Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Đăng vào 21/12/2022

Sáng 21/12, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế Hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

Các đại biểu cùng nhau chụp ảnh kỉ niệm tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội Tô Văn Hoà cho biết, trong thời gian qua, nhất là sau bối cảnh của đại dịch Covid-19, các loại tội phạm xuyên quốc gia tiếp tục có những diễn biến phức tạp ở khu vực Đông Nam Á. Đây không chỉ là những trở ngại cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội ở các nước ASEAN mà còn tác động đến tình hình an ninh, trật tự, gây cản trở đến những nỗ lực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của tất cả các nước thành viên ASEAN.

Trong bối cảnh đó, việc thúc đẩy hợp tác, mở rộng quan hệ giữa các quốc gia ASEAN để xây dựng, củng cố "lòng tin chính trị", thiết lập hành lang pháp lý, cùng tìm ra giải pháp, phương án thích hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Những biện pháp như tăng cường đối thoại, ký kết điều ước quốc tế, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia cần tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai có hiệu quả trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương, nhất là trong cơ chế hợp tác của ASEAN.

Qua đó, PGS TS. Tô Văn Hoà hy vọng, Hội thảo này sẽ trở thành diễn đàn học thuật, bước khởi đầu cho sự gặp gỡ, kết nối học thuật về các vấn đề an ninh, an toàn trong khu vực, đặc biệt là hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

PGS.TS Tô Văn Hoà - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã trao đổi, chia sẻ thẳng thắn về tình hình tội phạm xuyên quốc gia, yêu cầu thực tiễn và khung pháp lý về hợp tác khu vực; chỉ ra những thách thức, khó khăn mà các quốc gia phải đối mặt hiện nay, từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế giữa các quốc gia ASEAN, bao gồm Việt Nam trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Phương Mai - Báo Pháp luật Việt Nam