Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Liên bang Đức thăm và làm việc tại Trường Đại học Luật Hà Nội

Đăng vào 19/10/2023

Ngày 19/10/2023, Trường Đại học Luật Hà Nội đã đón tiếp Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Liên bang Đức đến thăm và làm việc trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam.

Tiến sĩ Ulrich Wessels - Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Liên bang Đức (BRAK) và PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường tại buổi làm việc

Tham gia buổi lễ, đại diện Trường Đại học Luật Hà Nội có sự tham dự của PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Phan Thị Lan Hương - Phó Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế; TS Vũ Văn Cương - Giám đốc trung tâm tư vấn pháp luật; TS Nguyễn Thị Thủy – Phó Trưởng khoa Khoa Hành chính – Nhà nước.

Đại diện Liên đoàn Luật sư Liên bang Đức có sự tham dự của Tiến sĩ Ulrich Wessels - Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Liên bang Đức (BRAK) và bà Swetlana Schaworonkova - Cố vấn cấp cao phụ trách hợp tác Châu Á Thái Bình Dương và Israel, Ban Hợp tác quốc tế, Liên đoàn Luật sư Liên bang Đức.

Mở đầu buổi làm việc, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh gửi lời chào mừng và cảm ơn ông Ulrich Wessels và bà Swetlana Schaworonkova đã dành thời gian đến thăm Trung tâm pháp luật Đức - Trường Đại học Luật Hà Nội trong chuyến công tác đến Việt Nam lần này. Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh bày tỏ vui mừng về chuyến thăm của Chủ tịch Liên đoàn luật sư liên bang Đức để trao đổi về khả năng hợp tác sắp tới giữa Liên đoàn luật sư liên bang Đức và Trung tâm pháp luật Đức - Trường Đại học Luật Hà Nội. PGS.TS Vũ Thị Lan Anh bày tỏ mong muốn xây dựng và phát triển quan hệ tốt đẹp với Liên đoàn luật sư liên bang Đức từ đó sẽ hỗ trợ nhằm củng cố và tăng cường Trung tâm pháp luật Đức về mặt tổ chức cũng như phương tiện để triển khai các hoạt động có hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, hỗ trợ Trung tâm pháp luật Đức - Trường Đại học Luật Hà Nội trong việc tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu và thực hành pháp luật, triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác với các đối tác Đức.

Tại buổi làm việc, Tiến sĩ ULrich Wessels, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Liên bang Đức đã giới thiệu về nghề Luật sư tại CHLB Đức, về hoạt động của Liên đoàn Luật sư Liên bang Đức cũng như sự hợp tác với các tổ chức nghề nghiệp ở Châu Âu và trên toàn thế giới. Trong thời gian tới, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam hy vọng hai bên sẽ tiếp tục bàn thêm các hoạt động nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Liên đoàn Luật sư Đức và Trung tâm pháp luật Đức - Trường Đại học Luật Hà Nội.

Trường Đại học Luật Hà Nội cũng gửi lời trân trọng cảm ơn tới Chủ tịch và bà Swetlana đã dành thời gian tới thăm Trung tâm pháp luật Đức - Trường Đại học Luật Hà Nội hôm nay. Đồng thời, gửi lời chúc chuyến công tác của Liên đoàn được thành công tốt đẹp.

Tiến sĩ Ulrich Wessels - Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Liên bang Đức (BRAK) và bà Swetlana Schaworonkova - Cố vấn cấp cao phụ trách hợp tác Châu Á Thái Bình Dương và Israel, Ban Hợp tác quốc tế, Liên đoàn Luật sư Liên bang Đức và đại diện lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà Nội cùng nhau chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc

Trung tâm pháp luật Đức là đầu mối trong các hoạt động hợp tác của Trường với các đối tác Đức, trong đó có 2 đối tác chính là FES và DAAD và một số tổ chức khác. Trong thời gian từ 2019-2022, Trung tâm đã có nhiều hoạt động tổ chức và tham gia tổ chức hội thảo, tọa đàm, trong đó có các hội thảo, tọa đàm trong khuôn khổ "Những ngày pháp luật Đức - Việt" thường niên, các khóa học mùa xuân và mùa hè hàng năm cho sinh viên Đức và Việt Nam, giảng dạy về pháp luật Đức và châu Âu, giảng dạy tiếng Đức hiệu quả với sự có mặt của GS Simon và giảng viên người Đức. Các hội thảo thu hút được sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, giảng viên, nhà nghiên cứu, thực tiễn kể cả sinh viên của Trường cũng như từ các trường, cơ quan tổ chức khác, đóng góp nhiều ý kiến có giá trị khoa học cho quá trình xây dựng pháp luật cũng như thi hành pháp luật. Các buổi trình bày, trao đổi kinh nghiệm giữa các chuyên gia Đức và giảng viên của Trường góp phần nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau và sự hợp tác trong công tác giảng dạy và nghiên cứu giữa Trường các đối tác Đức. Sau khi GS Simon và giảng viên người Đức về nước, Trung tâm gặp một số khó khăn trong việc triển khai các hoạt động, trong đó có việc tiếp tục duy trì giảng dạy tiếng Đức và chuyên môn pháp luật về Đức và châu Âu. Là Trung tâm pháp luật Đức, nhân sự làm việc tại đây phải thông thạo tiếng Đức (trình độ cử nhân tiếng Đức để có thể vừa làm việc chuyên môn vừa có thể tham gia công tác giảng dạy tiếng Đức khi cần), am hiểu pháp luật Đức để phối hợp một cách hiệu quả với các chuyên gia Đức triển khai các hoạt động chuyên môn về pháp luật. Bên cạnh đó, Trung tâm cần có chuyên gia pháp luật Đức và giảng viên ngôn ngữ người Đức làm việc tại Trung tâm dài hạn hoặc ngắn hạn.