Khóa tập huấn giảng viên nguồn về sử dụng tập bài giảng Giới, bình đẳng giới trong chính sách và pháp luật

Đăng vào 05/01/2024

Ngày 4, 5 tháng 01 năm 2024, “Khóa tập huấn giảng viên nguồn về sử dụng tập bài giảng Giới, bình đẳng giới trong chính sách và pháp luật” (tập huấn chương 4 và chương 5). Đây cũng là hoạt động cuối cùng trong chuỗi các hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (gọi tắt là Dự án EU JULE) hỗ trợ Trường Đại học Luật Hà Nội trong việc xây dựng chương trình môn học “Giới, bình đẳng giới và pháp luật”. Dự án EU JULE được tài trợ bởi Liên minh châu Âu với đóng góp tài chính từ UNICEF và UNDP và Trường Đại học Luật Hà Nội là một trong các đơn vị thụ hưởng của Dự án.

Các đại biểu tham dự tại khóa tập huấn.

Để xây dựng và hoàn thiện tập bài giảng Giới, bình đẳng giới trong chính sách và pháp luật, Trường Đại học Luật Hà Nội với sự hỗ trợ từ UNDP, Ban Quản lý dự án chuyên trách của Bộ Tư pháp và đặc biệt là các chuyên gia trong nước và quốc tế đã cùng nhau trải qua một chặng đường dài suốt 3 năm từ năm 2021 đến nay, với các cuộc họp kĩ thuật xây dựng và lấy ý kiến đề cương, hội thảo tham vấn…. Hiện tại, tâp bài giảng môn học “Giới, bình đẳng giới trong chính sách và pháp luật” đã được các chuyên gia biên soạn, chỉnh sửa, hoàn thiện, được Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội nghiệm thu thông qua; hoạt động giảng thử 02 chuyên đề của tập bài giảng cho sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội cũng đã được tổ chức vào ngày 24 tháng 11 vừa qua để đảm bảo rằng tập bài giảng này đáp ứng đúng mục tiêu và yêu cầu của người học và được sinh viên hào hứng quan tâm. Đặc biệt, lớp tập huấn lần 1 (tập huấn chương 1, chương 2 và chương 3) cho các giảng viên nguồn về sử dụng tập bài giảng “Giới, Bình đẳng giới trong chính sách và pháp luật” cũng đã được tổ chức cho 38 giảng viên đến từ Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp, Học viện Tòa án và Học viện Phụ nữ vào tháng 10 năm 2023 tại Ninh Bình diễn ra sôi nổi và hiệu quả.

Tham dự Khoá tập huấn lần 2 có:

- Đại diện của UNDP: Bà Đào Thị Thu An –  Cán  bộ quản lý Chương trình EU JULE, UNDP Việt Nam;  Bà Trần Thị Minh Nguyệt – Cán bộ về giới, UNDP Việt Nam;

- Đại diện Trường Đại học Luật Hà Nội: PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng;

- Giảng viên tham gia giảng dạy Khoá tập huấn: PGS.TS. Dương Kim Anh, Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, Ths. Phạm Thu Hiền - Chuyên gia tư vấn giới và ngân sách; nguyên giảng viên, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới và Lãnh đạo nữ, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và 2 trợ giảng của Trường Đại học Luật Hà Nội là TS. Bùi Minh Hồng và TS. Bùi Thị Mừng, giảng viên Khoa Pháp luật Dân sự. Đây đều là các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giới, phân tích giới và lồng ghép giới trong chính sách và pháp luật. 

- Học viên khoá tập huấn là các giảng viên đang công tác tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp, Học viện Toà án và Học viện Phụ nữ.

Phát biểu khai mạc Chương trình, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh gửi lời cảm ơn tới các quý vị đại biểu, các quý thầy cô giáo đã dành thời gian tham dự Khóa tập huấn này. Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh chia sẻ: Trường Đại học Luật Hà Nội luôn tự hào là cơ sở đào tạo luật hàng đầu của Việt Nam có nhiều nỗ lực trong việc đưa vào chương trình giảng dạy và nghiên cứu các vấn đề về giới và bình đẳng giới. Hiện tại, môn học Luật bình đẳng giới đã có trong chương trình đào tạo cử nhân luật của Trường;  trong năm 2021 và 2022, với sự hỗ trợ của UNICEF Trường đã tiến hành chỉnh sửa đề cương giảng dạy của 22 môn học luật nhằm lồng ghép giới vào nội dung giảng dạy. Hiện tại, với sự hỗ trợ của UNDP trong khuôn khổ của Dự án EU JULE, tâp bài giảng môn học “Giới, bình đẳng giới trong chính sách và pháp luật” đã được các chuyên gia biên soạn, chỉnh sửa, hoàn thiện và được Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội nghiệm thu thông qua vào ngày 31 tháng 8 vừa qua. Việc xây dựng và đưa môn học này vào chương trình đào tạo thể hiện sự quan tâm của Trường đối với việc thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới cũng như việc chú trọng phát triển các môn học theo hướng liên ngành, đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của thị trường lao động đối với nhân lực trong lĩnh vực pháp luật.

Tiếp nối Chương trình, Bà Đào Thị Thu An – Quản lý dự án EU JULE – Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam nhấn mạnh: Một trong những giải pháp để bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao có hiểu biết, nhận thức đầy đủ và có hệ thống về giới, bình đẳng giới là đầu tư sớm, trang bị kiến thức cho những người trong tương lai sẽ là những người xây dựng pháp luật, chính sách, luật sư, thẩm phán, những người thực thi pháp luật…. Nhằm đáp ứng mục tiêu này, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Trường Đại học Luật, Bộ Tư pháp và UNDP, trong khuôn khổ dự án EU JULE, tập bài giảng môn học về “Giới, bình đẳng giới trong chính sách và pháp luật” cho sinh viên luật của Đại học Luật đã được dày công nghiên cứu và biên soạn…. UNDP cam kết trong việc hỗ trợ các đối tác Việt Nam, trong đó có Trường Đại học Luật Hà Nội, Bộ Tư pháp, trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, tăng cường tiếp cận công lý và pháp quyền, qua đó đạt được các Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững.

Khoá tập huấn tập trung vào các nội dung của 2 chương cuối của tập bài giảng với phương pháp giảng dạy cũng như sáng kiến sử dụng hiệu quả tập bài giảng, gồm:

Chương 4: Ngân sách có trách nhiệm giới trong chính sách, pháp luật.

Chương 5: Đánh giá tác động giới trong chính sách, pháp luật

Chương trình tập huấn diễn ra trong 02 ngày với nhiều nội dung quan trọng, các bài giảng, phương pháp giảng dạy cũng như sáng kiến sử dụng hiệu quả tập bài giảng đã được các giảng viên tham dự trao đổi và thảo luận sôi nổi, hiệu quả. 

Với những khởi đầu thuận lợi này, Trường Đại học Luật Hà Nội hi vọng rằng tập bài giảng Giới, bình đẳng giới trong chính sách và pháp luật không chỉ là nguồn tài liệu học thuật có giá trị cao, giúp nâng cao năng lực, kiến thức về giới cũng như tăng cường khả năng nhạy cảm giới cho sinh viên ngành luật - các cán bộ làm việc trong lĩnh vực pháp luật tương lai, giúp họ xác định và xử lý một cách những vấn đề giới, mà còn là nguồn tài liệu giảng dạy, nghiên cứu hữu ích cho các cán bộ đang làm việc ở các lĩnh vực liên quan để có thể làm tốt công việc của minh cũng như cho các trường dạy luật khác có thể tham khảo trong tương lai.