Tiếp đón PGS. TS. Nguyễn Hồng Thao, thành viên Uỷ ban luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc

Đăng vào 30/12/2016

     Tháng 11 vừa qua, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Kuwait – PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao đã trúng cử vào Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc (nhiệm kỳ 2017 – 2021) với số phiếu ủng hộ 120/191. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện trong Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc. 

     Ủy ban Luật pháp quốc tế do Đại hội đồng LHQ thành lập năm 1947 nhằm mục đích triển khai nhiệm vụ của Đại hội đồng là nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị để thúc đẩy sự phát triển tiến bộ và pháp điển hóa luật pháp quốc tế. Ủy ban là một diễn đàn pháp lý quốc tế rất có uy tín, cơ quan chuyên soạn thảo những công ước quốc tế quan trọng, trong đó có các Công ước Luật biển. Bên cạnh đó, Ủy ban Luật pháp quốc tế còn tiến hành nghiên cứu về những vấn đề lớn của luật pháp quốc tế - luật về quan hệ giữa các quốc gia. Ủy ban này là một cơ quan chuyên môn của LHQ, có 34 thành viên, do các quốc gia thành viên LHQ bầu ra 5 năm một lần. Các chuyên gia tham gia ủy ban hoạt động độc lập so với quốc gia giới thiệu họ. 

 

                    0

 

     Sáng ngày 26/12/2016, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp đón, chúc mừng Đại sứ - PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao.

     Tham dự buổi tiếp có TS.  Chu Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và đại diện lãnh đạo các Khoa: Pháp luật quốc tế, Pháp luật thương mại quốc tế; Trưởng các bộ môn: Công pháp quốc tế, Tư pháp quốc tế; Trưởng phòng Quản lý khoa học và trị sự tạp chí.

     Tại buổi tiếp, Phó Hiệu trưởng Chu Mạnh Hùng đã chúc mừng PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao và bày tỏ vinh dự khi được tiếp đón PGS. TS. Nguyễn Hồng Thao trở về Trường vừa với tư cách là thành viên của Uỷ ban Pháp luật của Liên hợp quốc, vừa là giảng viên đã và đang tham gia giảng dạy, hướng dẫn cho học viên, nghiên cứu sinh của Trường Đại học Luật Hà Nội. Phó Hiệu trưởng Chu Mạnh Hùng nói: “PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao trúng cử vào Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với nỗ lực của Việt Nam trong quan hệ quốc tế và cũng là sự ghi nhận năng lực và những cống hiến của TS. Nguyễn Hồng Thao trong việc pháp điển hoá và phát huy vai trò của luật quốc tế”.

 

                    

 

     PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao cảm ơn tình cảm và sự đón tiếp chân tình, nồng hậu của Nhà trường. “Thời gian tôi gắn bó với Trường Đại học Luật Hà Nội với tư cách là giảng viên có nhiều kỉ niệm không thể nào quên. Đây là một trong những cái nôi và là bệ phóng để cá nhân tôi và nhiều người khác vươn lên, đóng góp cho đất nước” – PGS. TS. Nguyễn Hồng Thao chia sẻ.

     Cũng tại buổi tiếp, PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao đã chia sẻ mong muốn được hợp tác với Trường Đại học Luật Hà Nội, trước mắt là khuyến khích sinh viên, nghiên cứu sinh của Trường nghiên cứu một số đề tài của Uỷ ban pháp luật của Liên hợp quốc; tham gia “team Việt Nam” trong các hội nghị quốc tế; hỗ trợ tổng hợp danh mục tài liệu tham khảo (luật) cho các mảng hoạt động của Uỷ ban. Phó Hiệu trưởng Chu Mạnh Hùng cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng của PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao đối với sinh viên của Trường và bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác theo đề nghị của PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao.

Hồng Thu