Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023)

Đăng vào 21/06/2023

Sáng ngày 21/6/2023, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Đại biểu cùng nhau lưu giữ khoảnh khắc tại Lễ Kỷ niệm

Tới tham dự Chương trình, về phía Bộ Tư pháp có đồng chí Đặng Hoàng Oanh - Uỷ viên Ban cán sự đảng, Bí thư đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Bùi Thị Thuỷ - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đồng chí Đỗ Xuân Lân - Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn Thể 3; đồng chí Lê Thị Vân Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính; đồng chí Lê Tuấn Phong - Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có sự tham gia của TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS. TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường - Tổng biên tập tạp chí Luật học; PGS.TS Tô Văn Hòa - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường. Ngoài ra, buổi lễ còn có sự tham dự của các thầy, cô là Nguyên lãnh đạo Trường, Lãnh đạo Tạp chí: GS.TS. Lê Minh Tâm - Nguyên Hiệu trưởng, Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Luật học; GS.TS. Nguyễn Ngọc Hoà - Nguyên Phó Hiệu trưởng, Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Luật học; TS. Trần Quang Huy - Nguyên Phó Hiệu trưởng phụ trách, Nguyên Phụ trách Tạp chí Luật học; GS.TS. Lê Thị Sơn - Nguyên Phó Hiệu trưởng, Nguyên Thư kí toà soạn Tạp chí Luật học.

Tại Chương trình, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của Tạp chí Luật học năm 2022 - 2023 và một số định hướng. Số lượng bài gửi đăng Tạp chí Luật học tăng dần qua các năm, đặc biệt tỉ lệ bài gửi đăng của các tác giả ngoài Trường Đại học Luật Hà Nội là 60%, thể hiện sự tin tưởng, cũng như tính lan toả ngày càng cao của Tạp chí Luật học đối với các chuyên gia, nhà khoa học, các tác giả không chỉ của Trường Đại học Luật Hà Nội.

PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường - Tổng biên tập tạp chí Luật học báo cáo tại buổi Lễ

Về chất lượng bài đăng: Tạp chí Luật học tiếp tục giữ vững uy tín, thương hiệu và tiếp tục được Hội đồng Giáo sư nhà nước đánh giá ở mức điểm cao nhất (từ 0 - 1 điểm) trong số các tạp chí khoa học ngành luật. Số lượng bài đăng của các tác giả là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ chiếm hơn 70% tổng số bài đăng năm 2022, 2023. Nội dung các bài tạp chí mang tính chất thời sự về khoa học; bám sát các sự kiện phát triển của đất nước như Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW… Gần đây nhất, số chuyên đề Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) - tháng 4/2023, đã được gửi tới toàn thể các đại biểu Quốc hội để tham khảo, nghiên cứu trong quá trình góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng bài đăng, Trường Đại học Luật Hà Nội cũng chủ trương xuất bản phiên bản tiếng Anh của Tạp chí Luật học; đầu tư, xây dựng phần mềm quản lý trực tuyến các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Tạp chí. Đây là các hoạt động đánh dấu bước phát triển mới của Tạp chí và cũng là một trong những nội dung quan trọng để đáp ứng các tiêu chuẩn gia nhập hệ thống trích dẫn ACI vào năm 2025 theo mục tiêu được xác định trong Chiến lược phát triển Trường Đại học Luật Hà Nội đến năm 2030. Công tác tổ chức, hoạt động của Tạp chí Luật học tiếp tục đổi mới thêm một bước quan trọng và được hiện thực hoá trong Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Tạp chí Luật học (đã được Hội đồng trường cho ý kiến, dự kiến ban hành trong Quý II/22023 và tổ chức thực hiện trong Quý III/2023).

