Sáng 08/08/2025, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác đào tạo năm học 2025–2026. Hội nghị nhằm phổ biến, quán triệt, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025–2026; tăng cường nhận thức công tác năm học, tăng cường hiệu quả phối hợp công tác giữa các đơn vị, thống nhất giải pháp khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, bất cập trong triển khai công tác đào tạo những năm học trước, bảo đảm công tác đào tạo năm học 2025-2026 đúng kế hoạch, thông suốt, chuyên nghiệp, hiệu quả, vì người học.
Đoàn chủ tịch Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có TS. Chu Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS Tô Văn Hòa, Hiệu trưởng; các Phó Hiệu trưởng: PGS.TS Vũ Thị Lan Anh; PGS.TS Nguyễn Bá Bình cùng toàn thể viên chức, người lao động toàn trường.
Bước vào năm học 2025–2026, Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp tục khẳng định định hướng phát triển bền vững với trọng tâm là nâng cao chất lượng đào tạo, hiện đại hóa quản lý và tăng cường kết nối thực tiễn. Nhà trường đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm*mang tính chiến lược nhằm bảo đảm chất lượng và hiệu quả toàn diện trong công tác đào tạo. Cụ thể:
* Công tác tuyển sinh và quản lý quy mô đào tạo tiếp tục được tổ chức đúng quy chế, công khai, minh bạch với các hình thức tuyển sinh đa dạng. Nhà trường tập trung ổn định quy mô, nâng cao chất lượng đầu vào và đẩy mạnh truyền thông tuyển sinh.
* Kế hoạch giảng dạy được xây dựng khoa học, linh hoạt và sát với thực tiễn. Chương trình đào tạo tiếp tục được cập nhật, tích hợp kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp và pháp luật thực tiễn, đồng thời kết hợp hiệu quả giữa học trực tiếp và học trực tuyến.
* Đào tạo sau đại học được tổ chức chặt chẽ, bảo đảm chất lượng luận văn, luận án và gắn chặt với yêu cầu nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn.
* Công tác khảo thí và đánh giá tiếp tục siết chặt quy trình tổ chức thi, chuẩn hóa đề thi theo chuẩn đầu ra, đồng thời tăng cường phản hồi hai chiều và thanh tra, kiểm tra chuyên sâu.
* Gắn đào tạo với thực tiễn là định hướng xuyên suốt, với nhiều hoạt động thực hành, mô phỏng, kiến tập tại các cơ quan pháp luật, diễn đàn nghề luật và các mô hình phiên tòa giả định được tổ chức thường xuyên.
* Hỗ trợ người học là trung tâm của chiến lược đào tạo, với hệ thống cảnh báo học tập, hoạt động cố vấn học tập, định hướng nghề nghiệp, cùng sự hỗ trợ đồng bộ giữa các phòng, ban trong Nhà trường.
* Phát triển hạ tầng phục vụ đào tạo được chú trọng đầu tư tại cả 3 cơ sở: Trụ sở chính, Phân hiệu Đắk Lắk và Cơ sở Bắc Ninh, cùng với hệ thống học liệu hiện đại, đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin.
* Chuyển đổi số trong đào tạo tiếp tục được đẩy mạnh, với việc hoàn thiện hệ thống phần mềm OneUni, phát triển thư viện số và xây dựng học liệu mở, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình số hóa toàn diện trong giáo dục.
* Với phương châm Lấy người học làm trung tâm – Gắn đào tạo với thực tiễn – Hướng đến chuẩn quốc tế”, Trường Đại học Luật Hà Nội khẳng định quyết tâm đổi mới và hội nhập, tiếp tục giữ vững vị thế là cơ sở đào tạo pháp luật trọng điểm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và thị trường lao động.
Tại Hội nghị, các báo cáo tham luận được trình bày tại Hội nghị bao gồm: Báo cáo triển khai công tác xây dựng, triển khai kế hoạch học tập và phân lịch giảng dạy năm học 2025-2026; công tác đào tạo sau đại học, bảo vệ luận văn, luận án năm học 2025-2026; triển khai công tác khảo thí năm học 2025-2026 và triển khai công tác đánh giá giảng viên năm học 2025-2026; triển khai tăng cường tính thực tiễn, đưa người học vào thực tế năm học 2025-2026; triển khai công tác sinh viên, công tác cố vấn học tập, tâm lý, sức khoẻ sinh viên năm học 2025-2026; triển khai công tác cơ sở vật chất phục vụ đào tạo tại trụ sở chính, Phân hiệu và Cơ sở 2 năm học 2025-2026; triển khai công tác đào tạo và công tác sinh viên tại Phân hiệu; triển khai Chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và quản lý sinh viên
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Bá Bình, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, trân trọng cảm ơn các đơn vị trong toàn trường đã nỗ lực, phối hợp hiệu quả và hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm học 2024–2025, góp phần mang lại những kết quả tích cực cho Nhà trường. Bước sang năm học 2025–2026, bên cạnh việc triển khai kế hoạch đào tạo, Nhà trường tiếp tục hoàn thiện công tác tuyển sinh khóa 50 – một trong hai nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Bá Bình cũng chỉ ra một số thách thức lớn cần được quan tâm như: gia tăng quy mô tuyển sinh, yêu cầu ngày càng cao từ phía người học, sự phát triển nhanh của trí tuệ nhân tạo, và những thay đổi trong thể chế, chính sách pháp luật. Để đáp ứng yêu cầu đặt ra, thầy nhấn mạnh mỗi cán bộ, giảng viên cần chủ động trong công việc, tăng cường phối hợp, đổi mới phương thức tương tác với người học, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng, gắn lý thuyết với thực hành trong đào tạo và cải tiến phương pháp đánh giá giảng viên theo hướng khách quan, hiệu quả.
