TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI THAM DỰ ĐẠI HỘI HỘI LUẬT GIA ĐÔNG NAM Á (ASEAN LAW ASSOCIATION) LẦN THỨ 14 TẠI MALAYSIA

Đăng vào 23/10/2023

Hiệp hội Luật gia Đông Nam Á (gọi tắt ALA) là một trong những tổ chức nghề luật khu vực lớn nhất ở Đông Nam Á, được thành lập năm 1979, hiện có 10 thành viên chính thức, bao gồm 10 nước ASEAN. Mục tiêu của Hiệp hội Luật gia Đông Nam Á là: (i) Thúc đẩy quan hệ, sự hợp tác gắn bó và sự hiểu biết lẫn nhau trong giới luật gia của các nước ASEAN; (ii) Đảm bảo một khuôn khổ pháp lý cho sự hợp tác khu vực; (iii) Đảm bảo các thiết chế tổ chức cho sự hợp tác của ASEAN nhằm loại bỏ xung đột, giải quyết tranh chấp qua con đường trọng tài; và (iv) Hợp tác với các tổ chức quốc tế, tổ chức khu vực và các tổ chức khác nhằm thúc đẩy các mục tiêu trên. Hội Luật gia Việt Nam gia nhập Hiệp hội Luật gia Đông Nam Á từ năm 2001. 

Đoàn công tác Trường Đại học Luật Hà Nội do TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường dẫn đầu tham dự Đại hội.

Tham dự Đại hội đồng Hiệp hội Luật gia Đông Nam Á lần thứ 14, Đoàn Việt Nam do Bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam dẫn đầu cùng các thành viên gồm:

  • TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội;
  • Ông Lê Khắc Quang, Phó trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Hội Luật gia Việt Nam,
  • Ông Nguyễn Trung Nam, Luật sư sáng lập và điều hành EPLegal Việt Nam, trọng tài viên Viện trọng tài quốc tế Việt Nam,
  • Bà Đinh Ánh Tuyết, Luật sư sáng lập và điều hành Văn phòng Luật sư IDVN,
  • Bà Nguyễn Thu Hà, Ban pháp chế Công ty TT Việt Nam,
  • Bà Nguyễn Thị Anh Thơ, Phó trưởng Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội;
  • Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Trưởng bộ môn Luật ASEAN và các liên kết quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội,
  • Bà Hoàng Thuý Vân, Phòng Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Anwar Ibrahim tham dự phiên khai mạc có bài phát biểu chúc mừng Đại hội đồng Hiệp hội Luật gia Đông Nam Á

Đại hội đồng Hiệp hội Luật gia Đông Nam Á lần thứ 14 diễn ra từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 10 năm 2023 tại Kuala Lumpur, Malaysia với sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ các nước ASEAN và một số đại biểu đến từ Nga, Trung Quốc, .... Đặc biệt có sự tham dự và phát biểu chúc mừng của Thủ tướng Malaysia trong phiên khai mạcTrong khuôn khổ Đại hội đồng ALA lần thứ 14 ngoài việc bầu ra Chủ tịch mới thì ALA 14 cũng tổ chức Hội nghị bên lề với chủ đề ASEAN TAPESTRY – OUR PRIDE  (Tấm thảm ASEAN niềm tự hào của chúng ta) và Cuộc thi tranh tụng giả định ASEAN MOOT 2023 cho sinh viên luật các nước ASEAN.

 

Bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam phát biểu tại Đại hội đồng tại phiên khai mạc sáng ngày 19 tháng 10 năm 2023. 

Hội nghị bên lề với chủ đề “Tấm thảm ASEAN niềm tự hào của chúng ta” diễn ra từ ngày 19 và 20 tháng 10 với 5 phiên với sự tham gia của gần 30 diễn giả là các thẩm phán, luật sư, nhà nghiên cứu và các chuyên gia hoạt động trong ngành luật tại các nước ASEAN. Hội nghị gồm 5 phiên với các chủ đề: Phụ nữ và trẻ em; Giải pháp cho các vấn đề xã hội của ASEAN (Văn hoá, giáo dục, y tế...) ; Những người lính gác của ASEAN; Môi trường  và Trí tuệ nhân tạo AI.

TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội tham dự Phiên thảo luận thứ hai tại Đại hội đồng Hiệp hội Luật gia Đông Nam Á

Bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng bầu chủ tịch nhiệm kì mới ngày 21 tháng 10.  

Tại Đại hội năm 2023, ngoài việc tổ chức các hội thảo bên lề, Hiệp hội Luật Đông Nam Á tổ chức cuộc thi tranh tụng giả định ASEAN MOOT 2023 cho sinh viên luật các nước ASEAN. Tham dự cuộc thi ASEAN MOOT 2023 có sự tham gia của 7 đội thi đến từ Campuchia, Lào, Malaysia, Philipines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là sáng kiến lần đầu tiên được thực hiện trong khuôn khổ Đại hội đồng Hiệp hội Luật Đông Nam Á. Đại diện cho đội tuyển Việt Nam tham dự ASEAN MOOT gồm 05 sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội (03 sinh viên đội chính thức: Dương Hoài Nam Phương, Đặng Thu Hiền, Nguyễn Vân Anh và 02 sinh viên dự bị: Nguyễn Nhật Quang và Nguyễn Thảo Quyên)

Đội Trường Đại học Luật Hà Nội đã xếp hạng thứ 3 toàn đội chỉ sau đội Singapore và Malaysia, và đặc biệt sinh viên Dương Hoài Nam Phương đã đạt giải ba – Second Runner-up, Best Mooter tại cuộc thi.

Trong khuôn khổ đại hội, GALA Dinner được tổ chức tối ngày 21 tháng 10 với sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ các nước ASEAN nhằm thúc đẩy quan hệ, sự hợp tác gắn bó và sự hiểu biết lẫn nhau về yếu tố truyền thống và bản sắc văn hoá dân tộc mỗi quốc gia.

Đoàn Việt Nam tham dự và trình diễn 02 tiết mục văn nghệ tại GALA Dinner tối 21 tháng 10 trong khuôn khổ Đại hội.

Đại hội đồng Hiệp hội Luật gia Đông Nam Á lần thứ 14 diễn ra từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 10 năm 2023 tại Kuala Lumpur, Malaysia đã thành công, tốt đẹp. Trường Đại học Luật Hà Nội đã đóng góp tích cực cho Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội lần này. Đây là cơ hội tốt để giảng viên và sinh viên Nhà trường tham gia sâu hơn nữa vào các hoạt động quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo của Trường và đặc biệt là góp phần nâng cao vị thế của Trường Đại học Luật Hà Nội trong khu vực và đặc biệt là tạo cơ hội để phát triển quan hệ đối tác mới với các cơ sở đào tạo luật, các tổ chức nghề luật uy tín trong khu vực Đông Nam Á.