Tại Buổi lễ, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã gửi lời chúc mừng tới Lãnh đạo và tập thể cán bộ, công chức đang công tác tại Tạp chí Luật học - Trường Đại học Luật Hà Nội. Thứ trưởng bày tỏ: Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay Tạp chí Luật học đã trở thành tạp chí có chất lượng và uy tín trong việc tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực tư pháp, lĩnh vực nghiên cứu khoa học pháp lý và là diễn đàn trao đổi học thuật uy tín trong nghiên cứu khoa học pháp lý. Các bài báo đăng trên Tạp chí luôn nhận được sự đánh giá cao của độc giả và các nhà chuyên môn. Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cho biết, Tập thể Lãnh đạo Bộ đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ lãnh đạo, cộng tác viên, các viên chức làm công tác Tạp chí trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Tạp chí Luật học. Thứ trưởng bày tỏ hi vọng trong năm tới Ban biên tập, Ban trị sự của Tạp chí - Tạp chí Luật học tiếp tục phát huy các kết quả đã đặt được, đặc biệt tập trung vào giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí cũng như phản ánh những vấn đề thời sự, kịp thời phản ánh những ưu tiên, định hướng phát triển của Bộ, ngành trong thời gian tới.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Lê Minh Tâm - Nguyên Hiệu trưởng, Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Luật học nhấn mạnh hai vấn đề trọng tâm: Thứ nhất là giữ vững định hướng đã đề ra trước đó và tiếp tục có những định hướng phát triển Tạp chí Luật học trong năm 2024. Thứ hai là mở rộng đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa hàng đầu trong lĩnh vực luật học, mở rộng mối quan hệ ngoại giao với các cơ sở đào tạo có uy tín trên thế giới từ đó tạo nên nguồn lực mới đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường nói chung và Tạp chí Luật học nói riêng.

GS.TS. Lê Minh Tâm - Nguyên Hiệu trưởng, Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Luật học phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu đáp từ, TS Đoàn Trung Kiên gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh, sự quan tâm của đồng chí Thứ trưởng trong suốt những năm qua đối với Tạp chí Luật học nói riêng và Trường Đại học Luật Hà Nội nói chung là động lực rất lớn để Tạp chí Luật học và Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp tục có những bước phát triển mới. Bên cạnh đó, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thế hệ lãnh đạo, Hội đồng biên tập, biên tập viên, chuyên viên đặc biệt là các cộng tác viên phản biện, cộng tác viên viết bài của Tạp chí - những người đóng vai trò quyết định làm nên thành công ngày hôm nay của Tạp chí Luật học. TS Đoàn Trung Kiên nhấn mạnh “Tính đến hết tháng 5/2023, Tạp chí Luật học của Trường Đại học Luật Hà Nội đã xuất bản 276 ấn phẩm thường kì, 25 đặc san với 3008 bài báo. Đây là kết quả đáng tự hào của Tạp chí nói chung và của các thế hệ lãnh đạo, biên tập viên, cộng tác viên nói riêng”. Mặc dù đã có rất nhiều bước phát triển của Tạp chí Luật học được ghi nhận, tuy nhiên, con đường đi tới mục tiêu trở thành tạp chí khoa học quốc tế còn rất dài và nhiều khó khăn, thử thách, cần tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đặc biệt là ý kiến đóng góp, tư vấn của các chuyên gia, nhà khoa học, những cộng tác viên đã và đang tham gia phản biện, tham gia viết bài cho Tạp chí. TS Đoàn Trung Kiên bày tỏ mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tiếp tục đồng hành của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học.

TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi lễ

Đón nhận lẵng hoa tươi thắm và lời chúc tốt đẹp của Thứ trưởng, TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh - Tổng biên tập Tạp chí Luật học đã thay mặt tập thể Ban biên tập, Ban trị sự và viên chức của Tạp chí cảm ơn lãnh đạo Bộ và cá nhân Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã quan tâm đến hoạt động của Tạp chí Luật học. Lãnh đạo Nhà trường, Tổng biên tập Tạp chí hứa sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phát triển Tạp chí để nâng cao hơn nữa uy tín và vị thế của Tạp chí.

Lãnh đạo Nhà trường đón nhận lẵng hoa tươi thắm từ lãnh đạo Bộ Tư pháp