PGS.TS Nguyễn Bá Bình, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị.
Tại Hội nghị, Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong năm học mới, đề nghị các đơn vị tiếp tục chú trọng và nâng cao chất lượng hoạt động này. Về nguồn nhân lực, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh đề xuất tiếp tục đầu tư đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác giảng dạy. PGS.TS Vũ Thị Lan Anh cũng kiến nghị nâng cao ý thức phục vụ trong toàn trường, đồng thời xây dựng và hoàn thiện mô hình bộ phận "một cửa" nhằm tạo thuận lợi cho viên chức, người lao động và sinh viên trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
PGS.TS Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường nhấn mạnh, trong bối cảnh thể chế và thực tiễn thay đổi nhanh chóng, các khoa, bộ môn cần sớm có định hướng cụ thể cho hoạt động giảng dạy trong năm học mới. Thầy cũng khuyến khích công bố kết quả nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế; đồng thời, nhấn mạnh giai đoạn chuyển giao thế hệ với lực lượng giảng viên trẻ ngày càng nhiều, Nhà trường và các khoa cần quan tâm, tạo điều kiện để phát triển, coi đây là nguồn nhân lực quý báu. Đối với đội ngũ viên chức, cần hướng tới sự chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng hoạt động.
Về giáo dục đầu khoá, thầy đề nghị thiết kế chương trình phù hợp, lãnh đạo Nhà trường cần trực tiếp tham gia giảng dạy, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng và định hướng cho sinh viên. Cố vấn học tập cần đồng hành cùng sinh viên không chỉ trong học tập mà cả trong định hướng nghề nghiệp. Trong triển khai nhiệm vụ năm học mới, thầy lưu ý cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, gắn với chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Nhà trường.
TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu tại Hội nghị phát biểu tại Hội nghị.
Kết luận Hội nghị, PGS.TS Tô Văn Hòa, Hiệu trưởng Nhà trường, nhấn mạnh năm học tới cần tập trung vào cải tiến, đổi mới toàn diện trong mọi mặt hoạt động. Hiệu quả công tác đào tạo phụ thuộc rất lớn vào chất lượng làm việc của từng đơn vị; vì vậy, cần tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, tránh tình trạng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm. Thầy đề nghị tổ chức triển khai hiệu quả các Nghị quyết, đặc biệt là gắn việc đánh giá viên chức với kết quả công việc cụ thể. Việc xây dựng chỉ số KPI cho chuyên viên, lãnh đạo quản lý phải gắn với năng lực, hiệu suất làm việc và thu nhập. Căn cứ đánh giá sẽ dựa trên năng lực chuyên môn, mức độ thành thạo trong công việc và đánh giá của trưởng bộ môn, đơn vị.
Về công tác đào tạo, Hiệu trưởng đặc biệt nhấn mạnh vai trò giáo dục đạo đức cho sinh viên. Trong bối cảnh xã hội có nhiều biểu hiện lệch chuẩn, đội ngũ chuyên viên, cán bộ quản lý cần nghiêm túc quán triệt nội dung này. Về chuyên môn, giảng viên cần thống nhất nội dung giảng dạy trong từng môn học, chú trọng kiến thức nền tảng, gắn lý luận với thực tiễn, cập nhật thường xuyên sự thay đổi của pháp luật và đảm bảo kỷ luật lên lớp. Đối với giảng viên trẻ, thầy đề nghị các đơn vị cần quan tâm, theo sát, hỗ trợ kịp thời để xây dựng lực lượng kế cận vững vàng. Trong công tác hành chính, cần nâng cao tác phong làm việc, xây dựng môi trường văn phòng chỉn chu, phân công công việc rõ ràng, chuyên viên cần chủ động, có tầm nhìn và tinh thần trách nhiệm trong từng nhiệm vụ.
Các mảng công tác cụ thể như chuyển đổi số, kế hoạch đào tạo, xét tốt nghiệp,tài chính, tuyển dụng... đều cần được rà soát, triển khai đúng hạn, đảm bảo hiệu quả. Đặc biệt, chiến lược phát triển nguồn nhân lực cần được chú trọng, để đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững của Nhà trường trong thời gian tới. PGS.TS Tô Văn Hòa tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết và sự quyết tâm đổi mới, toàn trường sẽ tiếp tục phát triển vững chắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học mới.
PGS.TS Tô Văn Hòa, Hiệu trưởng Nhà trường kết luận tại Hội nghị.
Một số hình ảnh tại Hội nghị.