Trường Đại học Luật Hà Nội mở rộng hợp tác với các cơ sở đào tạo tại Đức

Đăng vào 12/12/2023

Nhằm thúc đẩy hợp tác đào tạo, nghiên cứu pháp lý giữa Trường Đại học luật Hà Nội và các cơ sở đào tạo của CHLB Đức, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và CHLB Đức, Đoàn công tác của Trường đã có chuyến công tác đến CHLB Đức từ ngày 08 đến ngày 12/12/2023.

Tại ngày làm việc đầu tiên (08/12/2023), đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội, dẫn đầu là TS. Chu Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng Trường đã làm việc với Đại học Kinh tế Kỹ thuật Berlin (HTW) và Viện Friedrich-Ebert-Stiftung (FES).

Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đức bao gồm TS.Chu Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Nguyễn Văn Quang – Trưởng phòng Phòng Hợp tác quốc tế; TS. Trần Vũ Hải – Phó trưởng phòng Phòng Khoa học và Công nghệ; TS. Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Trung tâm Luật so sánh; TS. Trần Kim Liễu – Trưởng phòng Hành chính – Tổng hợp; Ông Đỗ Quốc Tuấn – Trưởng phòng Quản trị; Bà Phạm Thị Hằng – Phó Trưởng phòng Phòng Đảm bảo chất lượng và Khảo thí. Tiếp và làm việc với Trường Đại học Luật Hà Nội, về phía Đại học Kinh tế Kỹ thuật Berlin có GS.TS Michael Jaensch - Điều phối viên học thuật của Khoa Kinh tế và Luật; GS.TS Katrin Dziergwa - Phó Trưởng khoa Kinh tế và Luật.

Trong buổi làm việc, GS.TS Michael Jaensch đã khái quát quá trình hợp tác lâu dài giữa hai Trường, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc tổ chức tuần lễ Việt Đức để hai bên có thể có những trao đổi, hiểu biết về pháp luật của Đức và Việt Nam; việc tổ chức khóa học mùa hè, mùa xuân có vai trò quan trọng, thúc đẩy sự giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các sinh viên của hai Trường về văn hóa và hệ thống pháp luật của Đức và Việt Nam. GS.TS Michael Jaensch khẳng định từ 2010 đến nay, các hoạt động hợp tác theo kế hoạch diễn ra đều đặn, có hiệu quả cùng với các hoạt động khác đã thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Kinh tế Kĩ thuật Berlin. Về hợp tác giữa hai Trường, GS.TS Katrin Dziergwa nhấn mạnh về việc tổ chức khóa học mùa xuân trong đó có hoạt động Moot Court với sự tham gia của các sinh viên của Đại học Kinh tế Kĩ thuật Berlin, một số Đại học khác của Đức và sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội.

 Bên cạnh các kết quả đạt được, GS.TS Michael Jaensch cũng trao đổi về những thách thức trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai Trường trong giảng dạy và nghiên cứu như phần lớn các môn học luật của Đại học Kinh tế Kỹ thuật Berlin đều giảng bằng tiếng Đức; việc lựa chọn các môn học phù hợp để hai Trường có thể hợp tác giảng dạy chung; những thách thức trong việc tìm kiếm nguồn tài trợ để thúc đẩy hợp tác… Tuy nhiên, các Giáo sư đồng nghiệp của Đại học Kinh tế Kỹ thuật Berlin đều mong muốn tìm kiếm các giải pháp  để tháo gỡ các khó khăn thúc đẩy hợp tác và khẳng định sẽ nỗ lực tìm kiếm các giải pháp phù hợp  trong đó có việc tìm kiếm nguồn tài trợ để sinh viên của hai Trường có thể  tham gia vào các chương trình trao đổi đặc biệt là cơ hội cho sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội được học tập tại Đại học Kinh tế Kỹ thuật Berlin.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội, TS. Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường cảm ơn tới các giáo sư của Đại học Kinh tế Kĩ thuật Berlin đã tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác của Trường. TS Chu Mạnh Hùng chia sẻ với những trao đổi, đánh giá của các đồng nghiệp Đại học Kinh tế Kĩ thuật Berlin về hoạt động hợp tác giữa hai Trường và bày tỏ mong muốn hai Bên sẽ sớm xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động hợp tác năm 2024 với sự hỗ trợ của Viện FES và DAAD để tiếp tục và duy trì hiệu quả mối quan hệ hợp tác giữa hai Trường. Đồng thời, TS. Chu Mạnh Hùng cũng đề xuất nhiều nội dung để thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác với Đại học Kinh tế Kỹ thuật Berlin như kí kết Thỏa thuận hợp tác song phương, hợp tác cùng tìm kiếm nguồn tài trợ cho hoạt động hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, xúc tiến việc nghiên cứu để xây dựng chương trình liên kết đào tạo...

Tại buổi làm việc với Viện Friedrich-Ebert-Stiftung (FES), ông Henning Borchers - cán bộ phụ trách văn phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của FES Berlin đã chào đón đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội. Buổi làm việc không chỉ là dịp để đánh giá những thành tựu của quá trình hợp tác giữa Viện FES và Trường Đại học Luật Hà Nội mà còn là dịp để triển khai những cơ hội và triển vọng trong tương lai. Tại buổi làm việc, Ông Henning Borchers đã tóm tắt những dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa FES và Việt Nam, đặc biệt là với Trường Đại học Luật Hà Nội. Ông Henning Borchers nhấn mạnh những hoạt động như tuần lễ pháp luật Đức Việt,  khóa học mùa xuân, khóa học mùa hè, chương trình học bổng nghiên cứu ngắn hạn dành cho giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đức là những điểm sáng trong hỗ trợ của Viện FES cho Trường Đại học Luật Hà Nội. Ông Henning Borchers khẳng định Viện FES cam kết tiếp tục hỗ trợ hợp tác hiệu quả với Trường Đại học Luật Hà Nội góp phần để Trường Đại học Luật Hà Nội thực hiện thành công mục tiêu trở thành Trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật của Việt Nam.

TS. Chu Mạnh Hùng gửi lời cảm ơn ông Henning Borchers cùng đồng nghiệp đã nồng nhiệt tiếp đón đoàn công tác Trường Đại học Luật Hà Nội. TS. Chu Mạnh Hùng khẳng định hợp tác giữa FES và Trường Đại học Luật Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong thời gian qua có nhiều hoạt động hợp tác trong thời gian qua góp phần quan trọng vào việc thực hiện Chương trình ba năm đối thoại nhà nước quyền giữa Đức và Việt Nam do Bộ Tư pháp của hai nước điều phối.  Hiện nay, Trường Đại học Luật Hà Nội đang trong tiến trình xây dựng Trường để trở thành trường trọng điểm về đào tạo pháp luật, vì vậy, hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. TS. Chu Mạnh Hùng mong muốn Viện FES tiếp tục có những hỗ trợ để thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa Trường Đại học Luật Hà Nội với các cơ sở đào tạo luật của Đức, đặc biệt là đào tạo và nghiên cứu để mở rộng, nâng cao kiến thức cho các giảng viên trẻ, tạo điều kiện để sinh viên trao đổi và tìm hiểu pháp luật cũng như văn hóa pháp lý của Đức và khẳng định mong muốn của Trường Đại học Luật Hà Nội trong việc thúc đẩy hợp tác với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu pháp luật của CHLB Đức.