Hội thảo cấp trường “công bố kết quả nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên năm 2024”

Đăng vào 28/05/2024

Trong khuôn khổ Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo cấp trường “công bố kết quả nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên năm 2024”.

Các đại biểu và sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Tô Văn Hòa - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Hoàng Ly Anh - Quyền Trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ; TS. Trần Vũ Hải - Phó trưởng phòng Phòng Khoa học và Công nghệ. ThS. Đậu Công Hiệp - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chuyên môn thuộc Trường và các nhóm sinh viên có kết quả nghiên cứu khoa học xuất sắc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Tô Văn Hòa - Phó Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ sự vui mừng vì trong những năm qua phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học rất sôi nổi, thể hiện thông qua việc các bạn sinh viên hào hứng tham gia Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học hằng năm, tham gia đăng ký, viết bài hội thảo khoa học các cấp và tham gia thực hiện các đề tài khoa học cùng với thầy, cô giáo của mình. Với 42 báo cáo khoa học trong Hội thảo trong đó có 10 báo cáo được thuyết trình, có thể thấy được sức sáng tạo, sự đa dạng trong nghiên cứu của các bạn sinh viên. Nhiều vấn đề nghiên cứu rất mới và rất sâu, rất có tính thời sự và rất có ý nghĩa trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đang diễn ra mạnh mẽ. Ngay cả những vấn đề lý luận cũng được các bạn đề cập đầy sáng tạo, mang nhiều yếu tố khảo cứu khoa học nghiêm túc về những quan điểm tiến bộ trên thế giới và hướng vận dụng vào thực tiễn Việt Nam. Các báo cáo được lựa chọn trình bày hôm nay tại hội thảo đều là những chủ đề hấp dẫn và đầy thách thức như vấn đề về chứng cứ điện tử trong tố tụng hình sự, pháp luật hình sự bảo vệ dữ liệu cá nhân trong môi trường số, bảo đảm quyền của phụ nữ trên không gian mạng, thương mại hóa quyền sử dụng đất, hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tài trợ của bên thứ ba trong trọng tài đầu tư quốc tế, giáo dục pháp luật cho đồng bào Tây Nguyên v.v.. Ngoài ra, các báo cáo khác cũng rất hay, rất đáng tham khảo không chỉ với các bạn sinh viên mà ngay cả đối với thầy, cô và những người nghiên cứu chuyên nghiệp.

PGS.TS Tô Văn Hòa - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo.

Tại hội thảo, Phó Hiệu trưởng Tô Văn Hòa đề nghị các nhóm tác giả có cơ hội báo cáo có thể trình bày tốt nhất những kết quả nghiên cứu chính của mình với tâm thế là những nhà khoa học trẻ trong một hội nghị khoa học, chứ không phải là sinh viên trước thầy cô và nhà trường. Các thầy cô giáo, các bạn sinh viên tham dự có thể đặt thêm những câu hỏi có tính gợi mở và tranh luận để hội thảo được sôi nổi và mỗi đại biểu tham dự có thể thu nhận được nhiều tri thức, nhiều suy ngẫm hơn nữa. PGS.TS Tô Văn Hòa tin rằng, những thành công bước đầu hôm nay trên con đường nghiên cứu khoa học sẽ giúp ích cho các em rất nhiều trong tương lai nghề nghiệp của mình.

Hội thảo “công bố kết quả nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên năm 2024” là một trong những sự kiện rất có ý nghĩa nhân dịp chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18 tháng 5 năm nay và từng bước hiện thực hóa Chiến lược phát triển Trường Đại học Luật Hà Nội đến năm 2030 trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu. Từ năm 2021 đến nay, Hội thảo khoa học công bố kết quả nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên đã trở thành một sự kiện khoa học thường niên trong khuôn khổ Diễn đàn Luật học và Phát triển, là cơ hội để người học công bố những nghiên cứu tâm huyết của mình.

Một số hình ảnh tại hội thảo