Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)

Đăng vào 26/03/2024

Sáng 26/3, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Chương trình kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).

Hàng năm, cứ đến tháng 3, tuổi trẻ cả nước lại sục sôi khí thế, hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng ngày truyền thống vẻ vang – ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931). Với tên gọi “Tháng thanh niên”, tháng 3 chính là dịp để tổ chức Đoàn khẳng định sứ mệnh thiêng liêng cao cả: là đội dự bị tin cậy của Đảng, lực lượng đông đảo, đội quân xung kích cách mạng, trường học Xã hội Chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường, đồng chí Đoàn Trung Kiên - Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; Các thầy cô Phó Hiệu trưởng: đồng chí Vũ Thị Lan Anh và đồng chí Tô Văn Hoà; đồng chí Nguyễn Sơn Tùng – Bí thư Đoàn Trường; đồng chí Trần Trọng Đại - Phó Bí thư trường trực.

Về phía khách mời có sự tham dự của Đ/c Tạ Quang Hưng - Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Thành đoàn Hà Nội.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại chặng đường 93 năm hình thành và phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hòa cùng tuổi trẻ cả nước và phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn, thừa hưởng nguyên vẹn những giá trị chung của Trường Đại học Luật Hà Nội với 45 năm xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Trường Đại học Luật Hà nội luôn giữ được vai trò nòng cốt trong công tác giáo dục, bồi dưỡng và định hướng tư tưởng, tạo môi trường tốt để các đoàn viên phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện. Đồng thời, nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện trong mọi hoạt động để luôn là ngọn cờ đầu trong công tác thanh niên.

Phát biểu chào mừng kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Sơn Tùng - Bí thư Đoàn Trường cho biết năm 2023 đã diễn ra với nhiều dấu ấn đặc biệt đối với công tác Đoàn và phong trào Sinh viên nói chung và tuổi trẻ Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng. Đoàn TN, Hội sinh viên tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên, thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt, triển khai chủ trương, nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong đến sinh viên. Đoàn TN, Hội sinh viên cũng đã kịp thời nắm bắt và định hướng tư tưởng trong sinh viên. Năm học qua, cũng ghi dấu nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, sôi nổi khẳng định tinh thần nhiệt huyết, năng động của tuổi trẻ trường Đại học Luật Hà Nội. Trong đó có thể kể tới các phong trào tình nguyện và chung sức cùng cộng đồng, tuyên truyền phổ biến pháp luật như chiến dịch mùa hè xanh tình nguyện tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, chương trình hiến máu tình nguyện, các cuộc thi học thuật, cuộc thi sáng tác tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật, các buổi diễn án, tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu nhi, đồng bào dân tộc thiểu số.

Đối với phong trào văn hoá, văn nghệ, hướng nghiệp cho đoàn viên sinh viên trong năm qua, Đoàn thanh niên - Hội sinh viên cũng đặt biệt quan tâm tổ chức các hoạt động thường xuyên, liên tục trong đó điểm nhấn là chuỗi hoạt động chào tân sinh viên, chuỗi sự kiện hướng nghiệp, nâng cao kỹ năng mềm và ngày hội việc làm.

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” cũng được Đoàn thanh niên - Hội Sinh viên Trường xác định là một trong những hoạt động trọng tâm trong các phong trào sinh viên Nhà trường. Nhiều sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội đạt danh hiệu sinh viên năm tốt các cấp. Phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học cũng tiếp tục đạt nhiều thành tích, minh chứng sẽ là phần lễ trao giải và khen thưởng trong chương trình ngày hôm nay.

Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp phải kể tới: (1) Bằng khen về Mô hình, công trình, phần việc tiêu biểu trong Tháng Thanh niên năm 2023: Mô hình Thanh niên tham gia góp ý Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi); (2) Bằng khen Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Luật Hà Nội đã có thành tích tiên tiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối Đại học, cao đẳng, Học viện trực thuộc năm 2022 - 2023.

Đồng chí Nguyễn Sơn Tùng - Bí thư Đoàn Trường phát biểu tại buổi lễ.

Bước sang năm 2024 với nhiều thời cơ và thách thức, tuổi trẻ trường Đại học Luật Hà Nội sẽ phát huy tối đa vai trò của mình trong bối cảnh chuẩn bị từng bước đưa Cơ sở 2 Trường Đại học Luật Hà Nội tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vào vận hành và phát triển Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk ngày một lớn mạnh, hướng tới Chào mừng Kỷ niệm 45 năm Ngày Truyền thống Trường Đại học Luật Hà Nội và chào mừng Đại hội Đoàn các cấp trường Đại học Luật Hà Nội.

