Tự hào được học tập và trưởng thành từ Trường Đại học Luật Hà Nội

Đăng vào 09/11/2023

Ngày 10/11, Trường Đại học Luật Hà nội kỷ niệm 44 năm ngày thành lập ( 10/11/1979- 10/11/2023). Từ   ngôi trường này, lớp lớp sinh viên, học viên đã trưởng thành, có mặt trên mọi vị trí công tác, góp phần xây dựng đất nước. Nhân dịp 44 năm thành lập Trường, cùng các cựu sinh viên ôn lại "một thời để nhớ".

Trường Đại học Luật Hà Nội tập huấn chuyển đổi số tại Vĩnh Phúc.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Xứng đáng là nơi các bạn trẻ yêu nghề luật gửi gắm tương lai, hoài bão

Tôi may mắn được học tập bậc đại học và sau đó có gần 10 năm công tác ở Trường Đại học Luật Hà Nội, làm giảng viên bộ môn Luật Hình sự, chứng kiến trực tiếp 1/3 quãng thời gian phát triển của Trường. Mỗi thời kỳ có khác nhau, nhưng Trường luôn giữ vững là trung tâm đào tạo luật học có chất lượng đứng đầu cả nước. Những năm gần đây, tôi vui mừng nhận thấy Trường đang tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, theo đuổi phương pháp quản trị hiện đại, tiệm cận với chất lượng các cơ sở đào tạo luật trong khu vực.

Với truyền thống 44 năm rất đỗi tự hào, cùng sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Tư pháp và sự ủng hộ của các thế hệ sinh viên, học viên, sự năng động, sáng tạo, vươn lên không mệt mỏi của lãnh đạo Nhà trường, các thầy cô giáo, viên chức, người lao động, tôi tin tưởng rằng, những năm tới, Trường sẽ tiến những bước mạnh, vững chắc, xứng đáng là cơ sở đào tạo luật trọng điểm của cả nước, là nơi các bạn trẻ yêu nghề luật gửi gắm tương lai, hoài bão.

Tôi kỳ vọng, các thầy cô giáo và sinh viên nhà trường tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học luật học, nhất là nuôi dưỡng tư duy độc lập, phản biện, coi trọng tiếp cận thực tiễn, thực hành cho sinh viên. Tập trung triển khai các giải pháp giáo dục lẽ công bằng, sự liêm chính, trách nhiệm công dân và bản lĩnh bảo vệ cái đúng, cái tốt ngay từ khi các em sinh viên bước vào trường. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên trong tạo môi trường học tập, rèn luyện và cổ vũ phong trào học tập, nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới quản trị Nhà trường theo hướng tăng tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tạo động lực đổi mới sáng tạo và cống hiến của đội ngũ nhà giáo và viên chức, người lao động.

Ông Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp: Tin tưởng vào tương lai “cất cánh”, vươn mình ra quốc tế của nhà trường

Là sinh viên Khóa 14 của Trường, tôi cảm thấy tự hào và may mắn khi đã từng được học dưới mái trường thân yêu. Từ khi còn là sinh viên với nhiều bỡ ngỡ nhưng với sự dìu dắt, hướng dẫn của các thầy cô đã giúp tôi trưởng thành rất nhiều về nhân sinh quan, thế giới quan, cách nhìn nhận, tư duy, phân tích các vấn đề. Đây chính là hành trang vô cùng quý giá để tôi tiếp cận, hoàn thành tốt các công việc sau này, thực hiện tốt các nhiệm vụ ở các vị trí khác nhau.

Để đạt được kết quả như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân, sự dìu dắt hỗ trợ của bạn bè, đồng nghiệp, lãnh đạo đi trước, tôi cho rằng một yếu tố quan trọng đó là nhờ hành trang mà mình đã gặt hái được qua các năm tháng học tại Trường Đại học Luật thân yêu.

