Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với cơ sở đào tạo luật hàng đầu của Vương quốc Thái Lan

Đăng vào 27/09/2023

Tiếp tục chuyến công tác tại Vương quốc Thái Lan, trong các ngày 25 và 26 tháng 9 năm 2023,  Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội do PGS, TS. Tô Văn Hòa – Phó Hiệu trưởng làm Trưởng Đoàn đã có mặt tại Thủ đô Băng Cốc làm việc và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với  Khoa Luật, Đại học Thammasat – cơ sở đào tạo luật hàng đầu của Vương quốc Thái Lan. 

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội có PGS, TS Pokpong Srisanit - Chủ nhiệm Khoa Luật; PGS, TS. Amnart Tangkiriphimarn - Phó Chủ nhiệm Khoa Luật, Giám đốc chương trình đào tạo Luật kinh doanh (chương trình quốc tế),TS Jaruprapa Rakpong và các đồng nghiệp khác của Đại học Thammasat.

Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội thăm và làm việc tại  Đại học Thammasat, Vương quốc Thái Lan

Tại Đại học Thammasat, Đoàn công tác của Trường đã trao đổi, thảo luận với các đồng nghiệp Thái Lan nhiều nội dung quan trọng để triển khai các hoạt động hợp tác trong đó trọng tâm được đặt vào những hoạt động:

  • Trao đổi cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu để lập kế hoạch hoặc thực hiện các dự án nghiên cứu, giảng dạy.
  • Trao đổi sinh viên đại học và học viên sau đại học.
  • Trao đổi thông tin về các khóa học và dự án nghiên cứu, cũng như các hoạt động nghiên cứu tương ứng,  ý định mở rộng lĩnh vực giảng dạy hoặc nghiên cứu của mỗi Bên.
  • Trao đổi công bố khoa học và phát triển công bố chung.
  • Sử dụng cơ sở hạ tầng sẵn có để triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế về nghiên cứu.
  • Phát triển các dự án nghiên cứu và giảng dạy chung.
  • Tăng cường các mối quan hệ học thuật thông qua tổ chức chung các hội nghị chuyên đề, khóa học mùa hè, tọa đàm, hội thảo khoa học.

Trao đổi thảo luận của Đoàn công tác với các đồng nghiệp tại Đại học Thammasat

Trong quá trình hình thành và phát triển, Trường Đại học Luật Hà Nội và Khoa Luật, Đại học Thammasat đã có những hoạt động hợp tác, giao lưu và trao đổi học thuật đặc biệt là trong các hoạt động cùng hợp tác với Đại học Nagoya và Đại học Keio, Nhật Bản – những đối tác của cả hai Trường. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19, việc gặp gỡ để trực tiếp trao đổi những nội dung hợp tác làm cơ sở cho việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác bị trì hoãn cho đến thời điểm này khi hai Trường sắp xếp được thời gian để thảo luận và tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác. Chiều ngày 26 tháng 9 năm 2023, PGS, TS Pokpong Srisanit đại diện cho Khoa Luật Đại học Thammasat và PGS, TS. Tô Văn Hòa đại diện Trường Đại học Luật Hà Nội đã chính thức ký Bản ghi nhớ hợp tác trước sự chứng kiến của đồng nghiệp hai Trường.  Bản ghi nhớ hợp tác đã phản ánh đầy đủ những nội dung hợp tác đã được hai bên bàn thảo kỹ lưỡng trong đó phải kể đến hợp tác nghiên cứu và triển khai chương trình trao đổi sinh viên, học viên cao học đặc biệt trong điều kiện Đại học Thammasat có chương trình Thạc sĩ Luật kinh doanh giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh từ năm 2009 và Cử nhân Luật kinh doanh giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh từ năm 2014.

Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Khoa Luật Đại học Thammasat, Thái Lan

Tại lễ ký kết, PGS, TS Tô Văn Hòa bày tỏ mong muốn của Trường Đại học Luật Hà Nội trong việc thúc đẩy hoạt động hợp tác với Khoa Luật Đại học Thammasat và chia sẻ những đề xuất để triển khai các hoạt động hợp tác ngay sau khi Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Trường được kí kết. Những đề xuất này đã được các đồng nghiệp của Đại học Thammasat ủng hộ và sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để triển khai các hoạt động hợp tác.

