Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”

Đăng vào 25/04/2024

Ngày 25/4/2024, Trường Đại học Luật Hà Nội phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Hội thảo do TS. Chu Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội và PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị đồng chủ trì.

Tham dự Hội thảo có các thầy cô giáo Trường Đại học Luật Hà Nội; các vị đại biểu, các vị khách quý đến từ các cơ quan bộ ban ngành (Thành ủy Hà Nội, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông…); các Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Hà Nội (HANOISME, HANSIBA...); các đơn vị báo chí, truyền thông (Báo Pháp luật Việt Nam, Báo Giáo dục thời đại…) và đông đảo các nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên có quan tâm.

Phát biểu dẫn đề Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi cho biết Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện  thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người của nước ta.

PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi phát biểu tại Hội thảo

Chủ đề của Hội thảo vừa mang tính lý luận, vừa có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực để các nhà khoa học, nhà quản lý và các cơ quan báo chí truyền thông thảo luận, đóng góp các ý kiến khoa học về vấn đề thu hút, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, từ đó giúp các cơ quan báo chí truyền thông thông tin sâu hơn về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Hội thảo nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học đầu ngành, các chuyên gia có thực tiễn dày dặn kinh nghiệm và các nghiên cứu viên tâm huyết với sự nghiệp đào tạo đến từ các cơ sở đào tạo luật trên mọi miền của đất nước. Ban Tổ chức đã nhận được 20 bài tham luận đa dạng về góc nhìn, sâu sắc về lý luận và thực tiễn.

Các báo cáo tham luận đều có hàm lượng khoa học cao, tính mới, sáng tạo, xoay quanh các nội dung chính: phân tích và làm rõ hơn nhận thức chung về phát triển, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; xác định các tiêu chuẩn xác định nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao; đề xuất các giải pháp để có cơ chế chính sách cụ thể trong việc trọng dụng nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay; giải pháp tăng cường truyền thông về vị trí, vai trò của nguồn nhân lực chất lực chất lượng cao và tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến rộng rãi dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Chu Mạnh Hùng phát biểu bế mạc

Hội thảo "“Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” được tổ chức bởi Trường Đại học Luật Hà Nội và Báo Kinh tế đô thi một lần nữa làm rõ hơn các chính sách trong đó có việc thu hút, trọng dụng nhân tài cho sự phát triển của Hà Nội

Hội thảo không chỉ bàn về các vấn đề liên quan đến thu hút trọng dụng nhân tài trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mà còn gợi mở các ý kiến để khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực thì việc thu hút, trọng dụng nhân tài được thực hiện một cách có hiệu quả cho sự phát triển nhanh, bền vững của Thủ đô theo tinh thần của Nghị quyết Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05 tháng 5 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội. 

Đây là những nội dung gắn với việc thực hiện các khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII đã đề ra, đó là: "Đột phá về thể chế và nguồn chủ lực".