Dù đã ra trường hơn 30 năm nhưng những kỷ niệm đẹp vẫn luôn in đậm trong tâm trí tôi. Với tư cách là cựu sinh viên của nhà trường đồng thời cũng là giảng viên kiêm nhiệm, tham gia hỗ trợ đào tạo sau đại học, tôi mong muốn Trường sẽ có những bứt phá trong tương lai với sức mạnh tổng hợp nhiều phía, đặc biệt là nội lực của các thầy cô, kinh nghiệm của nhà trường. Tôi hy vọng Trường sẽ tiếp tục phát triển bền vững, có bước đi vững chãi để xứng đáng là cơ sở đào tạo luật lớn nhất, uy tín nhất của cả nước đồng thời cất cánh, vươn mình sánh vai với nhiều cơ sở đào tạo luật khác trên thế giới, trước hết là trong khu vực.

Tôi cũng mong đội ngũ giảng viên của Trường ngày càng phát triển, đông đảo về số lượng, gia tăng về chất lượng, sẽ là những chuyên gia, “kiến trúc sư tâm hồn” vun đắp kiến thức cho sinh viên và trong lĩnh vực khoa học pháp lý để đóng góp thiết thực, tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Phó Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ: Trường Đại học Luật có đóng góp lớn vào thành công chung của công tác xây dựng pháp luật

Trường Đại học Luật Hà Nội là một trong những cái nôi đào tạo cán bộ làm công tác pháp luật. Hiện nay, trong số các đại biểu Quốc hội, có nhiều đại biểu đã từng học tại Trường, ở các cấp độ từ cử nhân tới sau đại học, nhiều người vẫn giữ mối quan hệ rất khăng khít với nhà trường. Vì vậy, tôi cho rằng, trong thành công chung của Quốc hội nói riêng và thành công chung của công tác xây dựng pháp luật nói chung có đóng góp rất lớn của Trường.

Một trong những yếu tố khiến trường Đại học Luật có vị trí, vai trò rất quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm nguồn nhân lực cho công tác này xuất phát từ chính chương trình đào tạo gắn với thực tiễn của trường. Ở trường Luật, các sinh viên được đào tạo theo phương pháp rất thực tế, nhưng cũng rất linh hoạt. Có thể thấy rằng, trong số các giảng viên ở trường, có rất nhiều làm luật sư, gắn với thực tiễn rất nhiều. Đây là một điều rất đáng quý đối với một cơ sở đào tạo về pháp luật như Đại học Luật Hà Nội.

Tôi may mắn và cũng rất vinh dự khi là một người đã được học tập và trưởng thành từ Trường Đại học Luật Hà Nội. Những kiến thức và kinh nghiệm mà nhà trường đã trang bị chính là nền tảng để tôi có cơ hội làm việc trong “ngôi nhà chung” Quốc hội, được tiếp tục phát huy tố chất, phong cách của sinh viên Đại học Luật trong công tác xây dựng pháp luật và các hoạt động khác của Quốc hội.

Thời gian tới, tôi cho rằng, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Trường cần tăng cường các hoạt động nhằm tăng sự gắn kết, liên kết giữa đào tạo, tức là giữa lý thuyết và thực tế trong công tác dụng pháp luật của Quốc hội. Số lượng dự án luật mà Quốc hội thông qua rất lớn và rất nhiều lĩnh vực, tôi cho rằng cần tận dụng khối chất xám của các thầy cô giáo, đặc biệt là các bạn sinh viên. Nhà trường có thể tổ chức các hội thảo khoa học, tọa đàm để các bạn sinh viên và cả các thầy cô tham gia vào các dự án luật mang với vai trò là những chuyên gia, nhà khoa học. Ở chiều ngược lại, các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cũng sẵn sàng chia sẻ, tham gia với với với nhà trường.

