Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với Bộ Tư Pháp Cộng hòa Pháp

Đăng vào 09/11/2023

Chiều 9/11, Trường Đại học Luật Hà Nội và đoàn công tác Bộ Tư pháp Pháp đã có buổi làm việc với Nhà trường để thành lập Trung tâm pháp luật Pháp tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Pháp và Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà Nội  tại buổi làm việc 

Tham dự buổi làm việc có TS Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Khoa Pháp luật dân sự; TS Trần Kim Liễu - Trưởng phòng Phòng Hành chính tổng hợp; TS Nguyễn Triều Dương - Trưởng phòng Phòng Đào tạo đại học cùng một số cán bộ, giảng viên được đào tạo và sử dụng tiếng Pháp.

Về phía đoàn công tác của Bộ Tư pháp Pháp có ông MANWARING Anthony - Vụ trưởng, Đặc trách các vấn đề châu Âu và quốc tế; bà JEWCZUK Tani - Trưởng phòng Tương trợ tư pháp, luật tư pháp quốc tế và luật châu Âu; ông PETION Fabrice - Phó trưởng phòng Hợp tác; ông REDONNET Jean-François - Thẩm phán chuyên trách tại khu vực Đông Nam Á và Viễn Đông; bà CARLIER Agnès - Phó chủ tịch thứ nhất; ông HERBETTE Jean-Pierre - Phụ trách tài chính; ông IGLESIAS Pierre Bordeaux - Cán bộ phụ trách quan hệ quốc tế; ông FERRAND Lục - Giám đốc quan hệ quốc tế; ông GIRARD Marc    Marseille - Công chứng viên - Đại sứ về hòa giải; ông TAQUET Jacques - Chủ tịch Ban các vấn đề châu Âu và quốc tế; bà KRIEF Laurence - Thành viên Hội đồng; bà GROS Anne-Charlotte - Giám đốc điều hành; ông JARROSSON Charles - Giáo sư danh dự Luật Tư nhân.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, TS Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường rất vui mừng khi đoàn công tác đến thăm Trường Đại học Luật Hà Nội, đặc biệt hơn là trong bối cảnh kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác về pháp luật, tư pháp. TS Đoàn Trung Kiên đã báo cáo một vài nét ngắn gọn về Trường Đại học Luật Hà Nội. Hiện tại, Trường Đại học Luật Hà Nội hiện tại đào tạo 3 bậc học bao gồm đại học, thạc sĩ và tiến sĩ với quy mô đào tạo lên tới gần 17.000 người học. Đội ngũ cán bộ giảng viên của Nhà trường khoảng 800 người trong đó có 500 người là cơ hữu. Ngoài cơ sở chính ở 87 Nguyễn Chí Thanh, Trường Đại học Luật Hà Nội còn có một cơ sở tại Thành phố Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk và một cơ sở ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Đối với quan hệ hợp tác quốc tế, Nhà trường đang tổ chức thực hiện 46 thỏa thuận hợp tác với các đối tác quốc tế. Đối với đối tác Pháp, Nhà trường đã tổ chức triển khai hiệu quả và có mối quan hệ tốt với Trường Đại học Paris II. Đây là giai đoạn mà Chính Phủ Pháp và Việt Nam có hiệp định về thành lập và duy trì tổ chức mô hình hoạt động Nhà pháp luật Việt Pháp tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Nhà pháp luật Việt Nam hoạt động từ năm 1993 đến năm 2012, trong khoảng thời gian này, Nhà pháp luật Việt Pháp như một cầu nối kết nối các chuyên gia của Pháp và các chuyên gia của Việt Nam. Ngoài ra, Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Paris II cũng có nhiều hoạt động hợp tác. Từ năm 1998 đến năm 2004, hai trường đã tổ chức hai khóa liên kết đào tạo thạc sĩ luật học. Trong bối cảnh quan hệ Việt - Pháp ngày càng phát triển, TS Đoàn Trung Kiên mong muốn được Bộ Tư Pháp Cộng hòa Pháp ủng hộ ý tưởng thành lập một Trung tâm pháp luật Pháp tại Trường Đại học Luật Hà Nội. TS Đoàn Trung Kiên cũng cam kết sẵn sàng bố trí cơ sở vật chất và cán bộ, điều phối viên làm việc tại trung tâm nếu được sự cho phép từ phía Bộ Tư pháp của hai nước.

TS Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi làm

Thay mặt các thành viên trong đoàn, ông MANWARING Anthony - Vụ trưởng, Đặc trách các vấn đề châu Âu và quốc tế cảm ơn sự tiếp đón chu đáo của Trường Đại học Luật Hà Nội. Ông MANWARING Anthony khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác hiệu quả, thiết thực giữa hai bên để có một hình thức để thay thế Nhà pháp luật Việt Pháp và sớm triển khai thành lập Trung tâm pháp luật Pháp tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Bộ Tư pháp Cộng hòa Pháp đã khảo sát thêm về các điều kiện cơ sở vật chất để thành lập Trung tâm pháp luật Pháp và trao đổi kinh nghiệm tại Trung tâm đào tạo và nghiên cứu Luật Nhật Bản; Trung tâm pháp luật Đức của Nhà trường.

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Cộng hòa Pháp trao đổi kinh nghiệm tại Trung tâm đào tạo và nghiên cứu Luật Nhật Bản của Nhà trường

Một số hình ảnh tại buổi lễ