Tăng cường hợp tác với các cơ sở đào tạo luật của Vương quốc Thái Lan

Đăng vào 24/09/2023

Trong thời gian từ 22-26/09/ 2023, PGS, TS. Tô Văn Hòa – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội cùng Đoàn công tác đến thăm, làm việc với một số cơ sở đào tạo luật của Vương quốc Thái Lan trong đó có việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Trường Luật, Đại học Thammasat – cơ sở đào tạo luật hàng đầu của Vương quốc Thái Lan. 

Tham gia Đoàn công tác còn có PGS.TS. Nguyễn Văn Quang – Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, TS. Trần Minh Ngọc, Chủ nhiệm Khoa Pháp luật quốc tế, PGS, TS. Nguyễn Văn Hương, Trưởng Khoa đào tạo chuyên ngành, Phân hiệu của Trường tại Đắk Lắk, ThS Phạm Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin, ThS Phạm Thị Mai, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin thư viện và ThS Nguyễn Sơn Tùng, Phó Trưởng Phòng công tác sinh viên.

Tại Đại học Chiang Mai, tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội có TS Nuthamon Kongcharoen, Chủ nhiệm Khoa Luật, PGS, TS. Pornchai Wisuttisak, Trợ lý Giám đốc Đại học Chiang Mai, TS Nawaporn Saeneewong Na Aydhaya, Phó Chủ nhiệm Khoa Luật, PGS, TS Usanee Aimsiranun, TS Darunce Paisanpanichkul và các đồng nghiệp khác của Đại học Chiangmai.

Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội thăm và làm việc tại  Đại học Chiang Mai, Vương quốc Thái Lan

Trong buổi làm việc, thay mặt cho các đồng nghiệp của Đại học Chiang Mai, TS Nuthamon Kongcharoen, Chủ nhiệm Khoa Luật đã trao đổi với Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội hàng loạt các vấn đề mà hai Trường có thúc đẩy hoạt động hợp tác, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, trong đó phải kể đến:

- Hợp tác để thực hiện các hoạt động nghiên cứu chung đặc biệt là các lĩnh vực thuộc về thế mạnh của các đồng nghiệp tại Đại học Chiang Mai như: pháp luật môi trường quốc tế, pháp luật về chống biến đổi khí hậu, pháp luật Cộng đồng ASEAN, pháp luật cạnh tranh. Hoạt động hợp tác nghiên cứu này có thể được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau trong đó có hợp tác nghiên cứu để có các công bố chung trên các tạp chí khoa học có uy tín quốc tế, tham gia vào các nhóm nghiên cứu của hai Trường để thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, tham gia vào các chương trình trao đổi nghiên cứu do các Trường tài trợ trong đó Đại học Chiang Mai đã thông tin về chương trình “Reseach Fellow” do Đại học Chiang Mai tài trợ trong thời gian 06 tháng dành cho các giảng viên nước ngoài.

- Phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế nhằm tăng cường trao đổi, giao lưu học thuật nâng cao năng lực nghiên cứu và giảng dạy của giảng viên hai Trường. Phía Đại học Chiang Mai cũng đang chuẩn bị và sớm sẽ có thư mời cho Trường Đại học Luật Hà Nội tham gia vào hội thảo khoa học liên quan đến chủ đề về pháp luật môi trường dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 8 năm 2024.

- Trao đổi giảng viên trong đó đặc biệt chú ý đến khả năng hợp tác giữa các giảng viên của hai Trường để phát triển các môn học được giảng dạy bằng tiếng Anh có trong chương trình đào tạo của hai Trường (như Luật Cộng đồng ASEAN, Luật thương mại quốc tế) tạo cơ hội cho hoạt động trao đổi giảng viên của hai Trường.

- Trao đổi sinh viên theo từng học kỳ hoặc các môn học nhằm tạo cơ hội cho sinh viên của  hai Trường được học tập và trải nghiệm tại trường đối tác trên cơ sở bàn bạc kỹ lưỡng về chương trình đào tạo và lịch trình giảng dạy của mỗi bên.

Đoàn công tác của Trường việc với các đồng nghiệp tại Đại học Chiang Mai

Thay mặt Đoàn công tác, PGS, TS Tô Văn Hòa Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đã đánh giá cao những đề xuất của Đại học Chiang Mai và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa hai Trường đặc biệt là những hoạt động hợp tác thiết thực hướng đến mục tiêu quốc tế hóa đào tạo và nghiên cứu khoa học mà cả hai Trường đang theo đuổi. Các đồng nghiệp của Đại học Chiang Mai và Trường Đại học Luật Hà Nội đã có những trao đổi cụ thể các công việc tiếp theo cần thực hiện để sớm hiện thực hóa các dự định hợp tác. Trong thời gian tới, hai Trường sẽ sớm thực hiện các thủ tục cần thiết để thực hiện việc ký kết Thỏa thuận hợp tác làm cơ sở cho việc triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể của hai Trường.