Một điểm nữa là, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội vừa qua, các đại biểu Quốc hội cũng đề cập rất nhiều về việc đào tạo nhân lực cho công tác xây dựng pháp luật. Trường Đại học Luật với thế mạnh là nơi đào tạo, cung cấp rất nhiều cán bộ làm nhiệm vụ pháp chế, xây dựng pháp luật ở các bộ, ngành, các địa phương phải nắm được cơ hội này để tăng cường thêm công tác đào tạo nhân lực làm công tác xây dựng pháp luật. Để làm được này, trường phải có chương trình đào tạo thật sự hợp lý. Đồng thời, phải có cách thức để khơi gợi được cho các bạn sinh viên niềm đam mê và ý thức trách nhiệm trong quá trình được đào tạo trong lĩnh vực rất đặc biệt như vậy.

Ngoài ra, hiện nay, chúng ta đang ở trong một môi trường mở, môi trường hợp tác đầu tư, vai trò của pháp luật trong dẫn dắt hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh là rất lớn. Vì vậy, nhà trường cần tăng cường đổi mới chương trình đào tạo, chú trọng thêm phần kỹ năng, đặc biệt là trang bị những kỹ năng mới cho các sinh viên, qua đó tạo nguồn nhân lực pháp lý dồi dào cho không chỉ khu vực công mà còn cho khu vực tư.

Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Chí Công: Kỳ vọng Trường sẽ là cơ sở đào tạo uy tín bậc nhất Việt Nam

Nhắc đến Trường Đại học Luật Hà Nội với tư cách là cựu sinh viên, tôi luôn tự hào với bạn bè, đồng nghiệp vì được học tập tại Trường – một cơ sở đào tạo luật hàng đầu trong hệ thống các cơ sở đào tạo luật tại Việt Nam. Khi học tại Trường, chúng tôi được trang bị rất nhiều kiến thức, kỹ năng về pháp luật thực hành, pháp lý thực hành và những kiến thức quan trọng nhất của hệ thống pháp luật, có thể ứng dụng vào nghiên cứu, áp dụng pháp luật.

Việc học tại đây đã chuẩn bị hành trang quan trọng nhất cho chúng tôi khi vào đời. Với tất cả sự trân trọng, tôi cũng như tập thể sinh viên Khóa 22 luôn luôn trân quý những giá trị, kiến thức mà thầy cô và Nhà trường đã trang bị. Tôi kỳ vọng và tin tưởng Trường Đại học Luật Hà Nội sẽ là cơ sở đào tạo uy tín bậc nhất của Việt Nam, tương lai là của khu vực để đào tạo những cán bộ làm công tác pháp luật, không chỉ là công tác tòa án, kiểm sát, luật sư của Việt Nam mà còn là nơi đào tạo ra các luật gia giỏi có thể cạnh tranh với các luật sư quốc tế khi tham gia các vụ kiện có yếu tố nước ngoài.

Hiện nay với định hướng phát triển, sự tạo điều kiện của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước thì Đại học luật Hà Nội cũng đang khẳng định được vị thế là trung tâm đào tạo luật quan trọng nhất của đất nước trong hệ thống các cơ sở đào tạo về chuyên ngành luật.

PGS. TS Nguyễn Văn Hương, Trưởng Khoa đào tạo chuyên ngành, Phân hiệu của Trường tại Đắk Lắk: Mong các em sinh viên yêu nghề luật, yêu công lý và lẽ phải

