TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI KÝ THỎA THUẬN HỢP TÁC VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT  QUỐC GIA TASHKENT TẠI UZBEKISTAN

Đăng vào 01/11/2023

Trong khuôn khổ chuyến công tác tới các nước Trung Á, sau khi rời Kazakhxtan, Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent từ ngày 27 đến ngày 30/10/2023.

Uzbekistan là quốc gia có mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam, hệ thống pháp luật và đào tạo luật có nhiều điểm tương đồng. Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent là cơ sở đào tạo luật hàng đầu của Uzbekistan, trực thuộc Bộ Tư pháp Uzbekistan. Tiền thân là Khoa Luật Đại học tổng hợp Tashkent, nơi đã đào tạo nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam thời Xô viết, Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent được thành lập năm 1991 và nhanh chóng trở thành cơ sở đào tạo luật uy tín nhất ở Uzbekistan. Hiện Trường có 05 chương trình đào tạo cử nhân Luật, 16 chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ với 8.000 sinh viên, có quan hệ hợp tác với nhiều trường đại học ở các quốc gia và khu vực trên thế giới. Giống như Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent có Trung tâm nghiên cứu pháp luật Nhật Bản, Trung tâm nghiên cứu pháp luật Đức. Theo quy định, Hiệu trưởng Trường là Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

Để phát triển quan hệ hợp tác mặt giữa hai trường, sau thời gian chuẩn bị, được sự đồng ý của Bộ Tư pháp Việt Nam, đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội do PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng làm Trưởng đoàn đã thay mặt Nhà trường ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent.

Tham dự buổi lễ ký kết Thỏa thuận, về phía Trường Đại học Luật Quốc gia Tashken có Giáo sư Islambek Rustambekov, Quyền Hiệu trưởng Trường,  ông Fitrat Umirov, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế; Ông  Bobur Uzoqov, cán bộ Phòng Hợp tác quốc tế. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có PGS. TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Triều Dương, Trưởng phòng Đào tạo đại học; TS. Đinh Thị Phương Hoa, Trưởng Khoa Ngoại ngữ pháp lý; TS. Vũ Văn Cương, Giám đóc Trung tâm Tư vấn pháp luật; ThS, BS. Nguyễn Thị Phúc, Trưởng Trạm Y tế; PGS, TS. Vũ Thị Hải Yến, Phó Trưởng Khoa Pháp luật Dân sự; PGS. TS. Phan Thị Lan Hương, Phó Trưởng phòng Hợp tác quốc tế.

Đoàn đã có buổi làm việc hiệu quả với Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent. Tại buổi làm việc, Ông Islambek Rustambekov, Quyền Hiệu trưởng và PGS. TS. Vũ Thị Lan Anh đã trao đổi về các nhu cầu, nội dung và phương thức phát triển hợp tác về giáo dục và nghiên cứu khoa học của hai Trường. Các nội dung hợp tác là: các chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên và hợp tác trong nghiên cứu khoa học, tổ chức hội thảo quốc tế, công bố quốc tế, hợp tác tham gia các dự án quốc tế.

Ảnh chụp hai bên gặp gỡ và làm việc tại Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent

Trên cơ sở thỏa thuận khung đã ký kết, các bên thống nhất triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể để thúc đẩy, tăng cường và triển khai các quan hệ hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên với giữa Trường Đại học Luật Hà Nội với Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent.

 

Ký thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ sở đào tạo

Hai bên đã trao đổi cụ thể về các nội dung có thể hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học. Mỗi năm phía Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent (TSUL) sẵn sàng tiếp nhận 10-15 sinh viên sang trao đổi 01 học kỳ và miễn học phí, miễn phí chỗ ở ký túc xã cho sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội. Chương trình trao đổi này có thể bắt đầu ngay từ học kỳ mùa xuân năm 2024. Sinh viên tham gia chương trình trao đổi sẽ được học các môn học bằng tiếng Anh và được công nhận 15 tín chỉ. Bên cạnh đó, hai bên sẽ triển khai các hoạt động trao đổi giảng viên ngắn hạn tại mỗi bên. Về hợp tác trong nghiên cứu khoa học, hai bên có thể phối hợp tổ chức các hoạt động nghiên cứu chung, các Hội thảo quốc tế về các vấn đề mà cả hai bên quan tâm. Hai bên sẵn sàng tiếp nhận các bài viết của chuyên gia bên kia để đưa vào quy trình bình duyệt bài đăng trên tạp chí của mỗi bên.

Đoàn công tác đã có buổi đi thăm quan cơ sở vật chất, thư viện, và Bảo tàng của TSUL. Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng có cơ hội tham dự sự kiện khoa học vinh danh Giáo sư, TSKH. B.B. Samarkhodjayev, một nhà khoa học lỗi lạc của Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent, gặp gỡ với nhiều nhà khoa học của Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent.

Đoàn đi thăm Thư viện  và cơ sở vật chất của Trường Đại học TSUL

Trong thời gian làm việc tại Tashkent, Đoàn công tác Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi làm việc với Ông Jamshid Nuriddinov, Vụ trưởng Vụ đào tạo và thực hành nghề Luật của Bộ Tư pháp Nước cộng hòa Uzbekistan. Ông Jamshid Nuriddinov đã đề xuất Trường Đại học Luật Hà Nội hỗ trợ thiết lập kết nối với Bộ Tư pháp Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Ông Jamshid Nuriddinov, Vụ trưởng Vụ đào tạo và thực hành nghề Luật của Bộ Tư pháp Nước cộng hòa Uzbekistan tiếp Đoàn công tác Trường Đại học Luật Hà Nội

Chuyến công tác tại Uzbekistan đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với Uzbekistan./.