Trước đó, Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi thăm và làm việc tại Thư viện Đại học Chiang Mai. Đây là thư hiện có cơ sở vật chất hiện đại, phục vụ hiệu quả hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, học tập của giảng viên, sinh viên Đại học Chiang Mai. Nhiều mô hình hoạt động thư viện, kinh nghiệm phát triển thư viện,  khả năng hợp tác và chia sẻ nguồn học liệu đã được hai Trường trao đổi cụ thể hướng tới những hoạt động thiết thực có thể triển khai khi hai Trường có thỏa thuận hợp tác.

Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội tại Thư viện Đại học Chiang Mai

Việc thúc đẩy các quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo luật có uy tín trong khu vực Đông Nam Á nằm trong chiến lược phát triển hợp tác quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội. Chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đại học Chiang Mai, Thái Lan dịp này nhằm hiện thực hóa chiến lược đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện Đề án tiếp tục xây dựng Trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật do Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Thay mặt Đoàn công tác, PGS, TS Tô Văn Hòa đã gửi lời cám ơn chân thành đến các đồng nghiệp của Đại học Chiang Mai đã nồng nhiệt tiếp đón và sắp xếp thời gian để có các buổi làm việc hiệu quả, thiết thực.

PGS, TS. Tô Văn Hòa trao quà lưu niệm của Trường Đại học Luật Hà Nội cho Đại học Chiang Mai

Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động của Đoàn công tác tại học Chiang Mai, Thái Lan:

Đại học Chiang Mai, Thái Lan

Đây là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên được thành lập ở miền Bắc Thái Lan. Đại học Chiang Mai bắt đầu giảng dạy vào năm 1964 với ba Khoa cung cấp các chương trình đào tạo về Khoa học, Khoa học xã hội và Nhân văn. Ngày nay, Chiang Mai cung cấp gần 100 khóa học đại học và khoảng 160 khóa học sau đại học tại mười bảy Khoa cho hơn 25.000 sinh viên. Khoa Luật của Đại học Chiang Mai được thành lập theo Nghị quyết của Hội đồng Đại học ngày 25 tháng 3 năm 2007,  và  là  khoa  thứ  20  của  Trường. Trường đào tạo luật ở trình độ cử nhân, thạc sĩ.

 

Khoa Luật, Đại học Chiangmai

Khoa Luật Đại học Chiang Mai được thành lập theo Nghị quyết của Hội đồng Đại học ngày 25 tháng 3 năm 2007 và là khoa thứ 20 của Trường với tầm nhìn  “là một cơ sở đào tạo nghiên cứu pháp luật với thế mạnh là chất lượng nghiên cứu học thuật, và dịch vụ học thuật, liên quan đến nhu cầu của xã hội, với nguồn kiến thức pháp luật được quản lý và điều hành hiệu quả, tự chủ và có tính cạnh tranh”.

 

Tuy nhiên, lịch sử của Khoa Luật có từ năm 1965 khi môn luật được giảng dạy lần đầu tiên tại Đại học Chiang Mai. Khi đó, Khoa Luật chỉ là một Bộ môn trực thuộc Khoa Khoa học Chính trị và Khoa học Xã hội, các môn luật là môn học chính của sinh viên Khoa Khoa học Chính trị.

Đại học Chiang Mai là đại học công lập đầu tiên ở khu vực phía Bắc Thái Lan cung cấp chương trình LL.B.  Ngoài ra, vào năm 1999 chương trình giảng dạy Cử nhân Luật đã được Hiệp hội Luật sư Thái Lan phê duyệt và sinh viên tốt nghiệp ngành luật của Trường có đủ điều kiện để đăng ký làm thành viên của Hiệp hội Luật sư Thái Lan và do đó có thể tham gia kỳ thi Luật sư.

Chương trình đào tạo Thạc sĩ luật (LL.M.) bắt đầu được triển khai vào năm 2004 để cung cấp một nền giáo dục đáp ứng sự năng động về chính trị, kinh tế và xã hội của Thái Lan.

Khoa Luật, Đại học Chiang Mai hiện có quan hệ hợp tác với nhiều cơ sở đào tạo luật của các nước khác như: Trường Luât, Đại học LaTrobe, Úc; Đại học Nam Bohemia, Cộng hòa Séc; Đại học Luật Chicago-Kent, Viện Công nghệ Illinois, Hoa Kỳ; Viện CEVRO, Trường nghiên cứu Chính trị, Cộng hòa Séc, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.