Khai mạc Diễn đàn Luật học và Phát triển (LSDF) năm 2024

Đăng vào 14/05/2024

Hòa chung không khí chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2024 (ngày 18/5/2013 – 18/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Trường (10/11/1979 – 10/11/2024), sáng 14/5, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2024.

Các đại biểu tại Lễ khai mạc Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2024.

Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Linh Giang - Phó Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật; bà Chu Thị Hoa - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Pháp lý và có sự hiện diện của các đại biểu đến từ các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các báo và kênh truyền hình trên địa bàn Hà Nội.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS. Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng; PGS. TS. Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng thường trực; PGS.TS. Tô Văn Hòa – Phó Hiệu trưởng; cùng sự tham dự của các đồng chí cán bộ chủ chốt là lãnh đạo các Khoa chuyên môn, các phòng ban, trung tâm, các đồng chí cán bộ, giảng viên, sinh viên của Nhà Trường.

Trong những năm qua, Trường Đại học Luật Hà Nội đã duy trì thường niên các hoạt động khoa học để chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam với trọng tâm là tổ chức Diễn đàn Luật học và Phát triển (trước đây gọi là Tuần lễ Nghiên cứu khoa học). Thông qua các hoạt động của Diễn đàn, cùng với nhiều hoạt động khoa học được tổ chức thường xuyên trong năm, Trường đã đạt nhiều thành tựu trong nghiên cứu với sự đa dạng về loại hình, sản phẩm khoa học. Trường cũng nỗ lực đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong nghiên cứu khoa học, nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học tầm cỡ quốc tế đã được tổ chức trong khuôn khổ các dự án hợp tác với các đối tác của Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Canada, Australia, New Zealand...

Điểm lại, chỉ tính riêng năm học 2023 - 2024, Trường đã chủ trì thực hiện thành công 06 đề tài cấp Bộ; 08 đề tài cấp thành phố, tỉnh; 56 đề tài cấp cơ sở; 58 công trình khoa học quốc tế, gần 300 công trình khoa học công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước, 280 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. Nhiều hội thảo các cấp được tổ chức để đóng góp vào hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, trong đó có một số hội thảo lớn thu hút sự chú ý của các cơ quan hoạch định chính sách và công luận, tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng học thuật và xã hội.

Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên  nhấn mạnh Diễn đàn Luật học và Phát triển năm nay sẽ là điểm nhấn của hoạt động nghiên cứu khoa học pháp lý và liên ngành của Trường. Với tôn chỉ là “Luật học phục vụ phát triển”, Diễn đàn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nghiên cứu khoa học pháp lý, từ các vấn đề lý luận cơ bản đến các vấn đề hoàn thiện chính sách và pháp luật mang tính thời sự, cũng như vấn đề xây dựng nguồn nhân lực pháp luật đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn. Với hội thảo trọng điểm “Trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật”, 01 tọa đàm quốc tế cùng nhiều sự kiện khoa học khác, tôi hy vọng rằng Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2024 sẽ tiếp nối và làm nổi bật hơn nữa những hoạt động, kết quả nghiên cứu khoa học của Trường trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay.

TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại lễ khai mạc.

Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2024 lựa chọn chủ đề “Pháp luật và trí tuệ nhân tạo”. Đây là chủ đề hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay vì cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đang phát triển như vũ bão, với những nền tảng trụ cột như internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (Blockchain), trong đó đặc biệt là trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, được xem là trung tâm của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư hiện nay. Hơn thế nữa, sự thâm nhập và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội ngày càng sâu sắc, trong đó có lĩnh vực pháp luật. Bên cạnh đó, khung khổ pháp luật sẽ ứng xử như thế nào với các ứng dụng có sử dụng AI, như việc điều chỉnh các mối quan hệ xã hội phát sinh trong lao động sáng tạo, quyền sở hữu, đạo đức nghiên cứu, tư vấn pháp luật, đánh giá pháp luật, phản biện xã hội v.v..

Có thể thấy, Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2024 đã lựa chọn một vấn đề rất mới, đang định hình, cũng như đang được tập trung nghiên cứu ở các mức độ khác nhau, các lĩnh vực khác nhau. Chủ đề của Diễn đàn nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong cả lĩnh vực công nghệ thông tin và pháp luật cho thấy mối quan tâm chung của các ngành khoa học khác nhau về cùng một chủ đề mới, từ đó có thể đưa đến các nghiên cứu liên ngành – các nghiên cứu đang ngày càng có vai trò quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề mới của đất nước, của xã hội một cách hiệu quả hơn.

Toàn cảnh lễ khai mạc.

TS. Đoàn Trung Kiên mong muốn các sự kiện của Diễn đàn luôn nhận được sự quan tâm của các chuyên gia, các nhà khoa học, các thầy, cô giáo và các bạn sinh viên, học viên, từ đó tạo ra bầu không khí học thuật đặc sắc, sôi nổi tại Trường. Đồng thời, tôi trân trọng gửi lời cảm ơn đến các đơn vị đã quan tâm, phối hợp với Trường trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học thời gian qua; cảm ơn quý vị đại biểu, các chuyên gia, các nhà khoa học, thầy cô giáo và người học đã tích cực gửi bài viết đến Diễn đàn, dành thời gian tham gia các Hội thảo và các hoạt động khoa học khác trong khuôn khổ Diễn đàn năm nay.

Tiếp nối Lễ Khai mạc Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2024, cùng ngày, Hội thảo trọng điểm “Trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật” sẽ được tổ chức tại Hội trường A.402.

Các đại biểu cùng nhau lưu giữ lại kỉ niệm tại Lễ khai mạc Diễn đàn Luật học và Phát triển (LSDF) năm 2024.