Là sinh viên Khoá 14 của Trường, sau khi tốt nghiệp được Nhà trường giữ lại làm giảng viên là một sự may mắn rất lớn đối với cá nhân tôi. Khóa của tôi là khóa đầu tiên học đại học 5 năm (trước đó và hiện nay đều học 4 năm). Từ khi vào trường, đặc biệt là từ năm học thứ ba, được học các môn chuyên ngành luật, tôi thấy sự lựa chọn của mình là đúng đắn. Các thầy, cô và Nhà Trường trang bị cho chúng tôi những kiến thức hoàn toàn mới mẻ, rất bổ ích và thiết thực với cuộc sống. Có lẽ vì vậy mà sinh viên chúng tôi rất say mê học tập. Bạn bè cùng khóa với tôi, các anh chị các khóa trước, các bạn khóa sau có rất nhiều người thành đạt, rất nhiều người đang đảm đương những trọng trách, giữ những vị trí quan trọng trong các cơ quan Đảng, chính quyền, doanh nghiệp ở Trung ương cũng như nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Những năm gần đây do sự bùng nổ và cạnh tranh của các cơ sở đào tạo luật, Trường Đại học Luật Hà Nội mặc dù vẫn là cơ sở dẫn đầu về đào tạo luật nhưng bước phát triển có phần chậm lại. Với tình cảm của một giảng viên nhiều năm gắn bó, tâm huyết với hoạt động đào tạo, tôi mong muốn các đồng chí lãnh đạo Trường, toàn thể giảng viên, viên chức Nhà trường nỗ lực, nhiệt huyết, có đóng góp nhiều hơn nữa để Trường phát triển tương xứng với tầm vóc là cơ sở đào tạo luật hàng đầu ở Việt Nam, là cơ sở đào tạo luật có uy tín trong khu vực, tương xứng với truyền thống hơn 40 năm xây dựng và phát triển của Nhà trường. Với tình cảm của một cựu sinh viên, tôi mong muốn các em sinh viên hãy nuôi dưỡng tâm hồn mình bằng sự yêu nghề luật, yêu công lý và lẽ phải. Điều đó sẽ giúp các em say mê học luật, tâm huyết với nghề luật. Đó chính là chìa khóa mở ra cánh của tương lai tốt đẹp với các em. Để thành công trong sự nghiệp, có lẽ mỗi người cần một chút may mắn nhưng nếu có sự may mắn mà không có nền kiến thức vững chắc thì cũng không thể có thành công rực rỡ.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH Hồng Bách và Cộng sự: Ngày càng tự hào và biết ơn Trường Đại học Luật Hà Nội

Gần 30 năm trước, tôi bước chân vào trường với bao ngỡ ngàng xen lẫn tự hào bởi mình được trở thành sinh viên của một trường đại học danh giá. Từ một cậu sinh viên chưa có chút kiến thức nào về ngành luật, nơi đây đã tôi luyện tôi trưởng thành với những bộ luật, thông tư, nghị định, chế tài, hình phạt, tranh chấp và cả vô vàn những kiến thức về nhà nước pháp quyền, doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, nền kinh tế và về thể chế chính trị.

Tự tin với tấm bằng Đại học Luật Hà Nội, tôi bước vào cuộc sống, định vị cho mình một con đường xuyên suốt đó là làm nghề luật sư. Giờ đây, sau hơn 20 năm hành nghề và làm thầy trên bục giảng, tôi càng thấu hiểu hơn những cống hiến, những rèn giũa của bao thầy cô để kiên trì cho ra lò nhiều thế hệ sinh viên như chúng tôi.

Ước gì chúng tôi được quay trở lại giảng đường khi xưa để lần nữa sống lại thời sinh viên. Nhưng ngày xưa ấy sẽ không bao giờ trở lại, kỷ niệm còn mãi trong ký ức của tôi với lòng biết ơn cô thầy và nhà trường. Giờ đây, niềm tự hào và biết ơn của tôi càng mạnh mẽ qua mỗi lần về thăm trường, mỗi lần dìu dắt đàn em trong những phiên tòa tập sự, mỗi lớp sinh viên thực tập tại công ty của tôi hay những hội thảo, những cuộc viếng thăm thầy cô.

Tôi chợt nhớ tới những câu thơ:

Bay đi từ tổ ấm này

Bốn phương tung cánh vui say đất trời

Hãy về những cánh chim ơi

Bàng xanh phượng thắm đầy vơi mong chờ.

