Phát triển quan hệ hợp tác với các đối tác của Cộng hoà Pháp

Đăng vào 23/06/2024

Từ ngày 18 đến 20 tháng 6 năm 2024, PGS, TS Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội dẫn đầu Đoàn công tác của Trường đã đến thăm và làm việc với một số đối tác tại thủ đô Paris, Cộng hoà Pháp. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ của chuyến công tác tại Cộng hoà Pháp và Vương quốc Anh của Trường Đại học Luật Hà Nội theo Kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2024 của Trường đã được Bộ Tư pháp phê duyệt.

Tham gia Đoàn công tác của Trường có PGS, TS Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, PGS, TS. Trần Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Pháp luật dân sự, TS Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc  Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đắk Lắk, Ông Phạm Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Bà Trần Thị Minh Phượng, Phó Trưởng phòng Tài chính Kế toán.

Tại Đại học Paris II Panthéon-Assas (Université Paris II Panthéon-Assas), Đoàn công tác của Trường đã được GS. Emmanuelle Chevreau – Phó Hiệu trưởng phụ trách hợp tác quốc tế và GS. Marie-Hélène Monsèrié-Bon - Phó Hiệu trưởng phụ trách nghiên cứukhoa học và đào tạo nồng nhiệt tiếp đón.  Đại học Paris II là cơ sở giáo dục đại học có uy tín hàng đầu ở Cộng hoà Pháp và trên thế giới. Theo xếp hạng của QS World University Ranking 2024,  trong lĩnh vực Luật và Kinh tế, Đại học Paris II được xếp vào nhóm có thứ hạng  101-150 trên thế giới với nhiều thành tựu nổi bật về nghiên cứu khoa học và đào tạo.  Trước đây, trong khuôn khổ hoạt động của Nhà pháp luật Việt Pháp đặt tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Đại học Paris II đã từng có nhiều hoạt động hợp tác với Trường Đại học Luật Hà Nội đặc biệt là chương trình liên kết đào tạo thạc sĩ luật kinh tế so sánh do hai Trường đồng cấp bằng với hỗ trợ của Chính phủ Pháp thông qua Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam (gọi tắt là chương trình Cao học Pháp - Việt). Theo thống kê, đã có 43 học viên Việt Nam tốt nghiệp chương trình đào tạo này. Hai Trường cũng đã từng kí các thoả thuận hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên. Tuy nhiên, do có những biến động đặc biệt là việc chấm dứt hoạt động của Nhà pháp luật Việt- Pháp kể từ năm 2013, hợp tác giữa Đại học Paris II và Trường Đại học Luật Hà Nội đã bị gián đoạn. Trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội GS. Emmanuelle Chevreau đã giới thiệu các hoạt động nổi bật của Trường, nhấn mạnh đến tiềm năng hợp tác của hai Trường và bày tỏ mong muốn kết nối lại hợp tác với Trường Đại học Luật Hà Nội.  Đặc biệt, với dự án thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm pháp luật Pháp tại Trường Đại học Luật Hà Nội thời gian tới, Đại học Paris II sẽ là đối tác Pháp nòng cốt để hợp tác và điều phối thực hiện các nhiệm vụ chính trong hoạt động của Trung tâm. 

Thay mặt cho Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội, PGS, TS. Vũ Thị Lan Anh chân thành cám ơn GS. Emmanuelle Chevreau, GS. Marie-Hélène Monsèrié-Bon cùng các đồng nghiệp của Đại học Paris đã dành thời gian đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trường. PGS, TS. Vũ Thị Lan Anh đánh giá cao những đề xuất của các đồng nghiệp tại Đại học Paris II về kết nối lại hợp tác và thúc đẩy để sớm đưa Trung tâm pháp luật Pháp tại Trường Đại học Luật Hà Nội đi vào hoạt động; đồng thời khẳng định những nỗ lực của Trường Đại học Luật Hà Nội trong việc chuẩn bị để sẵn sàng cho việc thành lập và đi vào hoạt độngcủa Trung tâm pháp luật Pháp nói riêng và phát triển hoạt động hợp tác với các đối tác của Pháp nói chung.

