Trường Đại học Luật Hà Nội: Tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong đào tạo luật ở Việt Nam

Đăng vào 09/11/2023

Với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các cấp, sự kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống cùng với sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó của đội ngũ viên chức, người lao động qua nhiều thời kỳ và giai đoạn, trải qua 44 năm xây dựng và phát triển (10/11/1979 - 10/11/2023), Trường Đại học Luật Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích, kết quả tích cực trên đa dạng các lĩnh vực.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 43 năm thành lập.

Đạt được nhiều kết quả quan trọng

Hiện Trường Đại học Luật Hà Nội đang tổ chức đào tạo 8 chương trình đào tạo trình độ đại học, 13 chương trình đào tạo trình độ thạc sỹ và 7 chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ với tổng quy mô đào tạo trên 16 nghìn sinh viên, học viên. Chương trình đào tạo đã thay đổi toàn diện từ phương thức đào tạo niên chế sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ, chú trọng các môn học liên quan mật thiết đến hoạt động tư pháp. Nội dung các môn học đã tăng cường tính thực hành với khối lượng các giờ học thảo luận kết hợp với các tiết học lý thuyết tạo nền tảng, đẩy mạnh việc trang bị trải nghiệm thực tế cho sinh viên thông qua diễn án. Bên cạnh đó, nhiều môn học trong chương trình đào tạo được giảng dạy bằng Tiếng Anh, đúng với phương châm hội nhập của chương trình đào tạo.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chúc mừng Tạp chí Luật học và Trường Đại học Luật Hà Nội nhân ngày báo chí Cách mạng Việt Nam.

Từ năm 2020, Trường Đại học Luật Hà Nội đã phối hợp với Trường Đại học Arizona – một trong những cơ sở đào tạo đại học có uy tín của Hoa kỳ xây dựng và vận hành chương trình liên kết đào tạo cử nhân theo Đề án đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Đến tháng 6/2023, khóa sinh viên đầu tiên của chương trình đã tốt nghiệp và sinh viên chính thức được nhận bằng cử nhân Luật của đại học Arizona – Hoa kỳ và bằng cử nhân luật của Trường Đại học Luật Hà Nội cấp.

Các đại biểu chụp ảnh tại Hội thảo 30 năm đào tạo sau đại học của Trường Đại học Luật Hà Nội – Thành tựu và triển vọng.

Đặc biệt, chất lượng đầu vào, chất lượng quản lý đào tạo và chất lượng đầu ra không ngừng được nâng cao qua các năm. Tính đến nay, Trường đã đào tạo được khoảng 130.000 cử nhân luật, 4.501 thạc sĩ luật và 300 tiến sĩ luật. Hầu hết sinh viên ra trường đều có việc làm, tỏa đi khắp các vùng miền của đất nước, nhiều người đảm nhận những vị trí quan trọng trong các cơ quan Đảng, bộ máy nhà nước, các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp hay trở thành các doanh nhân thành đạt.

Bà Nguyễn Thị Tuyến, UVTW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội và và Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ Tư pháp Nguyễn Kim Tinh dự và chỉ đạo Lễ kết nạp Đảng viên của Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội.

Đối với mùa tuyển sinh năm 2023, tính đến tháng 9/2023, Trường hoàn thành công tác tuyển sinh Khóa 48 trình độ đại học, hình thức đào tạo chính quy, trong đó có 2.360 thí sinh trúng tuyển nhập học. Đối với công tác tuyển sinh sau đại học, đã có 251 thí sinh cao học trúng tuyển nhập học tại trụ sở chính, 24 thí sinh cao học trúng tuyển tại Phân hiệu và 32 nghiên cứu sinh trúng tuyển nhập học.

Nghiên cứu khoa học là một trong những mục tiêu Nhà trường tập trung phát triển, vì vậy, tính từ năm 2013 đến nay, số lượng đề tài khoa học các cấp của Trường Đại học Luật Hà Nội tăng nhanh chỉ tính riêng trong 03 năm gần đây Trường đã thực hiện thành công 03 đề tài, đề án cấp Nhà nước, 11 đề tài khoa học cấp Bộ. Trong năm học 2022 - 2023 đã có 12 đề tài cấp Bộ và tương đương được triển khai thực hiện và 77 đề tài khoa học cấp cơ sở được triển khai thực hiện.

Đổi mới, sáng tạo, quyết tâm thực hiện mục tiêu

Không bằng lòng với những kết quả hiện có, Trường Đại học Luật Hà Nội luôn đổi mới, sáng tạo để quyết tâm thực hiện mục tiêu đã xác định trong sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển Trường đến năm 2030, trở thành cơ sở giáo dục đại học theo định hướng nghiên cứu, trường trọng điểm đào tạo về pháp luật, trung tâm nghiên cứu, truyền bá pháp lý hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Trường lấy giá trị cốt lõi là: Con người – Chất lượng – Thương hiệu – Hội nhập cùng triết lý đào tạo: Tạo nên những con người ham học hỏi, biết làm việc, sẵn sàng bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân và phụng sự Tổ quốc để không ngừng hoàn thiện và phát triển.

Lãnh đạo trường chụp ảnh cùng ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội và đại biểu dự Hội thảo khoa học Góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

44 năm đã trôi qua, các thế hệ thầy và trò của Trường Đại học Luật Hà Nội luôn tự hào về những nỗ lực không mệt mỏi và những thành tựu đã đạt được, Trường đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực pháp luật cho đất nước, vào công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Trước nhiệm vụ, thách thức trong thời gian tới, tập thể Lãnh đạo, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên của Nhà trường tiếp tục tập trung nỗ lực vượt khó; đoàn kết, chung sức đồng lòng cùng nhau tâm huyết, yêu nghề, tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội ngày càng phát triển, trở thành thương hiệu quốc gia về đào tạo luật ở Việt Nam.

Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, cán bộ, viên chức cũng như sinh viên và học viên Nhà trường tiếp tục quyết tâm khẳng định vị thế dẫn đầu trong đào tạo luật ở Việt Nam, đưa Trường thành đơn vị trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật với giá trị cốt lõi: Con người - Chất lượng - Thương hiệu - Hội nhập; cùng với khẩu hiệu hành động: Chất lượng cao tạo nên giá trị bền vững!

Ghi nhận những thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển nêu trên, Nhà trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì 2014; Huân chương Độc lập hạng Ba 2004; 02 lần được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vào năm 2019 và năm 1994; được Nhà nước cộng hoà dân chủ nhân dân Lào trao tặng Huân chương lao động hạng hai năm 2018.

Cùng với đó, Trường còn nhận được 02 cờ thi đua của Chính phủ (các năm 2014, 2016), 03 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (các năm 2009, 2013, 2023) và nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều cơ quan Bộ, ngành, Trung ương và địa phương.

Phương Mai - Báo Pháp luật Việt Nam