KHÓA HỌC MÙA XUÂN ĐỨC – VIỆT CHO SINH VIÊN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI VÀ CÁC ĐỐI TÁC CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC

Đăng vào 08/03/2023

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác ba năm Đối thoại nhà nước pháp quyền, từ ngày 06 đến ngày 15 tháng 3 năm 2023, Khóa học mùa xuân Đức- Việt cho sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội và các đối tác của Cộng hòa Liên bang Đức về chủ đề “Các quyền cơ bản trong pháp luật dân sự” sẽ diễn ra tại Hà Nội và Cát Bà (Hải Phòng).  Đây là khóa học thường niên được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh  do Friedrich Ebert Stiftung (FES) tài trợ với nội dung đa dạng các hoạt động bao gồm: các bài giảng do giảng viên của Đức và Việt Nam trình bày; các bài thuyết trình và thảo luận của sinh viên Đức và Việt Nam và đặc biệt là hoạt động tranh tụng giả định (moot court) của sinh viên Đức và Việt Nam.

Tham dự khóa học mùa xuân lần này, sinh viên của các đối tác Đức đến từ Đại học Kinh tế Kỹ thuật Berlin và Đại học Regensburg; về phía Việt Nam, ngoài các sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội còn có các sinh viên của Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngày 8 tháng 3 năm 2023, trước khi di chuyển xuống Cát Bà (Hải Phòng) để tiếp tục triển khai các hoạt động của khóa học, Đoàn giảng viên và sinh viên đã có các hoạt động tại  Trường Đại học Luật Hà Nội. PGS, TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Luật Hà Nội đã thay mặt lãnh đạo Trường đón tiếp Đoàn. Cùng tham dự buổi tiếp còn có PGS, TS. Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế và TS Dương Văn Hậu, Điều phối viên Trung tâm pháp luật Đức. Trường Đại học Luật Hà Nội đã vui mừng chào đón đại diện của phía đối tác Đức bao gồm: GS Michael Jaensch (Đại học Kinh tế Kỹ thuật Berlin), GS Alexander Tischbirek (Đại học Regensburg),  Bà Trần Hồng Hạnh, Điều phối viên FES Việt Nam cùng các sinh viên Đức tham dự khóa học.

Tại buổi tiếp, PGS, TS. Vũ Thị Lan Anh đã nhấn mạnh những kết quả thiết thực của hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Chương trình hợp tác ba năm Đối thoại nhà nước pháp quyền Đức và Việt Nam mang lại cho Trường Đại học Luật Hà Nội trong đó có cơ hội cho sinh viên, giảng viên của Trường được học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các khóa học mùa xuân, góp phần quan trọng nâng cao kiến thức chuyên môn, kĩ năng trình bày, tranh tụng đặc biệt là việc rèn luyện trình bày các vấn đề chuyên môn bằng tiếng Anh. Các GS Đức và sinh viên Đức tham gia khóa học bày tỏ sự vui mừng và chân thành cám ơn Trường đã nồng nhiệt đón chào, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức khóa học và mong muốn có được sự hợp tác lâu dài, tốt đẹp với Trường. Nhân dịp này PGS, TS Vũ Thị Lan Anh bày tỏ mong muốn FES và các đối tác Đức tiếp tục hỗ trợ các hoạt động đào tạo, nghiên cứu của Trường góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội thành trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật của Việt Nam. Kết thúc buổi tiếp, thay mặt Trường PGS, TS Vũ Thị Lan Anh đã trao quà kỉ niệm cho các giảng viên Đức và đại diện của viện FES tại Việt Nam. Trong buổi sáng 8/3/2023, sinh viên Đức và Việt Nam đã tham dự các bài giảng của giảng viên Đức và Việt Nam trong đó ThS Trần Ngọc Định, giảng viên Bộ môn Luật Hiến pháp, Trưởng phòng Phòng Tổ chức cán bộ đã có bài trình về các quyền dân sự cơ bản của công dân theo quy định của Hiến pháp 2013 của Việt Nam cho sinh viên của Khóa học mùa xuân Đức Việt lần này.