Hội luật gia Việt Nam (VLA) và Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc cuộc thi The Asean Moot

Đăng vào 28/06/2023

Sáng 28/6, Hội luật gia Việt Nam (VLA) và Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Khai mạc cuộc thi The Asean Moot. Đây là hai đơn vị được tín nhiệm tổ chức Vòng thi Quốc gia ASEAN Moot 2023 nhằm lựa chọn đội thi đại diện Việt Nam tham dự Vòng thi Quốc tế The ASEAN Moot tổ chức tại Malaysia vào tháng 10 năm 2023.

Ban tổ chức cuộc thi The Asean Moot và đại diện các đội thi cùng nhau chụp ảnh lưu niệm

ASEAN Moot là một cuộc thi được tổ chức bởi do Hiệp hội Luật ASEAN (ALA) dành cho sinh viên luật đến từ các quốc gia Đông Nam Á giải quyết những vấn đề giả định bằng các công cụ pháp lý nhằm hướng đến phát triển kinh tế toàn diễn và bền vững trong khu vực. Năm nay, Hiệp hội Luật ASEAN lựa chọn đề thi về một tranh chấp giả định liên quan đến khoản đầu tư của một nhà đầu tư nước ngoài tại một nước tiếp nhận đầu tư, cuộc thi hứa hẹn sẽ tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên Luật trong phát triển kỹ năng tranh tụng và hùng biện, đặc biệt là trong lĩnh vực luật đầu tư quốc tế. Tại Việt Nam, Hội luật gia Việt Nam (VLA) và Trường Đại học Luật Hà Nội rất vinh dự được tín nhiệm là hai đơn vị đồng tổ chức Vòng thi Quốc gia ASEAN Moot 2023 nhằm lựa chọn đội thi đại diện Việt Nam tham dự Vòng thi Quốc tế The ASEAN Moot tổ chức tại Malaysia vào tháng 10 năm 2023.

Đến tham dự với Buổi lễ khai mạc, về phía BCH TW Hộ luật gia Việt Nam có Bà Lê Thị Kim Thanh – Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Đối ngoại và hợp tác quốc tế Hội Luật gia Việt Nam.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng tường; các Phó Hiệu trưởng: PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh, PGS.TS Tô Văn Hòa.

Về phía các cơ sở đào tạo Luật có  PGS.TS. Lê Vũ Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật Đại học Quốc gia TPHCM; PGS.TS. Đoàn Đức Lương - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật thuộc Đại học Huế; PGS.TS Phan Trung Hiền -  Trưởng Khoa Luật thuộc Đại học Cần Thơ; PGS. TS Trần Văn Nam - Trưởng Khoa Luật Đại học Kinh tế quốc dân.

Về phía Ban giám khảo có sự tham dự của Luật sư Nguyễn Kim Dung - Giám đốc Đối ngoại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam; Hòa giải viên Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) trực thuộc VIAC.

Phát biểu khai mạc Vòng thi quốc gia, Bà Lê Thị Kim Thanh - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Đối ngoại và hợp tác quốc tế Hội Luật gia Việt Nam cho biết cuộc thi là sân chơi bổ ích cho sinh viên Luật trong việc phát triển kĩ năng tranh tụng, hùng biện pháp luật nói chung và trong lĩnh vực pháp luật đầu tư quốc tế nói riêng. Cuộc thi đồng thời cũng tạo cơ hội để các cơ sở đào tạo luật cùng tham gia các hoạt động chuyên môn chung và qua đó nâng cao chất lượng đào tạo luật tại Việt Nam. Đặc biệt hơn nữa, cuộc thi sẽ là tiền đề lựa chọn đội thi tốt nhất, xứng đáng nhất đi tham gia Vòng thi Quốc tế The ASEAN Moot tổ chức tại Malaysia vào tháng 10 năm 2023.

Bà Lê Thị Kim Thanh - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Đối ngoại và hợp tác quốc tế Hội Luật gia Việt Nam phát biểu khai mạc 

Bà Lê Thị Kim Thanh  đã gửi lời cảm ơn tới Trường Đại học Luật Hà Nội đã phối hợp nhiệt tình và chặt chẽ với tế Hội Luật gia Việt Nam để tổ chức sự kiện này. Cảm ơn thành viên Ban giám khảo đã nhận lời tham gia chấm điểm cuộc thi cũng như Ban lãnh đạo các trường đại học đã tạo điều kiện cho các em sinh viên của Trường mình tham gia đăng kí cuộc thi ngày hôm nay.

Tại Lễ khai mạc, Luật sư Nguyễn Kim Dung - Giám đốc Đối ngoại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam; Hòa giải viên Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) trực thuộc VIAC cho biết cuộc thi là cơ hội để các em sinh viên đóng góp, thể hiện năng lực của mình và cơ hội tham gia vào đấu trường quốc tế. Với tư cách là thành viên Ban giám khảo, Luật sư Nguyễn Kim Dung gửi lời chúc đến tất cả các đội thi hãy nỗ lực hết mình, bình tĩnh, tự tin, kiên định với những lập luận để đạt được thành tích cao trong cuộc thi này.

Luật sư Nguyễn Kim Dung - Giám đốc Đối ngoại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam; Hòa giải viên Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) trực thuộc VIAC phát biểu tại Lễ khai mạc

Vòng thi quốc gia cuộc thi The Asean Moot 2023 đã được phát động từ đầu tháng 4. Sau thời gian mở đơn đăng ký và nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên ở nhiều trường đại học trên cả nước, Ban tổ chức đã xem xét kỹ lưỡng hồ sơ gửi đến của các đội chơi và lựa chọn được 8 đội chơi xuất sắc nhất ở vòng sơ loại để tiếp tục tham gia Vòng đấu loại của Cuộc thi. Các đội thi bao gồm: đội FLY, đội 02HERO, đội Skanderbeg, đội NOLO CONTENDERE, đội DAWN TREADER, đội CLOCK, đội MHQT, đội TRIDENT.

Bà Lê Thị Kim Thanh Phó chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tặng hoa cho Đại diện Ban giám khảo của Cuộc thi ASEAN Moot Vòng quốc gia

Tám đội chơi sẽ được chia thành 4 bảng đấu (A, B, C, D). BTC bốc thăm ngẫu nhiên tên của các đội để chọn nguyên đơn và Bị đơn tại các phiên tranh tụng trong Vòng Tứ kết diễn ra vào ngày 29/6 và ngày 30/6/2023. Vòng bán kết diễn ra vào ngày 10/7/2023.

Bà Lê Thị Kim Thanh tặng hoa cho đại diện các đội chơi đến từ trường ĐHL Luật Hà Nội

Bốn đội có điểm cao nhất ở Vòng Tứ kết sẽ đi tiếp vào Vòng bán kết. Tất cả những đội vào bán kết sẽ tranh tụng hai (2) lần. Đội xếp thứ nhất ở Vòng Tứ kết sẽ tranh tụng hai lần với đội xếp thứ 4, một lần với tư cách là Nguyên đơn và một lần với tư cách Bị đơn. Đội xếp thứ 2 ở Vòng Tứ kết sẽ tranh tụng hai lần với đội xếp thứ 3, một lần với tư cách Nguyên đơn và một lần với tư cách Bị đơn. Hai đội có điểm cao nhất ở Vòng Bán kết sẽ đi tiếp vào Vòng chung kết được tổ chức vào ngày 12/7/2023.

TS.Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội tặng hoa cho đội chơi của Trường Đại học Kinh tế quốc dân.