Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường với chủ đề “Quyền sở hữu trí tuệ theo các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và khả năng đáp ứng của Việt Nam”

Đăng vào 27/10/2023

Sáng ngày 27/10/2023, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường với chủ đề “Quyền sở hữu trí tuệ theo các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và khả năng đáp ứng của Việt Nam”. Hội thảo do Khoa Pháp luật quốc tế chủ trì về chuyên môn.

Các đại biểu cùng nhau chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của TS. Trần Minh Ngọc, Trưởng Khoa Pháp luật quốc tế. Hội thảo có sự tham gia của PGS.TS. Đoàn Năng, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Khoa học và Công nghệ; bà Vũ Thị Thảo, Phòng Pháp chế và Chính sách, Cục Sở hữu trí tuệ; bà Bùi Khánh Linh, trung tâm nghiên cứu đào tạo và hỗ trợ, tư vấn, Cục Sở hữu trí tuệ; ông Nguyễn Hải Phong, chuyên viên Trung tâm Thông tin sở hữu công nghiệp, Cục SHTT; ThS.Nguyễn Ngọc Quỳnh – Trưởng Bộ phận thực thi quyền nhãn hiệu, Công ty TNHH LÊ & LÊ, ThS. Lê Mai Trang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cùng các đại biểu đến từ các cơ quan nhà nước, các giảng viên, nhà nghiên cứu của nhiều cơ sở đào tạo luật. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội, hội thảo có sự tham gia của TS. Chu Mạnh Hùng, chủ tịch Hội đồng trường, và các thầy cô giáo cùng đông đảo nghiên cứu sinh, học viên cao học, và các em sinh viên.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Chu Mạnh Hùng, chủ tịch hội đồng trường đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhằm đảm bảo thực thi có hiệu quả các cam kết này, Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những tiêu chuẩn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cao vượt bậc so với những tiêu chuẩn quốc tế trước đây. Trong bối cảnh đó, hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, những chuyên gia và những người hoạt động thực tiễn có thể cùng nhau trao đổi, phân tích, chia sẻ các vấn đề về các quy định liên quan đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên.

TS Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Tại hội thảo các đại biểu sẽ được nghe các tham luận về chủ đề: Bảo hộ và thực thi quyền Sở hữu trí tuệ trong các hiệp định tự do hoá thương mại thế hệ mới mà Việt Nam  thành viên - Những vấn đề cần lưu ý của PGS.TS. Đoàn Năng; Bảo hộ nhãn hiệu theo quy định của Hiệp định CPTPP, EVFTA và sự thích ứng của pháp luật Việt Nam của TS. Nguyễn Thái Mai, Cam kết về phản đối và chấm dứt hiệu lực nhãn hiệu trong EVFTA, CPTPP và một số khuyến nghị đối với Việt Nam của ThS. Nguyễn Ngọc Quỳnh; Hành vi cạnh tranh không lành mạnh tên miền và phương thức giải quyết tranh chấp tên miền thống nhất (UDRP) của ThS. Lê Mai Trang cùng nhiều tham luận khác.

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo này cũng là cơ hội quý báu để tăng cường hợp tác, gắn kết giữa nhà trường và các đơn vị có liên quan (như Cục Sở hữu trí tuệ, các cơ sở đào tạo, các công ty Luật), tạo diễn đàn khoa học để các chuyên gia, nhà khoa học, những người làm thực tiễn trao đổi, thảo luận, thể hiện quan điểm và đóng góp các ý kiến chuyên môn có giá trị nhằm tăng cường hiệu quả thực thi các cam kết quốc tế của Việt Nam trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Một số hình ảnh tại Hội thảo