Cùng ngày, làm việc với Quỹ luật lục địa (la Fondation pour le droit continental), Bà Anne- Charlotte Gros, Tổng Giám đốc Quỹ đã bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội tại thủ đô Paris. Trong dự án thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm pháp luật Pháp tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Quỹ luật lục địa là đối tác Pháp chịu trách nhiệm tài trợ cho chuyên gia Pháp làm việc tại Trung tâm trong hai năm hoạt động đầu tiên và có nhiều sáng kiến tích cực để thúc đẩy Trung tâm sớm có thể được thành lập và đi vào hoạt động. Trong buổi làm việc, Bà Anne-Charlotte Gros, PGS, TS. Vũ Thị Lan Anh cùng các thành viên của Đoàn công tác Trường Đại học Luật Hà Nội đã có những trao đổi chi tiết về nội dung chương trình đào tạo dự kiến được Trung tâm triển khai, các công việc mà chuyên gia Pháp sẽ đảm nhiệm tại Trung tâm, các vấn đề cần quan tâm để Trung tâm pháp luật Pháp tại Trường Đại học Luật Hà Nội vận hành hiệu quả khi được thành lập. Một lịch trình dự kiến cho hoạt động của Trung tâm pháp luật Pháp đặt tại Trường Đại học Luật Hà Nội trong hai năm hoạt động đầu tiên đã được hai bên phác thảo và bàn luận.

Trong thời gian làm việc ở Pháp, Đoàn công tácTrường Đại học Luật Hà Nội đã thăm và làm việc với Trường đào tạo thẩm phán quốc gia (l’Ecole Nationale de la Magisture) trụ sở tại Paris để tìm hiểu hoạt động và tìm kiếm các cơ hội thúc đẩy hợp tác với các đối tác Pháp. Đây là cơ sở đào tạo có đã có nhiều hoạt động hợp tác với Việt Nam và rất chú trọng đến phát triểnhợp tác quốc tế, theo đó nhiều dự án hợp tác quốc tế của Trường đã được triển khai thành công. Bà Pauline Girerd, Phó Giám đốc phụ trách Ban hợp tác quốc tế, Bà Emamanuelle Laudic-Baron, Thẩm phán công tố viên, quản lý dự án của Ban hợp tác quốc tế cùng các đồng nghiệp đã nồng nhiệt tiếp đón Đoàn công tác.  Giới thiệu về những thành tựu của Trường đào tạo thẩm phán quốc gia, Bà Pauline Girerd và BàEmamanuelle Laudic-Baron đã nhấn mạnh đến những đặc thù trong hoạt động đào tạo của Trường và các chương trình đào tạo có nội dung mang tính cập nhật, đáp ứng được những đòi hỏi của thực tiễn pháp luật trong bối cảnh hiện nay như: Tội phạm mạng; Phát hiện, phòng ngừa và đẩy lùi tham nhũng; Tư pháp và bảo vệ môi trường. Qua trao đổi, PGS, TS. Vũ Thị Lan Anh và các thành viên trong Đoàn công tác đã nhận thấy nhiều tiềm năng trong việc phát triển quan hệ hợp tác giữa Trường đào tạo thẩm phán quốc gia và Trường Đại học Luật Hà Nội như: phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế, mời chuyên gia của Trường đào tạo thẩm phán quốc gia giảng dạy những nội dung chuyên đề phù hợp tại Trường Đại học Luật Hà Nội, cử giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội tham gia những chương trình đào tạo phù hợp tại Trường đào tạo thẩm phán quốc gia để nâng cao năng lực và kĩ năng giảng dạy.

Hợp tác với các đối tác của Pháp được xác định là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển hợp tác quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội hướng tới mục tiêu xây dựng Trường thành trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật. Chuyến công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội lần này tại Pháp với mong muốn kết nối hợp tác sâu rộng với các cơ sở đào tạo luật của Pháp và thúc đẩy để sớm đưa Trung tâm pháp luật Pháp đặt tại Trường Đại học Luật Hà Nội đi và hoạt động là minh chứng rõ nét cho định hướng trên của Trường.