Trong không khí đó, Ban chấp hành Đoàn TN và BCH Hội sinh viên chính thức phát động Phong trào thi đua lập thành tích Chào mừng Kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống Trường Đại học Luật Hà Nội và Chào mừng mừng Đại hội Đoàn các cấp. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm của đoàn viên, thanh niên Trường từng bước phát triển, xây dựng nhiều chương trình ý nghĩa Chào mừng ngày truyền thống Trường Đại học Luật Hà Nội.

Trong thời gian vừa qua công tác Đoàn và phong trào Đoàn Thanh niên của trường Đại học Luật Hà Nội đã nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường, Thành đoàn Hà Nội, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội Công đoàn, Hội cựu chiến binh và các đơn vị trong trường. Nhân dịp sự kiện long trọng này thay mặt, đồng chí Nguyễn Sơn Tùng xin trân trọng cảm ơn tất cả các quý vị đại biểu khách quý đã quan tâm tạo điều kiện cho Đoàn Thanh niên nhà trường trong các hoạt động Đoàn - Hội trong thời gian vừa qua.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm. Với tư cách là tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức Đoàn cần tiếp tục đi sâu, đi sát, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng, lòng yêu nước, đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh cho đoàn viên, sinh viên…Tiếp tục phát huy công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị của Đoàn viên, sinh viên; thực hiện tốt công cuộc vận động học tập và làm theo “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc thi chính luận: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo Nghị quyết số 35-NQ/TW. Nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường, Đoàn Thanh niên cổ vũ tinh thần hang hái, chuyên cần, nghiêm túc trong học tập, rèn luyện và NCKH. Tạo điều kiện để đông đảo đoàn viên, sinh viên thực hiện học liên hệ với hành, tích lũy kiến thức; tiếp cận với khoa học, công nghệ tiên tiến; thực hiện định hướng phát triển của Nhà trường gắn với Quyết định số 1156/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật TP.HCM thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật.

Bên cạnh đó, bám sát công tác chỉ đạo của đơn vị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp trên để xây dựng Kế hoạch, định hướng phát triển công tác Đoàn phù hợp, hiệu quả, triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động phù hợp với đối tượng sinh viên, chú ý trọng tâm, trọng điểm để có được những kết quả thiết thực, kết hợp chặt chẽ giữa học với hành, nhà trường với xã hội, sinh viên với cộng đồng. Củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn – Hội theo hướng ngày càng sinh động, hấp dẫn; gắn hoạt động của Đoàn – Hội với nhiệm vụ chung của đất nước, Thành phố và địa bàn. Đổi mới hoạt động của Đoàn với quá trình đổi mới toàn diện giáo dục, đào tạo; tích cực tham gia xây dựng Đoàn, xây dựng Đảng trong Nhà trường. Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể và các đơn vị thuộc Trường phối hợp chặt chẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vấn đề về tư tưởng, tổ chức và đời sống của sinh viên. Cán bộ, đảng viên, thầy cô giáo cần giữ gìn phẩm chất, nhân cách, nêu gương sáng cho sinh viên tạo môi trường giáo dục, môi trường xã hội lành mạnh cho sự nghiệp trông người.

Đồng chí Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng phát biểu tại buổi lễ.

Dưới ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, các thế hệ đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội đã xây đắp nên những kết quả và truyền thống vẻ vang. Bằng ý chí và nghị lực của tuổi trẻ, đồng chí Chu Mạnh Hùng tin tưởng rằng đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp tục gặt hái những thành công trong chặng đường tiếp theo.

Nhân dịp này,  Ban tổ chức đã trao khen thưởng cho sinh viên và giảng viên đạt giải nghiên cứu khoa học cấp Bộ và eureka năm 2023; Khen thưởng giảng viên hướng dẫn các nhóm sinh viên đạt giải trong cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ và Eureka năm 2023; Khen thưởng Bí thư Chi đoàn giỏi năm học 2023-2024; Khen thưởng các chi đoàn mạnh năm học 2023 – 2024; Khen thưởng đối với cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức chuỗi sự kiện “Đồng chí 2024”; Khen thưởng đối với tập thể có thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên năm 2024; Khen thưởng đối với cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn thanh niên năm học 2023 – 2024.

Hành trình 2024 của Đoàn TNCS HCM Trường Đại học Luật Hà Nội cũng đã chính thức bắt đầu với rất nhiều kế hoạch, sự kiện được lên kế hoạch tỉ mỉ, hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống Trường Đại học Luật Hà Nội (10/11/1979-10/11/2024), Tuổi trẻ Trường Đại học Luật Hà Nội quyết tâm phấn đấu xứng đáng với trọng trách mà Đảng ủy, Ban Giám hiệu giao phó, kỳ vọng của Đoàn viên, thanh niên nhà trường.

Đại diện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Luật Hà Nội nhận cây chúc mừng từ Đảng uỷ, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu và Công đoàn, Hội Cựu chiến binh.