MỞ RỘNG VÀ TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC VỚI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO LUẬT TẠI SINGAPORE

Đăng vào 07/06/2024

Tiếp nối chuyến công tác đến các quốc gia trong khu vực Châu Á theo Chương trình hợp tác đối ngoại năm 2024 do Bộ Tư pháp phê duyệt, Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội do TS. Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại Singapore từ ngày 05/6 đến ngày 07/6/2024.

Ngày 06/6/2024, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Khoa Luật - Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có GS.TS Andrew SIMESTER - Trưởng khoa Luật; GS.TS Tan Cheng Han - Giám đốc chiến lược, nguyên trưởng khoa Luật giai đoạn 2001 – 2011, Chủ tịch Trung tâm Luật và Kinh doanh NUS- EW- Barker từ năm 2012 đến 2019 và Trưởng khoa Luật Đại học Thành phố Hồng Kông từ năm 2019 đến 2022; Ông Tan Justin Zery - Phó trưởng phòng công tác sinh viên.

Tại buổi làm việc, TS. Đoàn Trung Kiên đã đánh giá sơ bộ về hoạt động hợp tác giữa Trường ĐH Luật Hà Nội và Khoa Luật – NUS kể từ khi hai bên ký thỏa thuận hợp tác từ năm 2004. Hai bên đã đánh giá cao các kết quả hoạt động hợp tác, cụ thể như việc cử giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội tham gia chương trình nghiên cứu tại Viện nghiên cứu pháp luật Châu Á; các chương trình trao đổi sinh viên hàng năm. Hai bên cũng cùng nhau đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian qua và đề xuất một số hoạt động hợp tác trong thời gian sắp tới để nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội, mở rộng cơ hội học tập, trao đổi cho sinh viên bậc cử nhân và thạc sĩ.

Buổi làm việc đã thống nhất được một số nội dung mà Đoàn công tác đã đề xuất, bao gồm: (i) tăng số lượng sinh viên hệ cử nhân được trao đổi tại Khoa Luật- NUS; (ii) tổ chức các khóa học ngắn hạn cho sinh viên của Khoa Luật – NUS tại Trường Đại học Luật Hà Nội; (iii) hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực nghiên cứu cho giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội thông qua các chương trình nghiên cứu ngắn hạn và đào tạo tiến sĩ luật học; (iv) cân nhắc xây dựng chương trình đào tạo thạc sĩ song bằng giữa hai bên.

Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên tặng quà GS.TS Andrew SIMESTER - Trưởng khoa Luật.

Khoa Luật – Đại học NUS xếp hạng thứ 12 theo bảng xếp hạng QS World University Rankings theo chuyên ngành: Law & Legal Studies năm 2023. Trường có đội ngũ giảng viên xuất sắc, thuộc nhiều quốc gia khác nhau. Bên cạnh việc đào tạo chuyên ngành luật học chuyên sâu, Khoa Luật còn là trung tâm hàng đầu trong khu vực Châu Á về nghiên cứu khoa học, phát triển mạng lưới nghiên cứu như diễn đàn nghiên cứu luật học ASLI; Viện nghiên cứu pháp luật Châu Á….

https://law.nus.edu.sg/

Đoàn công tác đi tham quan Thư viện của Khoa Luật - Đại học NUS.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm khi tham quan cơ sở vật chất của Đại học NUS.

Ngày 07/6/2024, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học quản lý Singapore (SMU). Trường SMU gồm có 6 trường chuyên ngành bao gồm Luật học, Kinh tế, Khoa học xã hội… được thành lập từ năm 2000, và có 2 khoa mới được thành lập vào năm 2022 tập trung vào đào tạo các vấn đề toàn cầu và nghiên cứu. Đón tiếp đoàn công tác có Ông Lim Taw Wee - Đại diện Phòng Hợp tác Quốc tế, của Đại học SMU. Đoàn công tác đã nghe ông Lim Taw Wee giới thiệu về các mục tiêu chiến lược, cách thiết kế chương trình đào tạo cốt lõi bao gồm ba nội dung chính đó là năng lực, cộng đồng và nền văn minh. Đối với nội dung về đào tạo năng lực, bao gồm các môn học về kỹ năng như tư duy phản biện, giao tiếp, thuyết trình; đối với nội dung cộng đồng sẽ bao gồm các môn học để ứng dụng vào giải quyết các vấn đề ở cộng đồng; và đối với nội dung về văn minh nhân loại sẽ bao gồm các môn học mang tính toàn cầu để giải quyết các vấn đề như nghèo đói, biến đồi khí hậu… Đặc biệt là từ tháng 4/2024, Đại học SMU đã thành lập Văn phòng đại diện ở Thành phố Hồ Chí Minh, đây sẽ là cơ hội để phát triển hoạt động hợp tác giữa hai cơ sở đào tạo trong việc triển khai các chương trình, hoạt động trao đổi sinh viên, giảng viên và nghiên cứu khoa học. Đại học SMU hàng năm tổ chức các khóa học mùa hè cho sinh viên quốc tế của khoảng 30 cơ sở đào tạo trên thế giới; gắn liền đào tạo lý thuyết với thực hành, sinh viên của Trường Luật, SMU đã đạt được rất nhiều thành tích trong các cuộc thi tranh tụng và được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Đánh giá cao những thành tích của Trường SMU, cũng như những điểm ưu việt, sáng tạo trong thiết kế chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên đã đề nghị hai bên phân công cán bộ đầu mối, kết nối để tiến tới ký thỏa thuận hợp tác trong thời gian sớm nhất để thực hiện hoạt động hợp tác về đào tạo và nghiên cứu thực chất và hiệu quả.

Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên tặng quà lưu niệm.

Đoàn thăm và làm việc tại Trường Luật – Đại học SMU.

Trường Luật - Đại học SMU đào tạo chuyên ngành cử nhân luật, thạc sĩ luật và tiến sĩ luật. Đặc biệt sinh viên có thể theo học liên ngành như luật học và kinh tế; luật học và công nghệ.

https://law.smu.edu.sg/