PGS, TS. Tô Văn Hòa trao quà lưu niệm của Trường Đại học Luật Hà Nội cho Khoa Luật, Đại học Thammasat

Trước đó, Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội đã có các buổi làm việc với Thư viện của Khoa Luật Đại học Thammasat - Thư viện Luật lớn nhất của Thái Lan để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; tìm hiểu hoạt động cung cấp dịch vụ cho sinh viên, hoạt động của các câu lạc bộ sinh viên Khoa Luật Đại học Thammasat tìm kiếm mô hình phù hợp với thực tiễn của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động của Đoàn công tác tại học Thammasat, Thái Lan:

Vài nét về Khoa Luật, Đại học Thammasat (TU Law)

Đại học Thammasat (TU) tọa lạc tại trung tâm Bangkok, Thái Lan. TU còn có các cơ sở tại Rangsit, Pattaya và Lampang. TU là cơ sở giáo dục đại học lâu đời thứ hai ở Thái Lan, được thành lập vào năm 1934 và triển khai đào tạo luật kể từ thời điểm đó. Tuy nhiên nguồn gốc của Khoa Luật, Đại học Thammasat (TU Law) có thể được tính từ thời điểm Trường Luật của Bộ Tư pháp được thành lập năm 1897. TU Law là trường luật hoạt động liên tục lâu đời nhất ở Thái Lan và đóng một vai trò quan trọng trong định hình hệ tư tưởng, chính trị, giáo dục pháp luật và hệ thống tư pháp của Thái Lan. Các chương trình giảng dạy đã liên tục ảnh hưởng đến sự phát triển của đào tạo luật ở Thái Lan và thường xuyên được sửa đổi phù hợp để theo kịp với môi trường xã hội, kinh tế và pháp lý đang phát triển nhanh chóng. TU Law đào tạo luật ở cả 3 trình độ là cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ và đây là cơ sở đào tạo luật hàng đầu ở Thái Lan. TU Law có các chương trình đào tạo luật nổi bật ở Thái Lan đặc biệt là chương trình Thạc sĩ luật kinh doanh giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh từ năm 2009 và chương trình Cử nhân luật kinh doanh giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh từ năm năm 2014.

TU Law hiện có 6 trung tâm pháp luật chuyên sâu: Trung tâm pháp luật Đức; Trung tâm pháp luật Nhật Bản; Trung tâm pháp luật Pháp;  Trung tâm Đức – Đông Nam Á nghiên cứu xuất sắc về quản lý công và quản trị tốt; Trung tâm pháp luật về sức khỏe và đạo đức; Trung tâm pháp luật hàng hải và vận tải. Cùng với 6 Trung tâm nêu trên là 9 Trung tâm giảng dạy và nghiên cứu xuất sắc, bao gồm: Luật Dân sự;  Luật Thương mại và Kinh doanh;  Luật quốc tế; Luật thương mại quốc tế; Xã hội học, lịch sử, triết học pháp luật; Pháp luật môi trường và tài nguyên thiên nhiên; Pháp luật công; Pháp luật thuế.

TU Law có mạng lưới hợp tác rộng khắp trên toàn cầu với các cơ sở đào tạo luật có uy tín của Hoa Kỳ; Anh quốc, Úc, CHLB Đức, CH Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore…

TU Law có đội ngũ giảng viên hùng hậu trong đó nhiều người được đào tạo bài bản ở các cơ sở đào tạo luật hàng đầu trên thế giới ở Hoa Kỳ, Anh Quốc, Pháp… Đồng thời TU Law cũng thu hút được đông đảo các giảng viên quốc tế đến giảng dạy và nghiên cứu. Với thế mạnh như vậy, hiện có nhiều sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia khác nhau đang theo học tại TU Law trong các chương trình trao đổi và chương trình đào tạo quốc tế.