Lễ ra mắt học liệu trực tuyến về Tư pháp đối với người chưa thành niên

Đăng vào 15/05/2024

Sáng 15/5, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt học liệu trực tuyến về Tư pháp đối với người chưa thành niên.

Tham dự chương trình có Ông Lucas Jan Zimmer - Tùy viên Quản trị và Pháp quyền, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; Bà Lesley Miller - Phó trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam; Bà Nguyễn Thanh Trúc - Chuyên gia Bảo vệ trẻ em, UNICEF Việt Nam.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Nguyễn Văn Quang - Trưởng phòng Phòng Hợp tác quốc tế; PGS.TS Nguyễn Thị Kim Ngân - Trưởng phòng Phòng Đào tạo sau đại học cùng cán bộ, chuyên gia, các nhà khoa học đến từ các bộ, ngành, cơ quan, các cơ sở đào tạo luật uy tín.

Các đại biểu tham dự Lễ ra mắt học liệu trực tuyến về Tư pháp đối với người chưa thành niên.

Trong những năm qua, Việt Nam đã có những bước tiến vững chắc trong việc tăng cường hệ thống tư pháp bảo vệ trẻ em. Trường Đại học Luật Hà Nội vinh dự và tự hào là cơ sở đào tạo luật đầu tiên đưa môn học Tư pháp đối với người chưa thành niên vào giảng dạy. Thành công này là kết quả của nhiều năm chuẩn bị với sự hỗ trợ về kinh phí và nội dung chuyên môn của các chuyên gia trong nước và quốc tế do UNICEF tài trợ. Từ năm 2018 đến nay, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức thành công 07 khóa đào tạo về môn học Tư pháp đối với người chưa thành niên cho khoảng gần 3000 sinh viên của Nhà trường. Với nội dung học phong phú, hấp dẫn, có tính thực tiễn cao, khóa đào tạo về Tư pháp đối với người chưa thành niên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của sinh viên và đạt được những thành công rất đáng khích lệ.

Ngày hôm nay, với sự hỗ trợ của UNICEF, trong khuôn khố của Dự án "Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam" (EU JULE), EU JULE được tài trợ bởi Liên minh châu Âu, với đóng góp tài chính từ UNICEF và UNDP, học liệu trực tuyến về Tư pháp đối với người chưa thành niên của Trường Đại học Luật Hà Nội đã chính thức được ra mắt.  Trường Đại học Luật Hà Nội rất vinh dự được phối hợp với UNICEF để tổ chức sự kiện này với sự chứng kiến của nhiều quý vị đại biểu, quý vị khách quý, các em sinh viên - những người trực tiếp được thụ hưởng kết quả hoạt động tích cực của Dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh sự ra đời của học liệu trực tuyến chuẩn mực quốc tế về tư pháp đối với người chưa thành niên như một món quà có ý nghĩa thúc đẩy sự hào hứng của sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh và những người quan tâm trong việc nghiên cứu, tìm hiểu tri thức về tư pháp đối với người chưa thành niên; động viên, khích lệ các giảng viên có nhiều sáng kiến, ý tưởng hơn nữa trong việc giảng dạy, nghiên cứu các vấn đề về  tư pháp người chưa thành niên trên thế giới cũng như ở Việt Nam, đóng góp tích cực cho việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của trẻ em. Mỗi bài giảng trong học liệu trực tuyến chuẩn mực quốc tế về tư pháp đối với người chưa thành niên không những cung cấp những thông tin bổ ích cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh và những người quan tâm mà còn gợi mở cho cả giảng viên và người học tìm tòi, phát hiện vấn đề, triển khai nghiên cứu để góp phần hoàn thiện hệ thống tư pháp  đối với người chưa thành niên ở Việt Nam, tiếp cận dần với chuẩn mực của quốc tế.

PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi lễ.

Với mong muốn trở thành một điểm đến của tri thức và là diễn đàn rộng mở để các nhà nghiên cứu, các giảng viên gặp gỡ, trao đổi, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh bày tỏ sự vui mừng vì tham dự chương trình lần này có sự hiện diện của đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF, đại diện Dự án "Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam" (EU JULE). Đây là những đơn vị tài trợ đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng với đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường Đại học Luật trong suốt thời gian qua để có được sự thành công của học liệu trực tuyến chuẩn mực quốc tế về tư pháp đối với người chưa thành niên. Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh hy vọng rằng, đây thực sự là một kênh học trực tuyến bổ ích, bổ ích cho các sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh và giảng viên các cơ sở đào tạo luật, những người đang làm việc trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật được trao đổi, bày tỏ suy nghĩ, sáng kiến và cùng nhau hành động vì trẻ em, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất hoàn thiện hơn nữa chính sách và pháp luật trong lĩnh vực này.

Thay mặt Lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà Nội, Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh gửi lời cảm ơn Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc UNICEF, Dự án "Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam" (EU JULE) đã giúp cho các nhà nghiên cứu, các em học viên, sinh viên của trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và các cơ sở đào tạo luật nói chung có cơ hội được tiếp cận sâu sắc về hệ thống tư pháp bảo vệ người chưa thành niên một cách toàn diện, đầy đủ.

Sự ra đời của học liệu trực tuyến chuẩn mực quốc tế về tư pháp đối với người chưa thành niên sẽ là một nguồn động lực thúc đẩy để nhiều khóa học về “Tư pháp người chưa thành niên” được tổ chức không chỉ tại Trường Đại học Luật Hà Nội mà còn được tổ chức tại nhiều cơ sở đào tạo luật trong phạm vi cả nước.

UNICEF bàn giao học liệu trực tuyến về tư pháp đối với người chưa thành niên cho Trường Đại học Luật Hà Nội.