Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam cho Trung tâm trao đổi pháp luật Châu Á, Khoa luật – Trường Đại học Nagoya tại Nhật Bản

Đăng vào 22/09/2023

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, Trường Đại học Luật Hà Nội đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Việt Nam tặng Bằng khen nhằm ghi nhận những đóng góp của Trung tâm Trao đổi pháp luật Châu Á, Khoa Luật - Trường Đại học Nagoya Nhật Bản.

Ngày 20/9/2023, tại Trung tâm Trao đổi Pháp Luật Châu Á (CALE), Trường Đại học Nagoya đã tổ chức buổi lễ nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Việt Nam. Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có Bà Đặng Hoàng Oanh - Thứ trưởng Bộ Tư Pháp, PGS. Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, PGS.TS Phan Thị Lan Hương - Phó trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội và các sinh viên Việt Nam đang theo học tại Khoa Luật, Trường Đại học Nagoya. Về phía Trường Đại học Nagoya, có Giáo sư Naoshi Sugiyama, Chủ tịch Trường; Giáo sư Mizutani Norimi, Phó Chủ tịch Trường ĐH Nagoya; Giáo sư Yano Masahiro, Trưởng Khoa Luật, ĐH Nagoya và Giáo sư Murakami Masako, Giám đốc Trung tâm trao đổi  Pháp luật Châu Á.

Thay mặt Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Việt Nam, Bà Đặng Hoàng Oanh đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho Trung tâm Trao đổi Pháp luật Châu Á thuộc Khoa Luật, Đại học Nagoya Nhật Bản. Bằng khen này thể hiện sự ghi nhận của Bộ Tư pháp Việt Nam đối với những đóng góp của Trung tâm Trao đổi Pháp luật Châu Á nói riêng, Khoa Luật và Đại học Nagoya Nhật Bản nói chung trong việc tăng cường hợp tác đào tạo và nghiên cứu pháp luật với Bộ Tư pháp, với Trường Đại học Luật Hà Nội.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Việt Nam cho GS. Murakami Masako, Giám đốc Trung tâm CALE

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Đặng Hoàng Oanh đã khẳng định tầm quan trọng của hoạt động hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam. Các cơ sở đào tạo luật của Nhật Bản, đặc biệt là Trường Đại học Nagoya đã cung cấp nhiều học bổng đào tạo dài hạn, có bằng cấp cũng như tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cho một số lượng lớn học viên, cán bộ pháp luật và tư pháp của Việt Nam nói chung, của Bộ Tư pháp nói riêng. Nhiều người trong số họ sau khi trở về nước đã phát huy rất tốt kiến thức tích lũy được trong thời gian học tập của mình, đã và đang giữ những vị trí trọng trách, chủ chốt trong Bộ, Ngành Tư pháp của Việt Nam. Điển hình là Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long, cá nhân tôi - Thứ trưởng Bộ Tư pháp và Ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam hiện là Đại sứ đương nhiệm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng là một lưu học sinh Việt Nam tại Khoa luật, Đại học Nagoya.

Những thành tựu, kết quả tốt đẹp trong hợp tác đào tạo luật giữa Việt Nam – Nhật Bản nói chung, giữa Khoa Luật, Đại học Nagoya, Nhật Bản với Trường Đại học luật Hà Nội, Bộ Tư pháp Việt Nam nói riêng có phần đóng góp quan trọng của Trung tâm Pháp luật Châu Á. Với vai trò là đơn vị điều phối các hoạt động, tìm kiếm nguồn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản để triển khai các hoạt động hợp tác, trong thời gian qua, Trung tâm Pháp luật Châu Á đã cùng với Trường Đại học Luật Hà Nội thực hiện nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, thiết thực trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, trao đổi giảng viên luật. Trong đó, nổi bật nhất là việc thành lập và vận hành Trung tâm đào tạo và nghiên cứu luật Nhật Bản của Đại học Nagoya tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà Nội, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh đã chia sẻ về hoạt động hợp tác giữa hai cơ sở đào tạo. Trường Đại học Luật Hà Nội và Khoa Luật, Đại học Nagoya Nhật Bản đã thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 1999. Đại học Nagoya luôn là một trong những đối tác quan trọng nhất của Trường Đại học Luật HN trong hoạt động nghiên cứu và đào tạo. Trung tâm nghiên cứu và đào tạo pháp luật Nhật Bản của Đại học Nagoya được thành lập tại Trường Đại học Luật Hà Nội từ năm 2007, đến nay đã 16 năm. Tính đến năm 2023, đã có 133 sinh viên tốt nghiệp Trung tâm. Nhiều sinh viên đã đạt giải cao trong các cuộc thi tiếng Nhật của sinh viên ở Việt Nam. Chúng tôi tự hào đã cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao này cho cả hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản, bởi lẽ các sinh viên tốt nghiệp Trung tâm không chỉ am hiểu pháp luật Việt Nam và Nhật Bản mà còn có khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Nhật thành thạo. Rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp được tiếp nhận làm việc ở các vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, trường đại học, và các công ty luật của Nhật Bản ở Việt Nam. Đây là những nhân tố góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia ngày càng bền chặt hơn. Bên cạnh đó, Trung tâm là cầu nối tổ chức các hội thảo quốc tế, các hoạt động nghiên cứu chung giữa Đại học Nagoya và Trường Đại học Luật Hà Nội về các chủ đề hai bên cùng quan tâm, thu hút sự tham gia của nhiều học giả uy tín của hai nước và trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư Naoshi Sugiyama - Chủ tịch Trường Đại học Nagoya đã cảm ơn sự ghi nhận của Bộ Tư Pháp Việt Nam đối với hoạt động hợp tác giữa hai cơ sở đào tạo. Giáo sư Naoshi Sugiyama chia sẻ hiện nay có hơn 70 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Trường Đại học Nagoya, đứng thứ 2 trong số sinh viên quốc tế. Trường Đại học Nagoya nói chung, và Khoa Luật Đại học Nagoya nói riêng sẽ tiếp tục tìm kiếm các nguồn lực để tăng cường hoạt dộng hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu pháp luật.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh tặng quà lưu niệm cho GS. Naoshi Sugiyama, Chủ tịch Trường ĐH Nagoya.

Giáo sư Murakami Masako, Giám đốc Trung tâm trao đổi Pháp luật Châu Á đã đại diện đón nhận Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam. Bà khẳng định Trung tâm trao đổi pháp luật Châu Á sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác với Trường đại học Luật Hà Nội, đặc biệt là thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng cường các công bố quốc tế. Bà cũng mong rằng sẽ có nhiều sinh viên Việt Nam tham gia các khóa học tại Trường Đại học Nagoya trong thời gian tới.

Trong chuyến công tác tại Nagoya, Nhật Bản, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cùng với đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi làm việc với Trường Đại học Kinh tế - Luật Nagoya để bàn về hoạt động hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, xây dựng chương trình liên kết đào tạo và trao đổi sinh viên. Bà Đặng Hoàng Oanh cũng đã có buổi nói chuyện với sinh viên Việt Nam đang theo học tại Khoa Luật Đại học Naoya. Thứ trưởng đã động viện, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu với sinh viên Việt Nam trong thời gian học tập tại Nagoya.

Gặp mặt sinh viên Việt Nam tại Khoa Luật – Trường Đại học Nagoya