu. 

Thay mặt đoàn công tác, TS. Chu Mạnh Hùng đã chia sẻ về những thành tựu mà Trường Đại học Luật Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua và đặc biệt nhấn mạnh nội dung xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội thành một cơ sở đào tạo luật hàng đầu của Việt Nam theo Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường ĐH Luật Hà Nội và Trường ĐH Luật TP. HCM thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật” được phê duyệt bởi Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/09/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh chụp tại buổi họp thảo luận về hoạt động hợp tác giữa hai bên

Chuyến công tác đã đạt được những kết quả nhất định trong việc tăng cường hoạt động hợp tác giữa hai cơ sở đào tạo trong thời gian tới, và dự thảo kế hoạch hoạt động năm 2023, cụ thể là: Tổ chức 01 Hội thảo quốc tế trực tiếp tại Việt Nam có sự tham gia của các Giáo sư Khoa Luật – Đại học Lund và các cơ sở đào tạo khác trên thế giới; tiến hành trao đổi học viên chương trình thạc sỹ thông qua việc chia sẻ các thông tin về học bổng cho người học của Trường Đại học Luật Hà Nội; tăng cường hoạt động trao đổi giảng viên, tiếp nhận các giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội sang nghiên cứu ngắn hạn tại Lund; tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho Trung tâm thư viện của Trường Đại học Luật Hà Nội theo định hướng hỗ trợ chuyên sâu về nghiên cứu và hỗ trợ công bố quốc tế.

Ảnh thăm quan thư viện

Khoa Luật Đại học Lund Thụy Điển là đối tác quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội và đã có những đóng góp cho sự phát triển của Trường Đại học Luật Hà Nội trong nhiều năm qua về đào tạo và nghiên cứu khoa học pháp lý, hợp tác thư viện, góp phần quan trọng cho sự phát triển học thuật, nâng cao chất lượng đào tạo, chuẩn hóa hệ thống thông tin thư viện phục vụ tích cực cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Khoa Luật Đại học Lund Thụy Điển tin tưởng rằng chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác tại Lund lần này sẽ tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hợp tác giữa hai cơ sở đào tạo đồng thời mở ra nhiều hướng quan hệ hợp tác mới, hướng tới xây dựng những chương trình hợp tác về mọi mặt giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Khoa Luật Đại học Lund Thụy Điển.        


Ảnh chụp trước cửa Khoa Luật – Đại học Lund Thụy Điển