LS.TS. Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: Trường đã trang bị cho lớp lớp sinh viên những kiến thức quan trọng nhất của hệ thống pháp luật

Trường Đại học Luật Hà Nội trước đây là Đại học Pháp lý luôn được giới luật sư chúng tôi coi là cái nôi đào tạo luật hàng đầu của Việt Nam. Với sứ mệnh của trường trọng điểm đào tạo pháp luật, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo ra những cử nhân luật ngày càng có chất lượng, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Nền tảng quan trọng hàng đầu của nghề luật sư xuất phát từ kiến thức tiếp nhận được từ môi trường đào tạo cử nhân luật. Luật sư có phát huy hết năng lực và trình độ hay không phụ thuộc rất lớn vào việc học tập trong giai đoạn đại học. Đại học Luật Hà Nội đã trang bị cho lớp lớp sinh viên những kiến thức quan trọng nhất của hệ thống pháp luật, có thể ứng dụng vào nghiên cứu và áp dụng vào hành nghề luật sau này.

Nhân 44 năm thành lập Trường, xin được gửi tới các thầy cô và toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động và các bạn sinh viên của Trường những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp tục phát huy bề dày truyền thống, luôn khẳng định được vị thế là trung tâm đào tạo luật quan trọng nhất của đất nước trong hệ thống các cơ sở đào tạo về chuyên ngành luật.

Bà Ngô Quỳnh Liên, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tư pháp: Ngôi trường đã tôi luyện tôi trưởng thành và bản lĩnh

Mặc dù đã ra trường nhưng mỗi khi nhắc về Đại học Luật Hà Nội, cảm xúc trong tôi vẫn vẹn nguyên như ngày nào. Trường là niềm tự hào của riêng tôi và của biết bao thế hệ sinh viên, học viên. Ở đó, có những người thầy tận tụy, những người bạn thân tình, cơ sở vật chất khang trang, chất lượng đào tạo luôn được quan tâm chú trọng. Tất cả đã làm nên tên tuổi của một ngôi trường trọng điểm quốc gia đào tạo cán bộ về pháp luật.

Từ một cô gái e dè, thiếu tự tin, những năm tháng được học tập dưới mái trường Đại học Luật Hà Nội đã tôi luyện bản thân em thành cô gái trưởng thành, đầy bản lĩnh. Những năm tháng ấy, một cô học trò ấp ủ nhiều hoài bão đã từng trải qua hết thảy các cung bậc cảm xúc: từ bỡ ngỡ khi mới bước chân vào trường, lo lắng trước mỗi kì thi, thất vọng khi kết quả học tập chưa được như mong đợi và cuối cùng là giọt nước mắt hạnh phúc khi đạt danh hiệu Thủ khoa ngành Luật Thương mại quốc tế. Sau bao nhiêu nỗ lực dìu dắt và truyền đạt kiến thức của các thầy cô cùng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, tôi giờ đây đã trưởng thành cả về kiến thức và kỹ năng. Kết thúc hành trình tại Trường Đại học Luật Hà Nội, tôi đã chọn Bộ Tư pháp là nơi hiện thực hóa và viết tiếp ước mơ của mình.

Nhân dịp 44 năm kỉ niệm ngày thành lập Trường, với vai trò là một cựu sinh viên của Nhà trường, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và lời chúc đến toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên, các thế hệ sinh viên, học viên của nhà trường sẽ luôn mang trong mình tinh thần nhiệt huyết và ngọn lửa đam mê với ngành luật. Kính chúc Nhà trường sẽ đào tạo được nguồn cán bộ pháp luật chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW và đạt được những mục tiêu trong “Đề án tổng thể Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”.

Cuộc đời là những nấc thang không điểm dừng, những nấc thang ấy có thể sẽ dẫn ta đến những phương trời xa. Nhưng xin hứa với lòng mình và mái trường Đại học Luật Hà Nội thân yêu, rằng dù nơi đâu, làm bất cứ công việc gì, tôi sẽ luôn tự hào và cố gắng để xứng đáng với danh hiệu sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Luật Hà Nội!

Nhóm PV - Báo Pháp luật Việt Nam