Triển vọng hợp tác mới giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Justus Liebig Gissen (JLU), Cộng hòa Liên bang Đức

Đăng vào 13/12/2023

Ngày 12/12/203- ngày cuối trong chuyến công tác của Đoàn công tác Trường Đại học Luật Hà Nội do TS Chu Mạnh Hùng dẫn đầu tại CHLB Đức, Trường Đại học Luật Hà Nội và Justus Liebig Gissen (JLU) đã có buổi làm việc hiệu quả, bàn thảo nhiều nội dung để thúc đẩy hợp tác giữa hai Trường trong thời gian tới.

Tiếp đón nồng nhiệt và chân tình Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội về phía JLU có GS, TS Malte Gruber, Phó Chủ nhiệm Khoa Luật, GS, TS . Steffen Augsberg- GS Luật công, GS, TS. Horst Hammen – GS Luật dân sự, thương mạ, tài chính và thị trường vốn Đức và châu Âu, GS. TS. Franz Reimer - GS phụ trách Luật công và Lý luận pháp luật cùng nhiều nghiên cứu sinh trợ lý của GS Reimer. Do điều kiện công việc, TS Kambiz Ghawami Chủ tịch Tổ chức hỗ trợ Đại học thế giới (World University Service – WUS) không tham dự được buổi làm việc tại JLU nhưng sau đó đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với Đoàn công tác về thiện chí của Bang Hessen nơi Thủ tướng đương nhiệm TS Boris Rhein – người được cấp bằng tiến sĩ danh dự của Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp tục hỗ trợ Trường Đại học Luật Hà Nội thông qua việc cấp học bổng đặc biệt cho sinh viên  và tài trợ sách cho Thư viện.

Khoa Luật của JLU là cơ sở đào tạo luật lâu đời nhất của Cộng hòa Liên bang Đức, bắt đầu giảng dạy từ năm 1604 và là cơ sở đào tạo luật uy tín với nhiều cựu sinh viên thành đạt trong đó phải kể đến Ngài Volker Bouffier - Thủ tướng Bang Hessen (từ năm 2010 đến 2022) và đương kim Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức, TS Frank-Walter Steinmeier- người đã từng thăm và làm việc tại Trường Đại học Luật Hà Nội.  JLU và Trường Đại học Luật Hà Nội có quan hệ hợp tác rất hiệu quả bắt đầu từ năm 2008 khi các GS của JLU có 01 tuần giảng dạy và trao đổi về Luật hành chính của Cộng hòa Liên bang Đức trong bối cảnh của nền kinh tế thị trường. Hai Trường đã kí kết thỏa thuận hợp tác vào năm 2015 và trên cơ sở thỏa thuận này nhiều sinh viên, giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội đã có cơ hội được học tập, nghiên cứu tại JLU; nhiều GS của JLU đã có các thuyết trình, bài giảng tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

Thay mặt cho Khoa Luật JLU, GS, TS Malte Gruber đã có bài phát biểu chào mừng, điểm lại những kết quả hợp tác tốt đẹp trong hợp tác giữa JLU và Trường Đại học Luật Hà Nội và bày tỏ thiện chí mong muốn được thúc đẩy hợp tác với Trường Đại học Luật Hà Nội với những sáng kiến, triển vọng hợp tác mới. Đáp lại tình cảm mà JLU đã dành cho Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Ha Nội, thay mặt Đoàn công tác, TS Chu Mạnh Hùng đã gửi tới các đồng nghiệp của JLU lời cám ơn chân thành và bày tỏ thiện chí mong muốn của Trường Đại học Luật Hà Nội được tăng cường hợp tác với một cơ sở đào tạo luật có uy tín ở Đức và trên thế giới như JLU và sẵn sàng trao đổi các ý đề xuất để hiện thực hóa mong muốn này.

Tiếp đó, GS. TS. Franz Reimer - GS phụ trách Luật công và Lý luận pháp luật – người là đầu mối điều phối hợp tác và PGS, TS. Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội đã trình bày các nội dung giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của mỗi bên đặc biệt là những đề xuất sáng kiến hợp tác trong thời gian tới giữa JLU và Trường Đại học Luật Hà Nội (nội dung trình bày bằng tiếng Anh có thể tham khảo tại đây tại đây). Phần trình bày của GS. TS. Franz Reimer và PGS, TS Nguyễn Văn Quang đã chia sẻ nhiều mối quan tâm chung của cả hai cơ sở đào tạo, trong đó tập trung vào các nội dung:

- Chương trình trao đổi sinh viên và giảng viên
- Các khóa học được giảng dạy chung bằng tiếng Anh (có thể bằng tiếng Đức)

- Dự án hợp tác nghiên cứu (thông qua tìm kiếm các cơ hội tài trợ của FES,  DAAD  và các Quỹ,  Tổ chức khác của Đức)

- Hợp tác để công bố các nghiên cứu trên Tạp chí Luật học của Trường Đại học Luật Hà Nội và  World Comparative Law Journal (WCL - https://www.nomos.de/en/journals/vrue/#about)  mà nhiều GS của JLU là thành viên của Hội đồng biên tập.

Các đề xuất nêu trên đã được hai bên sôi nổi trao đổi thảo luận nhận ra những thách thức và đề xuất các giải pháp phù hợp, theo đó hai bên đã thống nhất tập trung ưu tiên vào việc nỗ lực phối hợp để tìm kiếm cơ hội tài trợ của DAAD cho vị trí giảng viên ngôn ngữ và GS luật Đức là người Đức làm việc tại Trung tâm pháp luật Đức của Trường Đại học Luật Hà Nội; thúc đẩy việc hợp tác nghiên cứu thông qua việc tham gia tích cực của cả hai bên bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến vào các hội thảo được các bên tổ chức, hội thảo trong khuôn khổ Tuần lễ pháp luật Đức Việt mà trước mắt là việc tham gia của JLU vào Diễn đàn Luật học và Phát triển dự kiến  tổ chức vào trung tuần tháng 5 năm 2024; hợp tác để có các công bố của giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội trên Tạp chí WCL và công bố của các đồng nghiệp JLU trên Tạp chí Luật học.

Chia sẻ tại buổi làm việc, TS. Chu Mạnh Hùng một lần nữa khẳng định những nỗ lực và quyết tâm của Trường Đại học Luật Hà Nội trong việc tăng cường hợp tác với Bang Hessen  nói chung và JLU nói riêng, mong muốn được đón tiếp các GS của JLU tại Trường Đại học Luật Hà Nội trong thời gian sớm nhất.