TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI TÍCH CỰC PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC QUỐC TẾ VỚI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỦA KAZAKHXTAN

Đăng vào 27/10/2023

Thực hiện Quyết định 1156/QĐ-TTg về việc xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội thành trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật, Trường Đại học Luật Hà Nội tích cực mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học với một số nước thuộc khu vực Trung Á.

Kazakhxtan là quốc gia lớn nhất Trung Á, có diện tích rộng thứ 9 trên thế giới vốn có mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam. Nhiều đoàn cán bộ cấp cao của Việt Nam đã đến thăm Kazakhxtan như đoàn của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (tháng 10/2022); Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định (9/2023). Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Kazakhxtan KJ Tokayev tại Việt Nam vào tháng 8 năm 2023 với hàng loạt văn kiện được ký kết mở ra cơ hội phát triển nhiều mặt giữa hai quốc gia, trong đó có lĩnh vực văn hóa, giáo dục.

 Để phát triển quan hệ hợp tác về giáo dục với đối tác Kazakhxtan, từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 10 năm 2023, Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội do PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng thường trực làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Đại học quốc gia Á - Âu mang tên L.N. Gumilyov (Eurasian Natinonal University- ENU).

Đại học quốc gia Á-Âu là trường đại học hàng đầu của Kazakhxtan được thành lập từ năm 1996 với 13 khoa, trong đó có Khoa Luật. Trường có 248 chương trình đào tạo với 28.000 sinh viên, trong đó có 65 chương trình liên kết đào tạo với 1500 sinh viên quốc tế; 31 cơ quan nghiên cứu. Trường có quan hệ  hợp tác với trên 460 trường đại học trên thế giới. Hiện Trường được xếp hạng vị trí thứ 277 theo xếp hạng Quacquarelli Symonds (QS) của các trường đại học trên thế giới.

Chủ trì đón tiếp đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội là Giáo sư Zhanna Dulatovna Kurmangaliyeva, Thành viên Hội đồng Trường, Phó hiệu trưởng Trường. Cùng tham dự tiếp đoàn là ông Kossybayev Mias, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế; Ông Smatlayev Bauyrzhan, Trưởng Khoa Luật; Bà Sembekova Bakhitkul, Trưởng Bộ môn Luật quốc tế, bà Tlepina Sholpan, Trưởng Bộ môn Luật Hình sự, bà Anastassiya Karmeliuk, cán bộ Phòng Hợp tác quốc tế.  Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tham dự là Ông Nguyễn Phan Hải, tham tán Đại sứ quán. Tham dự buổi làm việc, trao đổi còn có ông Đỗ Đức Tôn, Phó giáo sư Đại học Nazarbayev (Kazakhxtan). Các bên có buổi làm việc tích cực, hiệu quả dưới hình thức hội nghị bàn tròn.

Tại buổi làm việc, Bà Zhanna Dulatovna Kurmangaliyeva, Phó hiệu trưởng Đại học quốc gia Á-Âu đã chia sẻ, thông tin về chức năng, nhiệm vụ và nhu cầu phát triển hợp tác giáo dục và nghiên cứu khoa học của Trường với các đối tác trong khu vực Châu Á, đặc biệt là với đối tác Việt Nam. Thúc đẩy hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục với Việt Nam là một trong những lĩnh vực đã và đang được Chính phủ và Bộ Giáo dục của Kazakhxtan quan tâm. Hai cơ sở có rất nhiều cơ hội và khả năng hợp tác thực hiện các chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên và hợp tác trong nghiên cứu khoa học, tổ chức hội thảo quốc tế, công bố quốc tế.

Ảnh chụp đến làm việc tại trường Đại học ENU

Thay mặt đoàn công tác, PGS. TS Vũ Thị Lan Anh đã giới thiệu về Trường Đại học Luật Hà Nội, về khả năng hợp tác giữa hai bên và đề xuất các hoạt động hợp tác cụ thể để thúc đẩy, tăng cường các quan hệ hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên với Khoa Luật - Đại học ENU.

Hai bên đã có buổi trao đổi cụ thể về các nội dung có thể hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức đào tạo và thực hành pháp luật. Phía Đại học ENU sẵn sàng cấp học bổng 100% cho một số sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội và miễn phí chỗ ở tại ký túc xá của Trường để học trao đổi 01 học kỳ tại ENU. Về hợp tác trong nghiên cứu khoa học, hai bên có thể phối hợp tổ chức các hoạt động nghiên cứu chung, các Hội thảo quốc tế về các vấn đề mà cả hai bên quan tâm, trong đó có vấn đề an ninh khu vực. Hai bên cũng sẵn sàng giới thiệu chuyên gia viết bài đăng trên tạp chí của mỗi bên. Hai bên thống nhất sớm nghiên cứu, triển khai các thủ tục cần thiết để chuẩn bị ký thoả thuận hợp tác để triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian sớm nhất.

Hai bên trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, Đoàn công tác đã có buổi đi thăm quan cơ sở vật chất, thư viện, và Bảo tàng của Đại học ENU và nghe giới thiệu về lịch sử của Trường, các cơ hội cho sinh viên quốc tế học tập, trao đổi văn hóa bằng tiếng Anh. Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh đã viết lưu bút tại Bảo tàng của Đại học ENU.

Ghi lưu bút tại Bảo tàng của Trường và đi thăm quan cơ sở vật chất

Ngày 26/10/2023, Đoàn công tác Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi thăm và làm việc Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhxtan. Tiếp đoàn công tác, Đại sứ Phạm Thái Như Mai đã chia sẻ về những chính sách hỗ trợ cho hoạt động giáo dục, đặc biệt là học bổng giữa hai quốc gia cho sinh viên. Ngoài ra, Đại sứ mong muốn Trường Đại học Luật Hà Nội sẽ là cầu nối để quảng bá về Kazakhxtan cho sinh viên và giảng viên Việt Nam để thấy được những cơ hội và tiềm năng hợp tác của 2 quốc gia.

Thay mặt Đoàn công tác, PGS. TS. Vũ Thị Lan Anh cảm ơn bà Đại sứ đã giới thiệu Trường với Đại học ENU, báo cáo với Đại sứ về kết quả làm việc, trao đổi bàn tròn tại Đại học ENU, về dự kiến phát triển quan hệ hợp tác với Đại học ENU và các cơ sở đào tạo khác của Kazakhxtan như Đại học Nazarbaev... Với sự tương đồng về nhiều mặt và tình cảm tốt đẹp mà người Kazakhxtan dành cho Việt Nam, sự hợp tác sẽ có nhiều thuận lợi. Thông qua hoạt động hợp tác với các cơ sở đào tạo của Kazackhxtan, Trường Đại học Luật Hà Nội sẽ tích cực giới thiệu về hệ thống pháp luật Việt Nam cho các giảng viên, sinh viên của các trường đại học ở Kazakhxtan. Trường Đại học Luật Hà Nội mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhxtan tiếp tục làm cầu nối, hỗ trợ quan hệ hợp tác giữa Trường với các đối tác Kazakhxtan.

Đại sứ  Việt Nam tại Kazakhxtan Phạm Thái Như Mai tiếp Đoàn công tác Trường Đại học Luật Hà Nội

Chuyến công tác tại Kazakhxtan đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với Đại học ENU và các cơ sở đào tạo khác của Kazakhxtan.