Trường Đại học Luật Hà Nội làm việc với Đại học Goethe

Đăng vào 12/12/2023

Nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn công tác Trường Đại học Luật Hà Nội do TS Chu Mạnh Hùng dẫn đầu tại CHLB Đức từ ngày 08 đến ngày 12/12/2023, Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Goethe đã có buổi làm việc để thảo luận thêm về những hoạt động hợp tác trong tương lai giữa hai Trường.

Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội làm việc với Đại học Goethe có TS.Chu Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Nguyễn Văn Quang – Trưởng phòng Phòng Hợp tác quốc tế; TS. Trần Vũ Hải – Phó trưởng phòng Phòng Khoa học và Công nghệ; TS. Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Trung tâm Luật so sánh; TS. Trần Kim Liễu – Trưởng phòng Hành chính – Tổng hợp; Ông Đỗ Quốc Tuấn – Trưởng phòng Quản trị; Bà Phạm Thị Hằng – Phó Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng và Khảo thí. Về phía Đại học Goethe có GS, TS Manfred Wandt, GS, TS. Moritz Bälz,  GS, TS. Rainer Hofmann,  GS.TS. Rolf Friedewald, GS, TS. Peter Reusch, GS. TS. Hanns-Christian Salger và Cô Latavra Shukvani- phụ trách hoạt động hợp tác quốc tế của Khoa Luật. GS, TS. Jurgen Simon, người đã từng làm việc nhiều năm tại Trung tâm pháp luật Đức của Trường Đại học Luật Hà Nội cũng tham gia buổi đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đại  học Goethe.

Thay mặt đoàn công tác, PGS.TS Nguyễn Văn Quang trình bày khái quát về Trường Đại học Luật Hà Nội và đề xuất hợp tác với Khoa Luật Đại học Goethe, tập trung vào một số hoạt động như trao đổi sinh viên, phối hợp giảng dạy một số môn học (bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức), nghiên cứu chung, xây dựng chương trình liên kết đào tạo, đồng hướng dẫn nghiên cứu sinh, hợp tác để công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí luật của hai Trường.

TS. Chu Mạnh Hùng gửi lời cảm ơn tới Trường Đại học Goethe đã nhiệt tình tiếp đón đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội và trao đổi thẳng thắn, cởi mở về những hợp tác tác cụ thể với Đại học Goethe. Trên thực tế, hai bên đã cùng nhau thực hiện một số hoạt động hợp tác hiệu quả tuy nhiên Trường Đại học Luật Hà Nội và Khoa Luật Đại học Goethe chưa kí kết Bản ghi nhớ hợp tác (MoU). Trong buổi làm việc, TS Chu Mạnh Hùng đã đề xuất ký kết MOU giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Khoa Luật Đại học Goethe và khẳng định rằng đây là cơ sở quan trọng để củng cố quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai bên cũng như là cơ sở để huy động nguồn lực tài chính cho các hoạt động hợp tác.

Về phía Đại học Goethe, GS.TS. Manfred Wandt hoan nghênh những đề nghị hợp tác của Trường Đại học Luật Hà Nội. Hai bên thảo luận chi tiết về khả năng hợp tác, đồng thời nêu lên những khó khăn trong tương lai như vấn đề sử dụng ngôn ngữ để giảng dạy các khóa học chung trong bối cảnh phần lớn các môn học trong chương trình đào tạo của Đại học Goethe được giảng dạy bằng tiếng Đức; khó khăn trong việc duy trì các khóa học bằng tiếng Đức do không có các chuyên gia, giáo sư Đức giảng dạy cho sinh viên bằng tiếng Đức bởi vấn đề về ngân sách tài trợ của DAAD. Về giải pháp, GS.TS. Manfred Wandt cho rằng, Đại học Goethe có thể cử giảng viên sang Trường Đại học Luật Hà Nội để giảng dạy và trao đổi về pháp luật của Đức và châu Âu nhưnhg mong muốn một cấu trúc hợp tác cụ thể để có thể tìm kiếm được những hỗ trợ tài chính từ phía DAAD cũng như các Quỹ khác của CHLB Đức. GS.TS Manfred Wandt cũng nhấn mạnh việc duy trì các khóa học tiếng Đức cho sinh viên, bởi ngôn ngữ là chìa khóa quan trọng để hai bên tiếp tục có những kết nối về kiến thức. Bên cạnh đó, hai bên có thể tiếp tục thúc đẩy và tổ chức các Hội thảo, tọa đàm về những chủ đề cụ thể mà hai bên cùng quan tâm để luôn có kết nối hợp tác.

Chia sẻ với các đề xuất của phía Đại học Goethe, TS Chu Mạnh Hùng khẳng định những nỗ lực và quyết tâm của Trường Đại học Luật Hà Nội trong việc tăng cường hợp tác với các cơ sở đào tạo luật của CHLB Đức trong đó có Đại học Goethe, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu, chất lượng của nguồn nhân lực  hướng đến mục tiêu xây dựng Trường trở thành trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật theo Đề án 1156 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.